menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tuần kết thúc 6/11 giảm 2%

16:36 06/11/2021

Giá dầu thô ổn định ở mức cao vào thứ Sáu (5/11) do lo ngại về nguồn cung sau khi các nhà sản xuất OPEC + từ chối yêu cầu của một số tiêu thụ lớn về việc đẩy nhanh sản lượng khi nhu cầu gần đến mức trước đại dịch.
 
Dầu thô Brent tăng 2,20 USD lên 82,74 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2,46 USD lên 81,27 USD.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi chung là OPEC +, hôm thứ Năm đã nhất trí tuân theo kế hoạch tăng sản lượng dầu lên 400.000 thùng/ngày kể từ tháng 12. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi tăng sản lượng để hạ nhiệt giá tăng.
Bob Yawger, giám đốc hợp đồng năng lượng tại Mizuho, cho biết quyết định của OPEC giữ nguyên và việc chính quyền Biden không có phản ứng đáng kể đã khiến đà tăng giá dầu tiếp tục diễn ra.
Yawger cho biết thêm, chỉ có nỗ lực phối hợp với sự tham gia của Trung Quốc và các nước khác, mới giải quyết được tình trạng nguồn tăng trên thị trường.
Nhà Trắng cho biết họ sẽ cân nhắc sử dụng tất cả các công cụ để đảm bảo năng lượng giá cả phải chăng, bao gồm cả khả năng giải phóng dầu từ các kho dự trữ dầu chiến lược (SPR).
Tâm lý cũng đạt được từ dữ liệu cho thấy việc làm của Mỹ tăng hơn dự kiến trong tháng 10.
"Các thị trường biết rằng việc giải phóng dự trữ chiến lược chỉ có thể có tác động giảm giá tạm thời và không phải là giải pháp lâu dài cho sự mất cân bằng giữa cung và cầu", Rystad Energy, người đứng đầu thị trường dầu mỏ, Bjornar Tonhaugen cho biết trong một lưu ý.
Dầu Brent giảm tuần thứ hai liên tiếp, giảm khoảng 2%, trong khi WTI giảm 2,7%.
Phó chủ tịch Ann-Louise Hittle cho biết: “Trong khi các yếu tố như mùa đông rất lạnh - có thể thúc đẩy việc sử dụng nhiều dầu hơn để sưởi ấm - có thể hỗ trợ cho giá cả, nhưng Brent sẽ khó vượt qua mốc 87 USD. Nghiên cứu về dầu tại công ty tư vấn Wood Mackenzie, lưu ý rằng khả năng chuyển đổi từ khí sang dầu còn hạn chế.
Trước khi diễn ra hội nghị lần này, OPEC+ chịu áp lực từ một số quốc gia tiêu thụ lượng dầu lớn, đặc biệt là Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ, yêu cầu tăng sản lượng hơn nữa nhằm kiềm chế giá dầu đang tăng cao.
Riêng Mỹ thúc giục OPEC cung ứng thêm từ 600.000 đến 800.000 thùng/ngày, cho rằng tình trạng giá dầu cao như hiện nay là do OPEC chậm tăng hạn ngạch sản xuất, không đủ giải tỏa "cơn khát" dầu của các nền kinh tế đang phục hồi từ đại dịch.
Tuy nhiên, có thể thấy OPEC+ vẫn duy trì chính sách thận trọng khi giữ hạn ngạch 400.000 thùng/ngày.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Châu Á giảm xuống dưới 30 USD/mmBTU

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở châu Á giảm tuần thứ ba liên tiếp, do nguồn cung khí đốt được cải thiện ở châu Âu làm giảm sự cạnh tranh đối với LNG ở châu Á.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, giá LNG trung bình giao tháng 12 tại khu vực Đông Bắc Á giảm xuống còn 29,50 USD/mmBtu, giảm 1,50 USD hay khoảng 5% so với tuần trước.

Giá khí LNG của châu Âu giảm trong tuần này sau khi thông báo của Nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt châu Âu Gascade, nguồn cung cấp khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức thông qua đường ống dẫn khí Yamal-Europe đã được nối lại vào ngày 4/11, sau 5 ngày ngừng hoạt động.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm gần 4%

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ giảm khoảng 4% vào thứ Sáu do sản lượng gần kỷ lục và dự kiến các công ty tiện ích của Mỹ sẽ tiếp tục dự trữ khí đốt trong một vài tuần nữa.

Sự sụt giảm giá đó diễn ra bất chấp dự báo về thời tiết lạnh hơn theo mùa dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm vào giữa tháng 11.

Vào tháng 10, giá khí đốt toàn cầu đã tăng cao kỷ lục khi các công ty tiện ích trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để tăng cường vào kho dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu gia tăng ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc. Các nhà phân tích cho biết hàng tồn kho của châu Âu thấp hơn khoảng 15% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm so với chỉ 3% so với mức bình thường ở Mỹ.

Tuy nhiên, mức tăng giá ở Mỹ đã bị hạn chế so với các thị trường nước ngoài do Mỹ có nhiều hơn lượng khí dự trữ cho mùa đông và sản lượng dồi dào để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Bất chấp những đợt giảm giá gần đây, giá khí đốt ở châu Âu và châu Á vẫn được giao dịch cao hơn khoảng 5 lần so với Mỹ.

Hợp đồng khí LNG giao sau giảm 20,0 US cent, tương đương 3,5%, xuống mức 5,516 USD/mmBtu.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 95,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 11, tăng từ 94,1 bcfd vào tháng 10.

Sản lượng đạt 96,4 bcfd vào thứ Năm, cao nhất kể từ khi đạt mức cao kỷ lục 96,6 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 98,5 bcfd trong tuần này xuống 95,8 bcfd vào tuần tới khi thời tiết dịu hơn trước khi tăng lên 104,9 bcfd trong hai tuần khi thời tiết chuyển lạnh theo mùa.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ tính đến thời điểm này đạt trung bình 10,7 bcfd trong tháng 11, tăng từ 10,5 bcfd trong tháng 10. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 11,5 bcfd vào tháng Tư.

Nguồn:VITIC/Reuters