menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới ổn định gẩn mức cao nhất trong 3 tháng

15:07 25/07/2023

Giá dầu thế giới ổn định vào phiên chiều thứ ba (25/7), dao động gần mức cao nhất trong 3 tháng do các dấu hiệu nguồn cung thắt chặt hơn và cam kết của chính quyền Trung Quốc nhằm củng cố nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong khi dữ liệu kinh tế phương Tây yếu hơn gây sức ép lên giá dầu.
 
Dầu Brent giảm 4 US cent, tương đương 0,05%, ở mức 82,70 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) ổn định ở mức 78,74 USD/thùng.
Giá dầu thô đang trên đà tăng tuần thứ năm liên tiếp, với nguồn cung dự kiến sẽ thắt chặt do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn cắt giảm sản lượng.
Các hợp đồng Brent bốc hàng sớm hơn đang bán cao hơn giá bốc hàng sau, một cấu trúc giá được gọi là lùi giá cho thấy các nhà giao dịch nhận thấy nguồn cung khan hiếm, với mức chênh lệch LCOc1-LCOc7 trong sáu tháng gần mức cao nhất trong hai tháng rưỡi.
Tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới, các nhà lãnh đạo cam kết tăng cường hỗ trợ chính sách kinh tế.
Một cuộc khảo sát cho thấy hoạt động kinh doanh trong khu vực đồng euro đã giảm hơn dự kiến trong tháng 7.
Tại Mỹ, hoạt động kinh doanh đã rơi xuống mức thấp nhất trong 5 tháng vào tháng 7/2023, kéo theo sự giảm tốc của tăng trưởng ngành dịch vụ. Tuy nhiên, giá đầu vào giảm và xu hướng tuyển dụng chậm hơn cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã đạt được một số tiến bộ quan trọng, trong nỗ lực giảm lạm phát.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 1% vào thứ Ba (25/7) do dự báo nhu cầu trong hai tuần tới sẽ ít hơn so với dự kiến trước đó.
Giá giảm xảy ra ngay cả khi sản lượng hàng ngày giảm và dự báo thời tiết sẽ vẫn nóng hơn bình thường cho đến đầu tháng 8, đặc biệt là ở Texas.
Vào năm 2022, khoảng 49% năng lượng của bang đến từ các nhà máy chạy bằng khí đốt, phần lớn còn lại đến từ gió (22%), than đá (16%), hạt nhân (8%) và năng lượng mặt trời (4%), năng lượng liên bang dữ liệu cho thấy.
Giá LNG giao tháng 8 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 2,3 cent, tương đương 0,9%, xuống 2,662 USD/mmBtu.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ tăng lên 101,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay trong tháng 7, từ mức 101,0 bcfd trong tháng 6.
Với thời tiết nóng hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 105,8 bcfd trong tuần này lên 107,0 bcfd vào tuần tới.
Lưu lượng khí đốt đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 12,8 bcfd cho đến nay trong tháng 7 từ mức 11,6 bcfd trong tháng 6. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục hàng tháng là 14,0 bcfd trong tháng 4 do việc bảo trì liên tục tại một số cơ sở, bao gồm Freeport LNG ở Texas và LNG.A Sabine Pass của Cheniere Energy ở Louisiana.
Mỹ đang trên đà trở thành nhà cung cấp LNG lớn nhất thế giới vào năm 2023 - vượt qua Australia và Qatar.

Nguồn:VITIC/Reuter