menu search
Đóng menu
Đóng

Chi phí sản xuất cao sẽ ngăn giá gạo Việt Nam giảm

21:59 30/03/2011

Giá gạo năm nay chưa chắc sẽ giảm mạnh mặc dù bội thu, bởi chi phí sản xuất tăng.
  
  

(VINANET) - Các thương gia nhận định giá gạo năm nay chưa chắc sẽ giảm mạnh mặc dù bội thu, bởi chi phí sản xuất tăng.

Mặc dù tiền đồng giảm giá mạnh trong tháng 2 và đang vụ thu hoạch lúa ở đồng bằng sông Cửu Long, song giá gạo Việt Nam vẫn tăng 3% trong tuần qua, nhờ ký được hợp đồng với Philippine và Bangladesh. Giá gạo xay loại 2, được dùng sản xuất gạo 25% tấm xuất khẩu, đã tăng lên 7.500 – 7.600 đồng/kg tại tỉnh An Giang.

Tuy nhiên, khả năng giá tăng mạnh cũng khó xảy ra, bởi nếu ngang bằng hoặc cao hơn với giá gạo Thái Lan, gạo Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh.

Giám đốc Công ty CP Đầu tư Vinh Phát, ông Trần Ngọc Trung, nhận định rằng năm nay, giá gạo sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của những nước nhập khẩu lớn, trong khi những nước xuất khẩu chủ chốt sẽ vẫn là Thái Lan và Việt Nam.

Vinh Phát hiện là nhà xuất khẩu gạo đồ lớn nhất Việt Nam.

Ông Trung không đưa ra dự báo cụ thể về giá gạo năm 2011, song cho rằng giá sẽ tiến sát mức giá của Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Tuần qua, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào ở mức 460 USD/tấn, FOB, trong khi gạo cùng loại của Thái chào giá 480 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa 2 xuất xứ là 20 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với 90 – 100 USD/tấn một năm trước đây.

Giá gạo Việt Nam đã giảm 15% từ đầu năm tới nay, song vẫn cao hơn 18% so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Việc giá các sản phẩm dầu bán lẻ tăng mạnh hai đợt gần đây và giá điện tăng từ ngày 1/3 đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng lên mức cao nhất trong vòng 25 tháng, làm tăng chi phí sản xuất nói chung và sản xuất nông nghiệp nói riêng.

(T.Hải )