menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng nhẹ vào phiên sáng ngày 28/3

09:46 28/03/2024

Giá dầu thế giới tăng nhẹ vào thứ Năm (28/3), phục hồi sau hai phiên giảm liên tiếp, khi các nhà đầu tư đánh giá lại dữ liệu tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ và quay trở lại hoạt động mua vào.
 
Dầu thô Brent tăng 29 cent, tương đương 0,34%, ở mức 86,38 USD/thùng trong khi hợp đồng tháng 6 được giao dịch cao hơn tăng 28 cent, tương đương 0,33%, lên 85,69 USD/thùng.
Dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 5 tăng 41 cent, tương đương 0,50%, lên 81,76 USD/ thùng.
Trong phiên trước, giá dầu chịu áp lực sau khi tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ bất ngờ tăng trong tuần trước do nhập khẩu dầu thô tăng và nhu cầu xăng thấp, theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng.
Tuy nhiên, mức tăng tồn kho dầu thô nhỏ hơn mức tăng mà Viện Dầu khí Mỹ dự kiến.
Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng hóa chính tại SEB Research, cho biết: “Chúng tôi... dự kiến tồn kho của Mỹ sẽ tăng ít hơn bình thường do thị trường dầu mỏ toàn cầu bị thâm hụt nhẹ. Điều này có thể sẽ hỗ trợ giá dầu thô Brent trong tương lai”.
Dữ liệu lạm phát gần đây khẳng định khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trì hoãn việc cắt giảm mục tiêu lãi suất ngắn hạn, một thống đốc Fed cho biết hôm thứ Tư, nhưng ông không loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Thị trường đang hội tụ vào việc bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 đối với cả Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu”. Lãi suất thấp hơn hỗ trợ nhu cầu dầu.
Nguồn cung cầu dầu
Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nguồn cung dầu thế giới tăng gần 340.000 thùng/ngày (bpd) trong tháng 2/2024 lên 101,9 triệu thùng/ngày do sản lượng tăng ở Mỹ, Canada và Libya.
Việc tăng sản lượng trong sản xuất ở Mỹ và Canada sau đợt rét đậm ở Bắc Cực và sự gia tăng ở mỏ dầu lớn nhất Libya, sau tình trạng bất ổn buộc mỏ phải đóng cửa vào đầu năm nay.
Sản lượng từ 12 thành viên của OPEC tăng 203.000 thùng/ngày lên 26,57 triệu thùng/ngày. Sản lượng tăng chủ yếu ở Libya và Nigeria, trong khi sản lượng giảm Iran và Iraq giảm.
Trong năm 2023, nguồn cung dầu của OPEC đạt 27,009 triệu thùng/ngày, giảm 716 nghìn thùng/ngày so với năm 2022.
Nguồn cung của khu vực ngoài OPEC
Nguồn cung dầu của các nước ngoài OPEC năm 2023 tăng 2,5 triệu thùng/ngày so với năm 2022, đạt 69,5 triệu thùng/ngày. Dự báo nguồn cung dầu năm 2024 đạt 70,5 triệu thùng/ngày, tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với năm 2023. Những nước tăng trưởng sản lượng dự kiến ở Canada, Brazil và Na Uy, trong khi dự báo sản lượng giảm ở Nga và Mexico.
Mỹ: Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 20/3 công bố báo cáo cho thấy lượng dầu thô dự trữ tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này đã bất ngờ giảm trong tuần trước đó. Mặc dù lượng xăng dự trữ giảm tuần thứ bảy liên tiếp (giảm 3,3 triệu thùng xuống 230,8 triệu thùng), lượng tiêu thụ xăng - đại diện cho nhu cầu về sản phẩm này - lại giảm xuống dưới ngưỡng 9 triệu thùng.
Theo ông Bob Yawger, người phụ trách thị trường năng lượng kỳ hạn tại ngân hàng Mizuho, sự sụt giảm cho thấy xăng dầu có thể đã bị mua vào quá mức. Trong khi đó, đây vốn là nền tảng cho đợt phục hồi thị trường gần đây. Ông Yawger cho biết thêm, giá dầu cũng chịu áp lực bởi những xác nhận rằng Mỹ đã soạn thảo một nghị quyết trình lên Liên hợp quốc nhằm kêu gọi ngừng bắn tại dải Gaza.
Ngược lại, thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên triển vọng sẽ cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay đã phần nào xoa dịu tâm lý nhà đầu tư. Vì lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, là tin tốt cho doanh số bán dầu.
Trung Quốc: Năm 2023, Trung Quốc đã sản xuất hơn 390 triệu tấn dầu và khí đốt, trong đó có 208 triệu tấn dầu thô, khoảng 4,18 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu do Cơ quan Năng lượng Quốc gia.
