menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm hơn 2%

08:45 23/10/2023

Giá dầu giảm hơn 2% vào thứ Hai (23/10), khi lo ngại của nhà đầu tư về khả năng gián đoạn nguồn cung đã giảm.
Dầu thô Brent giảm 2,33 USD, tương đương 2,5%, ở mức 89,83 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 2,59 USD, tương đương 2,9%, ở mức 85,49 USD/thùng.
Mức giảm trong phiên này là mức giảm nhiều nhất trong một ngày của cả hai loại dầu kể từ đầu tháng 10.
Cả hai loại dầu chuẩn đều ghi nhận mức tăng hàng tuần trong hai tuần qua, do khả năng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông - khu vực cung cấp dầu lớn nhất thế giới.
Nhà phân tích Tamas Varga của PVM cho biết: “Giá dầu tăng có khả năng sẽ đẩy lạm phát toàn cầu lên cao hơn, việc thắt chặt tiền tệ có thể tiếp tục và tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ bị giảm sút”.
Ở những nơi khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước đã tuyên bố đình chỉ các biện pháp trừng phạt đối với thành viên OPEC Venezuela, sau khi chính phủ Venezuela đạt được thỏa thuận với phe đối lập. Điều đó có thể đưa xuất khẩu trở lại thị trường, nhưng mức độ mà điều này có thể giảm thiểu tác động của rủi ro nguồn cung ở Trung Đông vẫn chưa rõ ràng.
Nhà phân tích Michael Tran của RBC cho biết: “Động thái này dự kiến sẽ bổ sung thêm 200-300.000 thùng dầu thô Venezuela mỗi ngày vào thị trường xuất khẩu toàn cầu.
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã giảm dự trữ dầu thô
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã giảm dự trữ dầu thô. Các nhà máy lọc dầu đã rút khoảng 240.000 thùng/ngày (bpd) từ tồn kho trong tháng 9, một sự đảo ngược mạnh so với tháng 8 khi họ bổ sung khoảng 1,32 triệu thùng/ngày vào kho dự trữ.
Tuy nhiên, các nhà lọc dầu cũng kêu gọi dự trữ vào tháng 7, khi quá trình xử lý của nhà máy lọc dầu vượt tổng khối lượng dầu thô sẵn có khoảng 510.000 thùng/ngày.
Tồn kho giảm trong tháng 9 và tháng 7 xảy ra khi các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng và xuất khẩu nhiên liệu cao hơn. Ngoài ra, giá dầu toàn cầu tăng mạnh đã làm giảm động lực duy trì nhập khẩu dầu thô ở mức cao.
Theo dữ liệu công bố ngày 18 tháng 10 của Cục Thống kê Quốc gia, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã xử lý 63,62 triệu tấn trong tháng 9, tương đương với mức cao kỷ lục hàng ngày là 15,48 triệu thùng/ngày.
Tổng khối lượng dầu thô có sẵn trong tháng 9 là 62,61 triệu tấn, bao gồm 45,74 triệu tấn nhập khẩu và 16,87 triệu tấn sản xuất trong nước. Tổng sản lượng tương đương 15,24 triệu thùng/ngày, nghĩa là quá trình chế biến đã vượt quá lượng dầu thô sẵn có 240.000 thùng/ngày.
Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhập khẩu khối lượng lớn dầu thô trong nửa đầu năm, có nghĩa là trong 9 tháng đầu năm nước này vẫn bổ sung vào kho dự trữ.
Tổng lượng sẵn có từ cả sản lượng nhập khẩu và sản lượng trong nước trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 là 15,54 triệu thùng/ngày, trong khi chế biến tại nhà máy lọc dầu là 14,84 triệu thùng/ngày, do đó khoảng 700.000 thùng/ngày đã được bổ sung vào kho dự trữ trong ba quý đầu năm 2023.
Điều này có nghĩa là các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang xây dựng một kho dự trữ dầu thô dự trữ một cách hiệu quả, cho phép họ tiếp tục vận hành nhà máy ở mức cao trong khi cắt giảm nhập khẩu dầu thô.
