menu search
Đóng menu
Đóng

Điểm sáng kinh tế ở Trung Quốc và Mỹ

12:43 13/04/2009
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo các gói kích thích của chính phủ nước này đã có kết quả khả quan bước đầu. Theo Bloomberg, hoạt động cho vay ở Trung Quốc đã tăng tới sáu lần và đạt mức kỷ lục mới trong tháng 3-2009 với con số 1.890 tỉ NDT (277 tỉ USD).
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng lên tiếng cho rằng lãnh đạo nước này đã phản ứng nhanh chóng trước cuộc khủng hoảng: “Chính sách của Trung Quốc là kịp thời, đúng đắn và quyết đoán”. Dù đã có một số tín hiệu tích cực mới, thủ tướng Trung Quốc vẫn thừa nhận nền kinh tế nước này còn nhiều thách thức rất lớn.
Trung Quốc hiện là nước duy nhất trong năm nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn có tăng trưởng dương. Ngay khi xuất khẩu của nước này bị ảnh hưởng mạnh bởi khủng hoảng, chính quyền Trung Quốc đã kích cầu trong nước với gói kích thích trị giá 4.000 tỉ NDT (585,2 tỉ USD).
Trong khi đó, theo AFP, tại cuộc gặp với các lãnh đạo kinh tế cao cấp nhất của Mỹ hôm 10-4, Tổng thống Barack Obama đã đề cập đến những tín hiệu lạc quan mà ông cho là nhen lên “ánh sáng hi vọng” cho kinh tế Mỹ. Những tín hiệu đó gồm tình hình vay nợ của các doanh nghiệp nhỏ tăng cao hơn, hiệu quả tức thời từ việc giảm thuế và những khoản đầu tư mới trong xây dựng hạ tầng và năng lượng.
Sự bình ổn của thị trường bất động sản, giải ngân tín dụng và các kế hoạch làm trong sạch hệ thống ngân hàng cũng là những yếu tố lạc quan được ông Obama đề cập trong cuộc họp báo sau đó. Dù vẫn cẩn trọng cho rằng kinh tế Mỹ còn chịu nhiều sức ép, nhưng nhà lãnh đạo Mỹ cam kết chính quyền sẽ đưa ra những sáng kiến mới trong vài tuần sắp tới.

Nguồn:Internet