Trong năm 2024, sản lượng dầu thô của Trung Quốc dự kiến đạt trung bình 4,6 triệu thùng/ngày.
Nhu cầu
Theo OPEC, tăng trưởng nhu cầu dầu thô trên thế giới năm 2024 tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày so với năm 2023, lên trung bình 104,4 triệu thùng/ngày, với mức tăng trưởng của OECD khoảng 0,25 triệu thùng/ngày và các nước không thuộc OECD khoảng 2,0 triệu thùng/ngày.
Mỹ: Bộ Năng lượng Mỹ ngày 14/3 thông báo đang tìm cách mua 3 triệu thùng dầu cho Kho Dự trữ Dầu Chiến lược (SPR), trong bối cảnh một địa điểm lưu trữ tạm ngừng để bảo trì đã làm giảm tốc độ bổ sung kho dự trữ. Số lượng dầu được mua trên sẽ được giao vào tháng 8 và tháng 9/2024. Bộ Năng lượng Mỹ đã đưa ra các lời chào mời để mua 1,5 triệu thùng dầu bổ sung cho kho dự trữ Bayou Choctaw, Louisiana đã được bảo trì trong năm nay.
SPR có tổng cộng bốn địa điểm lưu trữ dầu trên bờ biển của hai bang, nơi máy bơm và các thiết bị bằng thép khác thường xuyên tiếp xúc với môi trường có độ ẩm và độ mặn cao. Việc bảo trì kéo dài tuổi thọ tại các địa điểm Bayou Choctaw và Bryan Mound, Texas trong năm nay đã làm chậm quá trình bổ sung SPR sau khi chính phủ của Tổng thống Joe Biden tiến hành đợt bán 180 triệu thùng lớn nhất từ trước đến nay từ SPR vào năm 2022. Đợt bán hàng đó là một nỗ lực để giá dầu giảm sau khi xung đột tại Ukraine xảy ra.
Chính phủ Mỹ muốn mua lại dầu ở mức 79 USD/thùng và nếu giá tăng cao hơn, điều này có thể gây khó khăn trong việc bổ sung dầu cho SPR.
Trung Quốc: Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm khoảng 5,7% xuống 10,8 triệu thùng/ngày trong hai tháng đầu năm 2024, so với mức 11,44 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2023, theo S&P Global Commodity Insights. Nguyên nhân sụt giảm có thể xuất phát từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần tại quốc gia tỷ dân.
Năm 2023, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có lúc đạt đỉnh vào tháng 8 với mức 12,43 triệu thùng/ngày, theo Reuters.
Trung Quốc linh hoạt trong nhập khẩu dầu thô
Triển vọng chung về nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc vẫn bị chi phối bởi động lực tiêu thụ trong nước và xuất khẩu thành phẩm. Thêm vào đó, giá dầu thô cũng là yếu tố quyết định quan trọng trong những tháng gần đây.
Giá dầu thô tăng cao trong những tuần gần đây có thể trở thành lực cản đối với nhập khẩu của Trung Quốc từ quý II/2024 trở đi. Có vẻ như phần lớn lượng dầu thô cập bến tháng 3 đã được mua sẵn từ nhiều tuần trước, còn các chuyến hàng tháng 4 và tháng 5 sẽ phải chịu mức giá cao hơn so với cuối tháng 1.
Mặt khác, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã tỏ ý sẵn sàng hạn chế nhập khẩu khi giá dầu tăng quá nhanh hoặc quá cao và họ chấp nhận giảm lượng tồn kho cho đến khi thấy giá dầu hợp lý hơn.
Một yếu tố khác là xuất khẩu các sản phẩm tinh chế của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2024 đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc đạt 8,82 triệu tấn trong hai tháng đầu năm, tương đương khoảng 1,18 triệu thùng/ngày, thấp hơn 31,4% so với mức 1,72 triệu thùng/ngày trong cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà máy lọc dầu bị hạn chế về khối lượng do thiếu hạn ngạch, và có khả năng khối lượng xuất khẩu của họ sẽ tăng trong những tháng tới khi hạn ngạch được giải phóng và họ tận dụng tỷ suất lợi nhuận vẫn dương ở châu Á đối với mặt hàng dầu diesel và xăng.
Các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn, trong đó có các thành viên OPEC+, đang kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc phục hồi đà tăng trưởng, từ đó thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu tăng hơn và điều này có thể khiến các nhà máy lọc dầu Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu khối lượng dầu thô cao hơn, ngay khi giá dầu vẫn trên mức 80 USD/thùng.
  
 
 
  

Nguồn:VITIC/Reuters