menu search
Đóng menu
Đóng

Euro tăng giá mạnh trong tháng 3/2009

09:50 09/04/2009

Trong tháng 3, đồng Euro( EUR) đã tăng giá mạnh mẽ so với giỏ các đồng tiền mạnh khác. Eur đã 7,8% so với USD, 4,7% so với GBP và 3,1% so với CHF (france Thụy Sĩ).
Lý giải cho sự lên giá của đồng EUR , các chuyên gia kinh tế đều nhận định một nguyên nhân quan trọng chính là do việc trong thời gian vừa qua ngân hàng TW các như nước Mỹ (FED), Anh (BOE), hay Thụy Sỹ (SNB) đã có những động thái mạnh mẽ và quyết liệt để tăng cung tiền trong lưu thông nhằm khuyến khích cho vay, kích thích nền kinh tế như tung ra hàng loạt kế hoạch về các gói kích cầu hay các chương trình mua trái phiếu.
Nếu nhìn vào nỗ lực của ngân hàng trung ương các nước, thì những kế hoạch hành động của ECB cho đến thời điểm này là tương đối khiêm tốn. Ngân hàng Trung ương Anh đã đưa ra kế hoạch mua vào lượng trái phiếu chính phủ trị giá 2 tỷ Bảng, tương đương 2,8 tỷ USD. FED công bố kế hoạch mua vào 300 tỷ USD trái phiếu dài hạn trong vòng 6 tháng tới. NHTW Thuỵ Sỹ cũng đã có động thái can thiệp thị trường ngoại hối bằng cách mua vào các trái phiếu công ty và cắt giảm lãi suất cơ bản xuống 0.25% từ mức 0.5% nhằm giảm lãi suất dài hạn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nếu so sánh với gói kích thích kéo dài hai năm của Mỹ trị giá lên đến 787 tỷ USD tương đương với 6% GDP hàng năm của nước này thì gói kích thích kinh tế bình quân của khu vực sử dụng đồng EUR chỉ tương đương 1-1,5%GDP.
Tuy nhiên, dưới con mắt đánh giá của giới đầu tư, sự bơm tiền ồ ạt vào lưu thông  sớm muộn cũng sẽ gây ra lạm phát. Mối lo về nguy cơ lạm phát cùng với sự hoài nghi về hiệu quả của các chính sách kích thích mà chính phủ các nước như Mỹ, Anh đã áp dụng khiến đồng EUR được lựa chọn là kênh đầu tư tiềm năng, hỗ trợ cho sự lên giá của đồng tiền này trong thời gian vừa qua

Nguồn:Vinanet