menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm trong tuần

09:35 09/10/2023

Giá dầu thế giới tăng vào thứ Sáu (9/10) nhưng vẫn ghi nhận mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 3, sau khi Nga dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu do những khó khăn kinh tế vĩ mô.
 
Vào thứ Sáu, giá dầu Brent tăng 51 cent ở mức 84,58 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 48 cent ở mức 82,79 USD/thùng.
Trong tuần, giá dầu Brent giảm khoảng 11% và dầu WTI giảm hơn 8%, do lo ngại rằng lãi suất cao liên tục sẽ làm chậm tăng trưởng toàn cầu và cản trở nhu cầu nhiên liệu, ngay cả khi nguồn cung bị suy giảm bởi Saudi Arabia và Nga. họ sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung cho đến cuối năm.
Theo thống kê của Bộ Lao động, tăng trưởng việc làm của Mỹ đã tăng thêm 336.000 trong tháng 9, vượt xa dự báo của các nhà kinh tế về mức tăng 170.000.
Tâm lý của số liệu thống kê là trái chiều đối với giá dầu. Các nhà phân tích cho biết nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ có thể thúc đẩy tâm lý về nhu cầu dầu trong ngắn hạn, nhưng ngược lại, số liệu thống kê lại khiến đồng USD Mỹ mạnh hơn và làm tăng dự báo vào một đợt tăng lãi suất khác vào năm 2023.
Đồng USD Mỹ mạnh thường tác động tiêu cực đến nhu cầu dầu, khiến hàng hóa đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Các nhà phân tích của ING cho biết: “Số lượng việc làm ngày hôm nay tiếp tục duy trì triển vọng về một đợt tăng lãi suất khác và chắc chắn ủng hộ lập luận của Cục Dự trữ Liên bang về sự cần thiết phải duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn”.
Nga tuyên bố đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel đối với nguồn cung cấp đến các cảng bằng đường ống. Các công ty vẫn phải bán ít nhất 50% sản lượng diesel cho thị trường nội địa.
Nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB cho biết: “Lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu và do đó nhu cầu dầu trong tương lai là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bán tháo”.
Nhưng các báo cáo về hoạt động du lịch vững chắc hơn của Trung Quốc hiện đã tạo cơ sở cho giá dầu. Theo Tân Hoa Xã, lượng du lịch vào dịp trung thu và Quốc khánh của đất nước này đã tăng 71,3% trong năm và 4,1% so với năm 2019 lên 826 triệu chuyến đi.
Trong một dấu hiệu về nguồn cung tương lai của Mỹ, số giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 5 giàn xuống 497 trong tuần này, con số thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2022, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết hôm thứ Sáu.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Hoa Kỳ (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu rằng các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 3 tháng 10 thêm 5.877 hợp đồng xuống còn 279.759.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng lên vào phiên sáng thứ năm (5/10), phục hồi từ mức giảm của phiên trước đó sau khi nhóm OPEC + duy trì việc cắt giảm sản lượng dầu. Dầu thô Brent tăng 11 cent lên 85,92 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 7 cent lên 84,29 USD/thùng.
Hội đồng bộ trưởng OPEC+ không đưa ra thay đổi nào đối với chính sách sản lượng dầu của nhóm và Saudi Arabia cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) cho đến cuối năm 2023, trong khi Nga sẽ giữ mức hạn chế xuất khẩu tự nguyện 300.000 thùng/ngày cho đến cuối tháng 12.
Các nhà phân tích của Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết “chúng tôi tiếp tục thấy thị trường thâm hụt trong quý 4 và giá giảm làm giảm khả năng OPEC sẽ giảm bớt việc hạn chế nguồn cung”.
Mặt khác, nền kinh tế khu vực đồng euro có thể suy giảm trong quý 3, theo một cuộc khảo sát cho thấy nhu cầu giảm trong tháng 9 với tốc độ nhanh nhất trong gần ba năm do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu trong bối cảnh chi phí vay và giá cả tăng cao.
Lĩnh vực dịch vụ của Mỹ cũng chậm lại trong tháng 9 khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng, nhưng tốc độ vẫn phù hợp với kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế trong quý 3.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào phiên chiều thứ tư (4/10), do thị trường cân nhắc kỳ vọng về nguồn cung thắt chặt trước lo ngại rằng lãi suất cao có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Dầu thô Brent giảm 18 cent, tương đương 0,2%, xuống 90,74 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 20 cent xuống 89,03 USD/thùng. Tính chung trong ngày 4/10, iá dầu giảm hơn 5 USD do triển vọng kinh tế ảm đạm và sự suy giảm nhu cầu nhiên liệu, sau cuộc họp của hội đồng OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu.

