menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm trong tuần kết thúc ngày 30/12/2023

10:17 02/01/2024

Giá dầu thế giới ổn định vào phiên giao dịch cuối tuần, nhưng tính chung cả tuần, giá dầu vẫn giảm khoảng 4-5%.
 
Dầu thô Brent vào thứ Sáu (29/12), ngày giao dịch cuối cùng trong năm, ổn định ở mức 77,04 USD/thùng, giảm 11 cent hay 0,14%. Dầu thô Mỹ ổn định ở mức 71,65 USD/thùng, giảm 12 cent hay 0,17%. Trước đó, vào ngày 26/12, giá dầu Brent giao dịch ở mức 81,02 USD/thùng; dầu thô Mỹ ở mức 75,57 USD/thùng. Tính chung trong tuần giá dầu giảm khoảng 4-5%.
Dầu thô Brent vào thứ Sáu (29/12), ngày giao dịch cuối cùng trong năm, ổn định ở mức 77,04 USD/thùng, giảm 11 cent hay 0,14%. Dầu thô Mỹ ổn định ở mức 71,65 USD/thùng, giảm 12 cent hay 0,17%.
Giá dầu thô giảm hơn 10% vào năm 2023 trong một năm giao dịch đầy biến động được đánh dấu bởi bất ổn địa chính trị và lo ngại về mức sản lượng dầu của các nhà sản xuất lớn trên thế giới.

Nguồn: Reuter
Cả hai hợp đồng đều giảm hơn 10% vào năm 2023 và kết thúc năm ở mức thấp nhất cuối năm kể từ năm 2020. Brent đã tăng 10% và WTI tăng 7% trong năm 2022, được hỗ trợ bởi những lo ngại về nguồn cung sau cuộc xung đột giữa Ukraine của Nga.
Một cuộc khảo sát của Reuters với 34 nhà kinh tế và nhà phân tích dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 82,56 USD vào năm 2024, giảm so với mức đồng thuận 84,43 USD dự báo vào tháng 11, vì họ cho rằng tăng trưởng toàn cầu yếu sẽ hạn chế nhu cầu. Căng thẳng địa chính trị đang diễn ra có thể hỗ trợ giá cả.
Các nhà phân tích cũng đặt câu hỏi liệu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, hay OPEC+, có thể cam kết cắt giảm nguồn cung mà họ đã cam kết để hỗ trợ giá hay không.
OPEC+ hiện đang cắt giảm sản lượng khoảng 6 triệu thùng mỗi ngày, chiếm khoảng 6% nguồn cung toàn cầu.
OPEC đang phải đối mặt với nhu cầu dầu thô suy yếu trong nửa đầu năm 2024 khi thị phần toàn cầu của nước này giảm xuống mức thấp nhất kể từ đại dịch cắt giảm sản lượng và việc Angola rời khỏi nhóm.
Trong khi đó, cuộc chiến ở Trung Đông đã gây ra lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung trong vài tháng cuối năm 2023 và dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2024.
Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, cho biết: “Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự biến động khi bước sang năm 2024 với các sự kiện địa chính trị và lo ngại rằng xung đột có thể lan rộng khắp khu vực”.
Mặc dù một số công ty đang chuẩn bị tiếp tục vận chuyển qua Kênh đào Suez, một số tàu chở dầu thô và sản phẩm tinh chế vẫn đang chọn tuyến đường dài hơn quanh Châu Phi để tránh xung đột tiềm ẩn trong khu vực.
Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông leo thang vào ngày cuối cùng của năm 2023 khi Israel tăng cường tấn công vào miền nam Gaza, gây áp lực lên giá cả.
Các công ty năng lượng trong tuần đã bổ sung số giàn khoan dầu và khí tự nhiên lần đầu tiên sau ba tuần, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes (BKR.O) cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu, cho thấy sản lượng có thể tăng trong tương lai. Tuy nhiên, trong năm 2023, số giàn khoan đã giảm 157 giàn sau khi tăng 193 giàn vào năm 2022 và 235 giàn vào năm 2021.
Trung Quốc đã ban hành hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu đã tinh chế đầu tiên cho năm 2024:
Trung Quốc đã ban hành hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu đã tinh chế đầu tiên cho năm 2024 với tổng trị giá 19 triệu tấn, khối lượng không thay đổi so với năm ngoái và phần lớn phù hợp với kỳ vọng của thị trường, các chuyên gia tư vấn Trung Quốc và nhiều nguồn giao dịch cho biết hôm thứ Sáu (29/12).
Hạn ngạch này, so với 18,99 triệu tấn được đưa ra trong đợt hạn ngạch đầu tiên vào năm ngoái, được báo cáo bởi các công ty tư vấn JLC và Longzhong, cả hai đều theo dõi chặt chẽ chính sách hạn ngạch nhiên liệu của Bắc Kinh trong những năm gần đây.
Trung Quốc quản lý xuất khẩu dầu đã tinh chế của mình thông qua hệ thống hạn ngạch nghiêm ngặt, sử dụng xuất khẩu như một công cụ để cân bằng và đảm bảo cung cấp đủ cho thị trường nội địa.
Theo hai công ty tư vấn, các công ty dầu khí nhà nước Sinopec và CNPC, những công ty nhận hạn ngạch hàng đầu bao gồm dầu diesel, xăng và nhiên liệu hàng không, cùng được cấp 13,22 triệu tấn, tương đương gần 70% tổng hạn ngạch.
Tập đoàn hóa dầu Chiết Giang vẫn là nhà máy lọc dầu tư nhân duy nhất được phân bổ hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu đã lọc với tổng trị giá 1,73 triệu tấn.
Trung Quốc cũng công bố hạn ngạch dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (LSFO) đợt đầu tiên lên tới 8 triệu tấn, bằng mức của năm ngoái, 90% trong số đó thuộc về Sinopec và CNPC.
Các cơ quan quốc tế dự đoán nhu cầu xăng trong nước của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2024. Sinopec trước đó cho biết nhu cầu xăng trong nước có thể đạt đỉnh vào năm 2023 sau sự thâm nhập thị trường ngày càng tăng của xe điện.
Nhu cầu diesel trong nước cũng có triển vọng tăng trưởng thấp, do thị trường bất động sản và lĩnh vực xây dựng trong nước đè nặng lên mức tiêu thụ.
Mặc dù vậy, xuất khẩu xăng và dầu diesel của Trung Quốc đã bị hạn chế vào cuối năm 2023 do thiếu hạn ngạch.
Trong 11 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu gần 39 triệu tấn nhiên liệu đã tinh chế, bao gồm 14,3 triệu tấn nhiên liệu máy bay, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái và 13,1 triệu tấn dầu diesel, tăng 61% so với năm trước.
 

Nguồn:VITIC/Reuters