Theo dữ liệu hải quan, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc là 11,13 triệu thùng/ngày trong tháng 9, giảm 10,5% so với 12,4 triệu thùng/ngày trong tháng 8.
Nhập khẩu có thể ổn định phần lớn trong tháng 10, với LSEG ước tính lượng hàng đến là 11,60 triệu thùng/ngày, cao hơn một chút so với kết quả chính thức của tháng 9, nhưng yếu hơn so với tháng 8.
Có khả năng Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đang phản ứng trước đợt tăng giá toàn cầu bắt đầu vào tháng 7 sau khi nhà xuất khẩu hàng đầu và lãnh đạo trên thực tế của nhóm OPEC+, Saudi Arabia, cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện bổ sung 1 triệu thùng/ngày và sau đó kéo dài đến cuối năm.
Giá dầu thô Brent đã tăng từ mức thấp 71,57 USD/thùng vào ngày 28 tháng 6 lên mức cao 97,69 USD vào ngày 28 tháng 9 và ở mức 91,54 USD vào đầu phiên giao dịch châu Á vào thứ Hai (23/10).
Với độ trễ lên đến ba tháng kể từ khi hàng hóa được sắp xếp đến khi giao hàng thực tế, sự phục hồi mạnh mẽ luôn có khả năng xuất hiện trong hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ tháng 9 trở đi.
Dựa trên bằng chứng về nhập khẩu trong tháng 9 và dự báo trong tháng 10, có vẻ như các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang giảm bớt việc mua dầu thô, khi so sánh với kết quả tích cực trong hầu hết 8 tháng đầu năm. Hơn nữa, họ đang ưa chuộng các thùng dầu Nga, Iran và Venezuela giảm giá hơn.
Cũng có khả năng các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục xuất khẩu nhiên liệu đã lọc, đặc biệt là dầu diesel, do biên lợi nhuận cao cho nhiên liệu vận tải ở châu Á và việc chính phủ ban hành hạn ngạch mới cho việc bán hàng ra nước ngoài.
Xuất khẩu dầu diesel là 295.000 thùng/ngày trong tháng 9, giảm nhẹ so với 304.800 thùng/ngày trong tháng 8, mặc dù xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm tăng 117,1% so với cùng kỳ năm 2022.
LSEG dự kiến xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc sẽ đạt tới 1,2 triệu tấn trong tháng 10, tương đương 290.000 thùng/ngày.
Nhìn chung, có vẻ như các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang phản ứng với các tín hiệu chung của thị trường bằng cách cố gắng cắt giảm nhập khẩu dầu thô ở mức giá cao trong khi xuất khẩu nhiên liệu đã lọc có lợi nhuận.
Nguồn cung cầu dầu thế giới
Sản lượng dầu mỏ của khu vực ngoài OPEC (gồm NGL của OPEC) tháng 9/2023 giảm 0,1 triệu thùng/ngày so với tháng trước đó, đạt 73,3 triệu thùng/ngày, tăng 2,3 triệu thùng/ngày so với cùng tháng năm trước.
Mexico: Sở hữu trữ lượng dầu thô lên tới 9,7 tỷ thùng, Mexico hiện đang đứng thứ 17 thế giới về trữ lượng và thứ 11 về năng lực khai thác dầu thô với công suất thiết kế lên tới 2,4 triệu thùng/ngày.
Bắt đầu từ năm 2024, Mexico dự kiến giảm 70% lượng dầu thô xuất khẩu, từ đó chuyển lượng dầu này cung cấp cho các nhà máy lọc dầu trong nước nhằm tiến tới việc tự chủ nguồn cung xăng dầu thành phẩm vào cuối năm 2024.
Thông báo của Bộ Năng lượng Mexico cho biết theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng 1/2024, Mexico sẽ giảm lượng dầu khô xuất khẩu từ con số hiện tại là 1 triệu thùng/ngày xuống còn 300.000 thùng/ngày. Toàn bộ lượng dầu thô khoảng 700.000 thùng/ngày dừng xuất khẩu sẽ được chuyển đến các nhà máy lọc dầu trong nước nhằm tiến tới việc tự chủ nguồn cung xăng dầu vào cuối năm 2024. Hiện tại, Mexico cũng đang tăng tốc cải tạo các nhà máy lọc dầu hiện có, đồng thời hoàn thiện các nhà máy mới nhằm nâng cao năng lực sản xuất.
