menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm trong phiên sáng ngày 12/9

10:50 12/09/2022

Giá dầu giảm vào phiên sáng thứ hai (12/9), bởi các hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc và khả năng tăng lãi suất ở Mỹ và châu Âu.
 
Dầu thô Brent giảm 1,28 USD, tương đương 1,4% xuống 91,56 USD/thùng, sau khi tăng 4,1% vào thứ Sáu. Dầu thô Mỹ CLc1 giảm 1,34 USD xuống 85,45 USD/thùng, tương đương 1,5% sau khi tăng 3,9% trong phiên trước.
Cả hai loại dầu đều giảm trong tuần trước đó, với dầu Brent giảm khoảng 0,2% trong tuần sau khi có thời điểm chạm mức thấp nhất kể từ tháng Giêng. Dầu WTI đã giảm 0,1% trong tuần.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co BKR.O cho biết số lượng giàn khoan của Mỹ đã giảm 5 giàn xuống 591 trong tuần này, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 6.
Trong khi đó, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất 75 điểm cơ bản trong tuần này và thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhu cầu dầu và tác động lên giá dẩu.
Các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm các vị thế quyền chọn và hợp đồng dầu thô dài hạn ròng của Mỹ xuống còn 165.158 hợp đồng trong tuần tính đến ngày 6 tháng 9, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu.
Giá cả ít thay đổi trong tuần trước do mức tăng từ việc cắt giảm nguồn cung danh nghĩa của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn gọi là OPEC +, đã được bù đắp bởi các đợt khóa cửa đang diễn ra ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.
Nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể giảm lần đầu tiên sau hai thập kỷ trong năm nay do chính sách không COVID của Bắc Kinh giúp người dân ở nhà trong các kỳ nghỉ và giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị tăng lãi suất hơn nữa để giải quyết lạm phát, điều này có thể nâng giá trị của đồng đô la Mỹ so với tiền tệ và khiến dầu bằng đô la trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, giá dầu toàn cầu có thể phục hồi vào cuối năm - nguồn cung dự kiến sẽ thắt chặt hơn nữa khi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với dầu của Nga có hiệu lực vào ngày 5/12.
OPEC vẫn giữ nguyên dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu mạnh mẽ trong năm 2022 và 2023 với những dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế lớn đang hoạt động tốt hơn dự kiến bất chấp những khó khăn như lạm phát gia tăng.
Theo Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), nhu cầu dầu sẽ tăng 3,1 triệu thùng/ngày vào năm 2022 và 2,7 triệu thùng/ngày vào năm 2023, không thay đổi so với tháng trước.
Việc sử dụng dầu đã tăng trở lại từ mức thấp của đại dịch, mặc dù giá cao và sự bùng phát dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã cắt giảm dự báo năm 2022. Theo quan điểm của OPEC.
OPEC cho biết: “Nhu cầu dầu vào năm 2023 dự kiến sẽ được hỗ trợ bởi tình hình kinh tế vẫn vững chắc ở các nước tiêu thụ lớn, cũng như những cải thiện tiềm năng”. OPEC cho biết trong báo cáo hôm thứ Ba.
Dự kiến tiêu thụ dầu thế giới vào năm 2023 sẽ đạt trung bình 102,73 triệu thùng/ngày, cao hơn tỷ lệ trước đại dịch trong năm 2019.
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 và 2023 ổn định ở mức 3,1%.
Báo cáo cho biết: “Trong khi Mỹ và Trung Quốc đặc biệt phải đối mặt với những thách thức trong nửa đầu năm 2022, nền kinh tế của họ rất có thể sẽ phục hồi trong nửa cuối năm”.
Báo cáo hàng tháng của OPEC cho thấy sản lượng của OPEC đạt mức tăng đáng kể trong tháng 8, tăng 618.000 thùng/ngày lên 29,65 triệu thùng/ngày, mặc dù phần lớn điều này là do nguồn cung của Libya phục hồi sau tình trạng ngừng hoạt động.
Nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia cho biết họ đã thực hiện một mức tăng trong tháng 8 lớn hơn so với các nguồn báo cáo khác, nâng sản lượng lên 11 triệu thùng/ ngày, tăng 236.000 thùng/ngày so với tháng 7.
Saudi Arabia cho biết họ có công suất tối đa 12 triệu thùng/ngày và một số nguồn tin trong ngành đã đặt câu hỏi liệu nước này có thể bơm 11 triệu thùng trong thời gian dài hay không.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 1%
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng 1% vào thứ Sáu (9/9) do dự báo thời tiết ấm hơn và nhu cầu khí đốt cao hơn đến cuối tháng 9.
Freeport, nhà máy xuất khẩu LNG lớn thứ hai của Mỹ, đã tiêu thụ khoảng 2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) khí trước khi đóng cửa vào ngày 8 tháng 6. Freeport LNG dự kiến nhà máy sẽ hoạt động trở lại ít nhất một phần vào đầu đến giữa tháng 11.
Giá khí đốt giao sau tăng 8,1 cent, tương đương 1,0%, đạt 7,996 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).
Điều đó khiến hợp đồng giảm khoảng 9% trong tuần sau khi giảm khoảng 5% vào tuần trước. Đây là mức giảm hàng tuần lớn nhất của hợp đồng kể từ cuối tháng Sáu và lần đầu tiên giảm trong ba tuần liên tiếp kể từ đầu tháng Bảy.
Cho đến nay trong năm nay, giá khí đốt kỳ hạn đã tăng khoảng 115% do giá cao hơn ở châu Âu và châu Á khiến nhu cầu xuất khẩu LNG của Mỹ tăng mạnh.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 99,1 bcfd trong tháng 9 từ mức kỷ lục 98,0 bcfd vào tháng 8.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 97,4 bcfd trong tuần này xuống 92,9 bcfd vào tuần tới khi thời tiết lạnh đi trước khi tăng lên 93,3 bcfd trong hai tuần khi thời tiết ấm trở lại.
Lượng khí trung bình đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 11,1 bcfd trong tháng 9 từ 11,0 bcfd trong tháng 8. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng Ba.
Các kho dự trữ khí đốt ở Tây Bắc Châu Âu - Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan EUGAS / STORAGE - hiện cao hơn khoảng 4% so với mức trung bình của họ trong 5 năm (2017-2021) cho thời điểm này trong năm, theo Refinitiv.

Nguồn:VITIC/Reuter