menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm quý thứ tư liên tiếp

08:18 03/07/2023

Giá dầu ổn định vào thứ Sáu (30/6), nhưng tính chung trong quý II/2023, giá dầu vẫn tiếp tục giảm và là quý thư tư giảm liên tiếp,do các nhà đầu tư lo ngại rằng hoạt động kinh tế toàn cầu trì trệ có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu.
Kết thúc ngày thứ sáu (30/6), giá dầu thô Brent giao tháng 8, tăng 56 US cent, tương đương 0,8%, ở mức 74,90 USD. Trong 3 tháng tính đến hết tháng 6, giá dầu giảm 6%. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 78 cent, tương đương 1,1% ở mức 70,64 USD/thùng, giảm hàng quý thứ hai liên tiếp, giảm khoảng 6,5% trong ba tháng gần nhất.
Giá dầu đã chịu áp lực từ việc tăng lãi suất ở các nền kinh tế chủ chốt và sự phục hồi chậm hơn dự kiến trong sản xuất và tiêu dùng của Trung Quốc.
Các dấu hiệu tăng cường hoạt động kinh tế của Mỹ và sự sụt giảm mạnh trong kho dự trữ dầu của Mỹ vào tuần trước cung cấp một số thông tin hỗ trợ giá.
Trong ngày, dầu thô được hỗ trợ bởi báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy lạm phát hàng năm tăng vào tháng trước với tốc độ chậm nhất trong hai năm.
John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, cho biết các dấu hiệu lạm phát vừa phải "có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang không tăng lãi suất trở lại".
Thị trường cũng được hỗ trợ bởi sự điều chỉnh tăng nhu cầu đối với dầu thô và các sản phẩm tinh chế tại Mỹ.
Dữ liệu EIA cho thấy nhu cầu đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ giảm nhẹ xuống 20,446 triệu thùng/ngày trong tháng 4.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí tự nhiên hoạt động tuần thứ chín liên tiếp kể từ tháng 7 năm 2020.
Trước đó, giá dầu tăng nhẹ vào phiên 26/6, khi các nhà đầu tư cân bằng giữa những lo ngại về tăng trưởng nhu cầu toàn cầu trước sự gián đoạn nguồn cung sắp tới có thể trở nên trầm trọng hơn. Dầu thô Brent tăng 33 cent, tương đương 0,5%, lên 74,18 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 21 US cent, tương đương 0,3%, lên 69,37 USD/thùng.
Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cảnh báo rằng sự bất ổn chính trị có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung trong những tháng tới do Saudi Arabia cam kết cắt giảm sản lượng từ tháng 7, nguy cơ sản lượng của Mỹ giảm và việc phát hành dự trữ chiến lược của Mỹ sắp kết thúc.
Trong một chỉ báo ban đầu về nguồn cung trong tương lai của Mỹ, số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên do các công ty năng lượng Mỹ vận hành đã giảm tuần thứ tám liên tiếp, lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2020, một báo cáo được theo dõi sát sao cho thấy vào thứ Sáu.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ ba (27/6) do lo ngại về nguồn cung. Dầu thô Brent tăng 67 cent lên 74,85 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 73 cent lên 70,10 USD/thùng.
Các nhà phân tích của BMI Research cho biết: “Việc Saudi Arabia đơn phương cắt giảm thêm 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd), sẽ có hiệu lực vào tháng 7, cùng với nhu cầu mạnh hơn theo mùa, sẽ giúp thắt chặt thị trường trong quý 3”. Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng tâm lý thị trường mong manh có khả năng hạn chế bất kỳ sự tăng giá nào.
Các thương nhân cũng đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy nhu cầu về nhiên liệu vận tải, chẳng hạn như nhu cầu xăng tại Mỹ sẽ tăng lên trước mùa lái xe cao điểm vào mùa hè.
Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết nhu cầu xăng toàn cầu tăng 365.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ tư (28/6), do lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung tại Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, sau khi dữ liệu cho thấy tồn trữ xăng và dầu thô của nước này giảm nhiều hơn dự kiến. Dầu thô Brent tăng 32 cent, tương đương 0,4%, lên 72,58 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 23 cent, tương đương 0,3%, lên 67,94 USD/thùng.
Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng lên trong tháng 6 cũng khiến thị trường lo lắng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất.
Trong phiên chiều thứ năm (29/6), giá dầu thế giới đã giảm mức tăng của ngày hôm trước, do các nhà đầu tư chốt lời do lo ngại về việc tăng lãi suất tiếp tục làm giảm tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu toàn cầu. Dầu thô Brent giảm 26 cent, tương đương 0,4%, xuống 73,77 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 22 cent, tương đương 0,3%, xuống 69,34 USD/thùng.
Hiroyuki Kikukawa, chủ tịch NS Trading, một bộ phận của Nissan Securities, cho biết: “Thị trường dầu với những lo ngại mới về việc tăng lãi suất ở Mỹ và châu Âu, điều này sẽ làm giảm nhu cầu dầu toàn cầu”.
Các nhà lãnh đạo của các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới đã tái khẳng định vào thứ Tư rằng, cần phải thắt chặt chính sách hơn nữa để kiềm chế lạm phát cao nhưng vẫn tin rằng họ có thể đạt được điều đó mà không gây ra suy thoái hoàn toàn.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell không loại trừ khả năng tăng thêm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo của ngân hàng trung ương, trong khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde củng cố kỳ vọng về đợt tăng lãi suất khu vực đồng euro tiếp theo vào tháng Bảy.
Thêm áp lực tới giá dầu là: lợi nhuận hàng năm tại các công ty công nghiệp ở Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, đã kéo dài mức giảm hai con số trong 5 tháng đầu năm do nhu cầu giảm đã làm giảm lợi nhuận.
Tetsu Emori, Giám đốc điều hành của Emori Fund Management Inc, cho biết: “Việc triển vọng tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu yếu đã hạn chế đà tăng của giá dầu, ngay cả khi các nhà sản xuất dầu hạn chế nguồn cung”.

Nguồn:VITIC/Reuter