Trên thực tế, nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh hiện đang xuất khẩu một lượng lớn dầu thô trong khi vẫn phải nhập khẩu xăng dầu thành phẩm để tiêu thụ nội địa.
Mexico cũng đã đầu tư một khoản ngân sách khổng lồ vào việc cải tạo 6 nhà máy lọc dầu, mua lại liên doanh lọc dầu Deer Park từ đối tác Mỹ và xây mới tổ hợp lọc dầu Dos Bocas. Sau khi toàn bộ chuỗi nhà máy này đi vào hoạt động, Mexico có thể đáp ứng tới 95% nhu cầu xăng dầu trong nước vào năm 2024.
Mỹ: Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết, tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 1,4 triệu thùng lên 421,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào 20/10, vượt quá mức tăng 240.000 thùng mà các nhà phân tích dự đoán.
Sản lượng dầu mỏ của Mỹ năm 2023 dự báo tăng 1,2 triệu thùng/ngày so với năm 2022, đạt mức trung bình 20,5 triệu thùng/ngày, tăng 50 nghìn thùng/ngày so với dự báo tháng trước. Sản lượng dầu thô dự báo tăng 0,7 triệu thùng/ngày, đạt 8,6 triệu thùng/ngày.
Nga: Sản lượng dầu mỏ của Nga trong tháng 8/2023 giảm 14 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt trung bình 10,8 triệu thùng/ngày (bao gồm 9,5 triệu thùng thùng/ngày sản lượng dầu thô và 1,2 triệu thùng/ngày khí NGL).
Không chỉ hạn chế sản lượng, Nga cũng cam kết giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8/2023 và giảm xuống 300.000 thùng/ngày trong tháng 9/2023.
Năm 2023, sản lượng dầu mỏ dự báo giảm 0,5 triệu thùng/ngày xuống mức 10,5 triệu thùng/ngày, điều chỉnh tăng 80 nghìn thùng/ngày so với báo cáo tháng trước.
Na Uy: Sản lượng dầu mỏ của Na Uy trong tháng 8/2023 tăng 50 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt mức 2,0 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô của NaUy trong tháng 8/2023 giảm 47 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt 1,8 triệu thùng/ngày. Sản lượng NGL và khí ngưng tụ tăng 6 nghìn thùng/ngày, đạt 0,2 triệu thùng/ngày.
Năm 2023, sản lượng dầu mỏ dự báo sẽ tăng 0,1 triệu thùng/ngày, đạt 2,0 triệu thùng/ngày, với việc triển khai giai đoạn 2 của mỏ dầu lớn Johan Sverdrup sẽ là nguồn tăng sản lượng chính.
Brazil: Sản lượng dầu thô của Brazil trong tháng 8/2023 giảm 51 nghìn thùng/ngày, đạt trung bình 3,5 triệu thùng/ngày.
Tổng sản lượng nhiên liệu lỏng của Brazil gồm cả nhiên liệu sinh học trong tháng 8/2023 giảm 53 nghìn thùng/ngày, đạt 4,2 triệu thùng/ngày.
Trong năm 2023, nguồn cung nhiên liệu lỏng bao gồm cả nhiên liệu sinh học dự báo tăng 0,3 triệu thùng/ngày, đạt mức trung bình 4,1 triệu thùng/ngày, điều chỉnh tăng 45 nghìn thùng/ngày so với dự báo tháng trước.
Canada: Sản lượng dầu mỏ của Canada trong tháng 8/2023 tăng 30 nghìn thùng/ngày so với tháng liền trước, đạt trung bình 5,7 triệu thùng/ngày. Sản lượng tiếp tục phục hồi sau việc bảo trì đã được hoàn thành tại các mỏ cát dầu, cũng như phục hồi sản xuất ở các khu vực bị cháy rừng.
Sản lượng dầu thô truyền thống trong tháng 8/2023 đạt 1,3 triệu thùng/ngày, tăng 13 nghìn thùng/ngày so với tháng trước.
Trong năm 2023 nguồn cung dầu dự báo sẽ tăng 50 nghìn thùng/ngày lên mức trung bình 5,7 triệu thùng/ngày, giảm 25 nghìn thùng/ngày.
Sản lượng dầu mỏ khu vực ngoài OPEC năm 2023 dự kiến đạt 67,4 triệu thùng/ngày, tăng 1,6 triệu thùng/ngày so với năm 2022. Những nước đóng góp vào tăng trưởng nguồn cung trong năm 2023 là Mỹ, Brazil, Canada, Nauy và Trung Quốc trong khi sản lượng dầu dự kiến giảm chủ yếu ở Nga.
Nhu cầu:
Trung Quốc: Nhu cầu xăng dầu trong tháng 8/2023, tăng 2,3 triệu thùng/ngày, tăng tháng thứ tư liên tiếp. Tăng trưởng nhu cầu dầu chủ yếu được thúc đẩy bởi nhiên liệu vận tải, sự phục hồi liên tục trong ngành du lịch hàng không.
Nhập khẩu dầu thô tháng 9/2023 của Trung Quốc tăng so với một năm trước do du lịch, sản xuất phục hồi, các nhà lọc dầu tăng cường mua vào. Trong tháng 9/2023, Trung Quốc nhập 45,74 triệu tấn dầu thô, tương đương 11,13 triệu thùng/ngày (bpd). Nhập khẩu 9 tháng/2023 tăng 14,6% so với một năm trước đó lên 424,27 triệu tấn hay 11,34 triệu thùng/ngày.
Trong 8 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu dầu thô từ Nga đạt 71,2 triệu tấn, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh Bắc Kinh tận dụng được ưu đãi giảm giá và tăng tốc dự trữ dầu thô Nga. Tuy nhiên, xét về giá trị, nhập khẩu dầu từ Nga sang Trung Quốc đứng ở mức 38,1 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc mua thêm dầu của Nga sau khi nhiều nước phương Tây dần tách khỏi nguồn dầu này vì các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine. Sau lệnh cấm vận của G7 và việc áp trần giá dầu của Nga năm ngoái, Moskva cũng tích cực chuyển hướng dòng dầu của mình sang châu Á.
So sánh giữa các nước, Nga một lần nữa vượt qua Saudi Arabia để trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc. Saudi Arabia xuất khẩu sang Trung Quốc 60,1 triệu tấn dầu trị giá 36,49 tỷ USD. Đứng thứ ba là Iraq, cung cấp 40,3 triệu tấn dầu trị giá 23,04 tỷ USD.
Lượng nhập khẩu tăng mạnh do nhu cầu nhiên liệu vận tải tăng trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, kéo dài từ cuối tháng 9 đến tuần đầu tiên của tháng 10. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc cũng phục hồi trong tháng 9, PMI sản xuất tháng 9 tăng lên 50,2, trên mức 50 điểm.
Trước đó, Trung Quốc đã ban hành hạn ngạch nhập khẩu dầu thô đợt thứ tư cho năm 2023, nâng khối lượng trong năm lên 203,64 triệu tấn, tăng 14% so với năm 2022.
Ấn Độ: Nhu cầu dầu của Ấn Độ tăng 272 nghìn thùng/ngày tháng 8/2023 so với năm trước đó. Trong hơn một năm qua, lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đã phát triển mạnh, thúc đẩy nhu cầu xăng. Thu nhập của người tiêu dùng tăng, thúc đẩy hoạt động du lịch, tổng lưu lượng hành khách hàng không của Ấn Độ (trong nước và quốc tế) tăng.
Nhu cầu dầu diesel được hỗ trợ mạnh mẽ từ hoạt động sản xuất, sản lượng công nghiệp, tỷ lệ lạm phát giảm. Chỉ số PMI sản xuất ở Ấn Độ vẫn ở mức cao, đạt 60,1 điểm trong tháng 8/2023 so với 57,7 điểm trong tháng 7/2023.

Nguồn:VITIC/Reuters