Dữ liệu vào tối thứ Ba cho thấy cơ hội việc làm ở Mỹ đã tăng với mức lớn nhất trong hơn hai năm, khiến lãi suất trái phiếu Kho bạc tăng mạnh hơn nữa.

Giá dầu cũng bị áp lực bởi lo ngại rằng đồng USD mạnh sẽ làm giảm nhu cầu, vì khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Theo một khảo sát của Reuters, Saudi Arabia dự kiến sẽ tăng giá bán chính thức tháng 11 của dầu thô Arab Light sang châu Á tháng thứ năm liên tiếp, do dự kiến nguồn cung dầu thô vẫn hạn chế.
Ngày 4/10, Saudi Arabia và Nga thông báo sẽ tiếp tục tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu mỏ cho đến cuối năm nay trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng đã đẩy giá nhiên liệu này tăng cao.
Tuyên bố của hai nước được đưa ra vài giờ trước cuộc họp trực tuyến của Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC) thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và Các Đối tác (OPEC+).
Theo tuyên bố, Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho biết sẽ tiếp tục duy trì mức giảm 1 triệu thùng/ngày trong 2 tháng cuối năm 2023, theo đó sản lượng của nước này trong tháng 11 và 12 sẽ ở mức khoảng 9 triệu thùng/ngày. Saudi Arabia sẽ xem xét lại việc điều chỉnh sản lượng trong tháng tới.
Sau thông tin trên, giá dầu có xu hướng giảm, nhưng vẫn ở mức cao. Chiều 4/10, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 90,4 USD/thùng.
OPEC+, bao gồm các nước thành viên OPEC và các đối tác (trong đó có Nga) đã cắt giảm sản lượng dầu thô kể từ năm ngoái nhằm duy trì sự ổn định của thị trường.
Saudi Arabia, quốc gia đứng đầu OPEC, tự nguyện cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ từ tháng Bảy vừa qua và xem xét lại kế hoạch này mỗi tháng.
Đến tháng Tám, Nga thông báo sẽ giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày cho tới cuối năm nay. Hai nước này nằm trong số các nhà sản xuất thuộc OPEC+ đã nhất trí về việc cắt giảm mức khai thác vào tháng Tư năm nay.
Trong khi đó, các cuộc đàm phán để khởi động lại xuất khẩu dầu của Iraq thông qua đường ống dẫn dầu thô chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang diễn ra.
Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi chặt chẽ cung và cầu ở Mỹ. Dữ liệu ngành cho thấy tồn kho dầu thô giảm khoảng 4,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 9, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ.
Trước đó, giá dầu giảm khoảng 1% trong phiên sáng thứ Ba (3/10), sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần trong phiên trước đó, do đồng USD mạnh hơn, lãi suất trái phiếu Mỹ tăng. Giá dầu Brent giao tháng 12 giảm 99 cent hay 1,09% xuống 89,72 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI giảm 78 cent hay 0,88% xuống 88,04 USD/thùng.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Giá dầu thô Brent giảm xuống do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng và đồng USD mạnh hơn đã chi phối tâm lý thị trường”.
Trước đó vào thứ Hai, đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng so với rổ các đồng tiền lớn và các số liệu kinh tế gia tăng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian lâu hơn, và điều này có thể khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại.
Lãi suất cao hơn cùng với đồng USD mạnh hơn, khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ bằng các đồng tiền khác, qua đó có thể làm giảm nhu cầu dầu.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính OANDA, cho biết: “Triển vọng toàn cầu đang nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn và điều đó vừa thúc đẩy giao dịch đồng USD sôi động trở lại, đồng thời gây áp lực lên triển vọng nhu cầu dầu thô.”
Đối với Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ngân hàng Thế giới duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 ở mức 5,1%, nhưng hạ dự báo cho năm 2024, với lý do lĩnh vực bất động sản tiếp tục yếu kém.
Lãi suất cao hơn cùng với đồng đô la mạnh hơn cũng khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, điều này có thể làm giảm nhu cầu dầu.
OPEC+, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng với Nga và các đồng minh khác, dự kiến sẽ giữ nguyên mức thiết lập sản lượng khi nhóm họp vào thứ Tư, dự kiến nguồn cung thắt chặt.

Nguồn:VITIC/Reuter