menu search
Đóng menu
Đóng

ASEAN sẽ thảo luận phương sách tăng trưởng bền vững

14:20 09/04/2009
Nỗ lực điều phối hiệu quả nhất các chương trình kích thích kinh tế và xây dựng nền móng đảm bảo cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững là nội dung chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị các Bộ trưởng kinh tế-tài chính ASEAN lần thứ 13, dự kiến diễn ra ngày 9/4 tại Pattaya (Thái Lan).
Tổng Giám đốc Văn phòng chính sách ngân sách Thái Lan, Somchai Sujjapongse cho biết nội dung quan trọng là nhằm đảm bảo các chương trình kích thích kinh tế cả gói có lợi lâu dài cho thị trường việc làm, năng suất và triển vọng tăng trưởng trong tương lai. Ông Somchai nói: “Các nhà lãnh đạo khu vực đang đi đúng hướng và xem xét các bước củng cố thị trường lao động, cũng như đảm bảo cho sự phát triển bền vững một khi cuộc khủng hoảng kết thúc."
Tại Hội nghị Bộ trưởng kinh tế-tài chính ASEAN và các nước đối tác lần này, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng 10 nước thành viên ASEAN cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ thảo luận về phương sách thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư khu vực, tiến tới hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015. Các quan chức khu vực hy vọng kế hoạch mở rộng Sáng kiến Chiềng Mai từ chỗ là một chương trình hoán đổi và liên kết tiền tệ song phương thành đa phương rộng lớn hơn (tăng 50% lên 120 tỷ USD), sẽ giữ vai trò như "chiếc phao cứu sinh" về tài chính để giúp các nước ứng phó với cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai.
Tiến trình tự do hóa ngành tài chính và hội nhập thị trường vốn cũng là nội dung được Hội nghị quan tâm. Hội nghị dự định sẽ triển khai đề xuất lập quỹ phát triển hạ tầng ASEAN nhằm huy động và rót thêm nhiều vốn vào các dự án xây dựng hạ tầng trong khu vực; thảo luận các chính sách và chủ đề đã được nêu ra tại Hội nghị Nhóm G20 vừa qua tại Luân Đôn (Anh). Ngoài ra, Hội nghị sẽ thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm, các tiêu chí và thủ tục hải quan để hướng tới lập một “Cửa sổ chung ASEAN”, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông quan cũng như các sáng kiến đối phó với vấn nạn rửa tiền và hoạt động tài trợ cho khủng bố.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam