menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng trong tuần

11:46 01/09/2023

Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong hơn nửa năm vào thứ sáu (1/9) và chấm dứt chuỗi giảm giá kéo dài hai tuần, do dự kiến nguồn cung thắt chặt.

Saudi Arabia dự kiến sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 10/2023, kéo dài hạn chế nguồn cung do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn OPEC để hỗ trợ giá.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết hôm thứ Năm rằng Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, đã đồng ý với các đối tác của OPEC+ về việc cắt giảm xuất khẩu dầu vào tháng tới. Ngày 1/9, giá dầu thô Brent tăng 1,66 USD, tương đương 1,9%, ở mức 88,49 USD/thùng. Trước đó, giá này đã đạt mức cao nhất trong phiên là 88,75 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 27/1. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 1,39 USD, khoảng 1,7%, lên 85,02 USD. Trước đó, tăng lên 85,81 USD, mức cao nhất kể từ ngày 16 tháng 11. Dầu Brent tăng khoảng 4,8% trong tuần này, mức tăng cao nhất trong một tuần kể từ cuối tháng 7. Dầu WTI tăng 7,2% trong tuần, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3.
Theo các cuộc khảo sát do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ thực hiện, nhu cầu tiêu thụ dầu ở Mỹ rất mạnh, với tồn kho dầu thô giảm 5 trong 6 tuần gần đây nhất.
Trong khi đó, kỳ vọng về sự phục hồi nhu cầu ở những nơi khác đang tăng lên.
Các cuộc khảo sát cho thấy sự suy thoái trong hoạt động sản xuất tại khu vực đồng euro đã giảm bớt vào tháng trước, trong khi sự phục hồi bất ngờ ở Trung Quốc mang lại một số hy vọng cho các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu.
Cả OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế đều phụ thuộc vào nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới là Trung Quốc, để thúc đẩy nhu cầu dầu trong thời gian còn lại của năm 2023, nhưng sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế nước này khiến các nhà đầu tư lo ngại.
Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết thời gian còn lại của năm nay có thể xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung, một phần do mức tiêu thụ toàn cầu khá tốt.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết, số giàn khoan dầu của Mỹ không thay đổi ở mức 512 giàn trong tuần này, số liệu này giữ ở mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2022.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ năm (31/8), được hỗ trợ bởi nguồn cung của Mỹ thắt chặt hơn. Giá dầu thô Brent giao tháng 10 tăng 14 US cent, tương đương 0,16%, ở mức 86 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 10 US cent, tương đương 0,13%, lên 81,74 USD/thùng. Dầu tăng giá, với dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy nguồn cung dầu thô thắt chặt hơn dự kiến.
Các nhà phân tích cũng kỳ vọng Saudi Arabia sẽ thực hiện cắt giảm dầu tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 10, bổ sung vào mức cắt giảm do OPEC +.
Chính phủ Mỹ cũng đã điều chỉnh giảm mức tăng tổng sản phẩm quốc nội xuống 2,1% trong quý trước, từ mức 2,4% được báo cáo vào tháng trước.
Cựu chủ tịch Fed Boston cho biết hôm thứ Tư rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể kết thúc chu kỳ tăng lãi suất nếu thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế tiếp tục chậm lại với tốc độ dần dần như hiện nay.
Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy hoạt động nhà máy của Trung Quốc có thể giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 8, do nhu cầu yếu tác động đến triển vọng phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ năm (31/8), được hỗ trợ bởi nguồn cung của Mỹ thắt chặt hơn. Giá dầu thô Brent giao tháng 10 tăng 14 US cent, tương đương 0,16%, ở mức 86 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 10 US cent, tương đương 0,13%, lên 81,74 USD/thùng. Dầu tăng giá, với dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy nguồn cung dầu thô thắt chặt hơn dự kiến.
