menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới phiên chiều 27/1 giảm

16:02 27/01/2022

Giá dầu giảm vào phiên chiều thứ năm (27/1), khi đồng USD mạnh lên sau những dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm thắt chặt chính sách tiền tệ đối với quốc gia sử dụng dầu lớn nhất thế giới.
 
Dầu giảm trong bối cảnh thị trường tài chính sụt giảm trên diện rộng sau khi Fed thông báo về việc tăng lãi suất vào tháng 3 và khi đồng USD tăng giá so với các tiền tệ khác.
Dầu thô Brent giao sau giảm 31 cent, tương đương 0,6% xuống 89,44 USD/thùng, sau khi trước đó giảm 1,1% xuống 89 USD. Brent đã tăng 2% vào thứ Tư.
Giá dầu thô Mỹ giảm 58 US cent, tương đương 0,6% xuống 86,77 USD/thùng, sau khi giảm 1,2% xuống 86,34 USD. WTI tăng 2% trong phiên trước.
Giá dầu thô tăng vào thứ Tư, với Brent lần đầu tiên tăng lên 90 USD/thùng trong bảy năm, trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine và Nga, làm dấy lên lo ngại về gián đoạn cung cấp năng lượng cho châu Âu.
Dhar của Commonwealth Bank lặp lại những lo ngại đó, đồng thời lưu ý rằng các nỗ lực của OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC +, để tăng nguồn cung cũng không thành hiện thực và nhu cầu không bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron như lo ngại trước đó.
OPEC + đang dần nới lỏng việc cắt giảm sản lượng vào năm 2020 khi nhu cầu phục hồi. Nhưng nhiều nhà sản xuất nhỏ hơn không thể tăng nguồn cung.
Tuy nhiên, sự gia tăng tồn kho dầu thô và xăng tại Mỹ đã làm giảm bớt một số lo ngại về nguồn cung.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tồn kho dầu thô tăng 2,4 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 21/1 lên 416,2 triệu thùng, so với dự báo của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức giảm 728.000 thùng.
EIA cho biết các kho dự trữ xăng tăng 1,3 triệu thùng trong tuần trước lên 247,9 triệu thùng, nhiều nhất kể từ tháng 2/2021.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hai tuần                                                                                                               

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hai tuần vào thứ Tư (27/1) trước báo cáo tồn kho hàng tuần dự kiến cho thấy mức giảm mạnh hơn bình thường do các giàn khoan hạn chế khai thác do thời tiết băng giá và dự báo thời tiết cho thấy nhiệt độ lạnh hơn bình thường đến giữa tháng Hai.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục của Mỹ cũng đang hỗ trợ giá.

Các nhà phân tích dự báo các công ty tiện ích của Mỹ đã tiêu thụ một lượng lớn 216 tỷ feet khối (bcf) khí đốt khỏi kho chứa trong tuần lễ lạnh giá kết thúc vào ngày 21 tháng 1.

Đó sẽ là đợt tiêu thụ hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 2 năm ngoái.

Hợp đồng khí đốt giao tháng 2 tăng 6,1 cent, tương đương 1,4%, lên 4,338 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 12/1.

Trên thị trường giao ngay, thời tiết lạnh giá và nhu cầu sưởi ấm cao trong hơn một tuần qua ở vùng Đông Bắc Mỹ đã giữ cho giá điện và khí đốt ngày hôm sau ở New York và New England bằng hoặc gần mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2018.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục 97,6 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 12 xuống 94,2 bcfd cho đến nay vào tháng Giêng sau khi các giàn khoan ở một số khu vực đóng, bao gồm Permian ở Texas và New Mexico, Bakken ở Bắc Dakota và Appalachia ở Pennsylvania, Tây Virginia và Ohio.

Mặc dù thời tiết được dự báo sẽ vẫn lạnh hơn bình thường cho đến giữa tháng Hai, nhiệt độ trung bình trong tháng Hai cao hơn so với tháng Giêng. Theo Refinitiv, nhu cầu khí đốt trung bình theo mùa của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, giảm từ 144,3 bcfd trong tuần này xuống 134,9 vào tuần tới.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã đạt trung bình 12,5 bcfd trong tháng này, vượt kỷ lục hàng tháng của tháng 12 là 12,2 bcfd. Các nhà giao dịch cho biết nhu cầu đối với LNG của Mỹ sẽ vẫn mạnh trong khi giá khí đốt toàn cầu giao dịch cao hơn các hợp đồng tương lai của Mỹ khi các công ty tiện ích trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa để bổ sung lượng dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á.

 

Nguồn:VITIC