menu search
Đóng menu
Đóng

Nguồn cung khí đốt tự nhiên LNG của Mỹ giảm

14:18 03/04/2024

Theo dữ liệu từ công ty tài chính LSEG, lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng để xuất khẩu của Mỹ đã giảm đáng kể do các nhà máy Corpus Christi của Cheniere Energy ở Texas và Sabine Pass ở Louisiana giảm sản lượng.

Cheniere là công ty sản xuất khí đốt lớn nhất của Mỹ và là công ty xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ hai thế giới và cũng là công ty xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất của Mỹ.
Tại cơ sở Corpus Christi của Cheniere, nguồn cung khí đốt hôm 2/4/2024 đã giảm gần 1 tỷ feet khối, xuống 3,95 bcf so với mức thông thường là 5 bcf và tại nhà máy Sabine Pass giảm từ mức thông thường 2,2 bcf xuống mức 1,6 bcf.
Nguồn cung giảm kéo theo xuất khẩu LNG của Mỹ trong tháng 3/2024 không đổi do cơ sở LNG lớn thứ hai của Mỹ là Freeport LNG đang sửa chữa.
Ông Ira Joseph – chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Chính sách Năng lượng của Đại học Columbia cho biết: Trừ khi có trường hợp khẩn cấp hoặc bảo trì theo kế hoạch, sẽ có động cơ khuyến khích tất cả các nhà sản xuất LNG của Mỹ tối đa hóa sản lượng vì sự chênh lệch giữa giá trao đổi Henry Hub của Mỹ và giá TTF của Hà Lan và giá chuẩn JKM của Nhật Bản - Hàn Quốc khiến việc xuất khẩu có khả năng sinh lợi.
Ông Joseph cho rằng, về giá cả, TTF và JKM ở mức trên 8 USD/mmBtu và Henry Hub vẫn ở mức dưới 2 USD/mmBtu, vì vậy xuất khẩu vẫn có lợi.
Ông kỳ vọng rằng châu Âu sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu chính khí đốt của Mỹ ngay cả khi một lượng khí đốt có thể phải được đưa vào dự trữ do nhu cầu giảm vào cuối mùa đông ở Bắc bán cầu.
Các chuyên gia không mong đợi khí đốt LNG của Mỹ sẽ trở lại mức kỷ lục cho đến khi các đoàn tàu hóa lỏng đang được bảo trì tại nhà máy xuất khẩu của Freeport LNG ở Texas hoạt động trở lại.
Trong ngày 2/4/2024 lượng khí đốt LNG giảm xuống mức thấp nhất 10 tuần là 11,3 bcfd. Dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ giảm xuống dưới mức trung bình 11,9 bcfd từ đầu tháng 4 đến nay, và giảm so với mức 13,1 bcfd trong tháng 3/2024 và giảm mạnh so với mức kỷ lục 14,7 bcfd trong tháng 12/2023.

Nguồn:Vinanet/VITIC/in.marketscreener.com