Trước đó, giá dầu tăng trong phiên sáng thứ Tư (30/8), sau khi dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô ở Mỹ, nước tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới giảm mạnh và do lo ngại về một cơn bão ở Vịnh Mexico có thể ảnh hưởng đến nguồn cung. Dầu thô Brent giao tháng 10 tăng 17 UScent, tương đương 0,2%, lên 85,66 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 24 UScent, tương đương 0,3%, lên 81,40 USD/thùng.
Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ hôm thứ Ba, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 11,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 8.
Toshitaka Tazawa, nhà phân tích tại Fujitomi Securities Co Ltd, cho biết lượng tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm lớn hơn dự kiến là điều tích cực cho thị trường dầu mỏ vì cho thấy nhu cầu vững chắc.
Đồng thời, các nhà đầu tư mua hợp đồng tương lai do lo ngại xung quanh cơn bão Idalia đang đổ bộ qua Vịnh Mexico ở phía đông các địa điểm sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên lớn của Mỹ.
Tazawa cho biết: “Những lo ngại về cơn bão Idalia đã thúc đẩy hoạt động mua vào”.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), Vịnh Mexico ngoài khơi chiếm khoảng 15% sản lượng dầu của Mỹ và khoảng 5% sản lượng khí đốt tự nhiên.
Tập đoàn dầu khí lớn Chevron Corp (CVX.N) đã sơ tán một số nhân viên khỏi khu vực, nhưng hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục tại các địa điểm hoạt động ở Vịnh Mexico.
Trong khi dự trữ dầu thô giảm, dữ liệu API cho thấy tồn kho xăng tăng khoảng 1,4 triệu thùng và nhiên liệu chưng cất, bao gồm cả dầu diesel và nhiên liệu máy bay, tăng khoảng 2,5 triệu thùng.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm phiên chiều thứ Ba (29/8) trong bối cảnh do lo ngại rằng khả năng tăng lãi suất tiếp theo của Mỹ có thể làm giảm nhu cầu, trong khi khả năng cơn bão nhiệt đới ngoài khơi Bờ Vịnh Mỹ có thể ảnh hưởng đến nguồn cung. Dầu thô Brent giảm 19 cent, tương đương 0,2%, ở mức 84,23 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giảm 24 US cent, tương đương 0,3%, xuống 79,86 USD/thùng.
Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã chững lại do sự sụt giảm bất động sản, chi tiêu tiêu dùng yếu và tăng trưởng tín dụng sụt giảm, khiến Bắc Kinh phải cắt giảm lãi suất chính sách quan trọng để thúc đẩy hoạt động tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nước tiêu thụ dầu mỏ.
Các nhà phân tích tại Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết, trong khi giá kể từ đầu quý 3 tăng lần lượt khoảng 12% và 13% đối với dầu Brent và WTI, sau khi cắt giảm sản lượng từ OPEC+, thì triển vọng nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục là một mối lo ngại.
Trong khi đó, Bão nhiệt đới Idalia đã tấn công miền Tây Cuba hôm thứ Hai và gần như là một cơn bão khi hướng tới Florida. Cơn bão có khả năng gây mất điện và có thể ảnh hưởng đến sản xuất dầu thô ở phía đông Bờ Vịnh Mỹ.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 2%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong ba tuần vào thứ Sáu (1/9) do sản lượng hàng ngày giảm và dự báo thời tiết nắng nóng tiếp tục.
Hạn chế mức tăng giá đó là mức giảm sử dụng khí đốt được dự đoán vào tuần tới một phần do kỳ nghỉ lễ Ngày Lao động kéo dài ba ngày của Mỹ và dự báo rằng lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ.
Giá khí đốt giao tháng 10 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 5,4 cent, tương đương 2,0%, lên 2,822 USD/mmBTU.
Trong tuần đã tăng khoảng 11% sau khi giảm chưa đến 1% vào tuần trước.
Các nhà kinh doanh năng lượng cho biết tình trạng mất điện đang hạn chế lượng khí đốt mà các máy phát điện ở các bang này đốt để sản xuất điện.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ tăng lên 102,2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 8, tăng từ 102,1 bcfd trong tháng 7. Con số này so sánh với kỷ lục hàng tháng là 102,3 bcfd trong tháng 5.
 

Nguồn:VITIC/Reuter