menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cước phí vận tải châu Á giảm

14:25 27/09/2011
Cước phí vận tải hàng khô rời tại các tuyến đường biển chính của châu Á dự kiến sẽ giảm trong tuần này.

Cước phí vận tải hàng khô rời tại các tuyến đường biển chính của châu Á dự kiến sẽ giảm trong tuần này.

Tàu capesize

Giá cước phí vận tải tàu capesize (trọng tải từ 80.000-175.000 DWT*) từ Úc sang Trung Quốc giảm xuống còn 10,579 đô la Mỹ/tấn tuần qua từ mức 11,713 đô la Mỹ/tấn trung tuần tháng 9. Giá đã giảm gần 10% sau khi đạt kỷ lục cao trong 10 tháng qua vào trung tuần tháng 9 do lo ngại Trung Quốc có thể giảm mua quặng sắt khiến nhu cầu vận chuyển giảm.

Cước phí tuyến đường Brazil-Trung Quốc cũng giảm xuống 27,146 đô la Mỹ/tấn từ mức 28,823 đô la Mỹ/tấn trung tuần tháng 9. Giá này đã mất 6% từ mức cao kỷ lục 10 tháng qua 28,864 đô la Mỹ/tấn.

Tàu panamax

Cước phí vận tải bằng tàu panamax (trọng tải từ 55.000-80.000 DWT) qua Thái Bình Dương giảm xuống mức thấp nhất hai tuần là 12.236 đô la Mỹ/ngày, từ mức 14.190 đô la Mỹ/ngày trung tuần tháng 9, do nhu cầu than đá tới Trung Quốc giảm.

Số liệu từ Hải quan Trung Quốc cho thấy nhập khẩu than vào nước này trong tháng 8-2011 giảm 5,4% từ mức cao kỷ lục của tháng trước. Nhu cầu chuyên chở thấp trong khi số lượng tàu đông.

Tàu supramax

Riêng thị trường supramax (trọng tải từ 35.000- 5.000 DWT) tăng giá khá mạnh. Cước phí vận tải hàng từ Úc tới Nhật và Nam Phi - hai nước nhập khẩu than đá lớn - đã tăng lên gần mức cao kỷ lục bốn tháng là 13.252 đô la Mỹ/ngày từ mức 12.818 đô la Mỹ/ngày trung tuần tháng 9.

Cước phí từ bờ đông Ấn Độ tới Trung Quốc tăng lên kỷ lục cao ba tháng là 11.367 đô la Mỹ/ngày từ mức 11.196 đô la Mỹ/ngày trung tuần tháng 9.

(*) 1 DWT = 1 tấn tải trọng tổng cộng

(TBKTSG Online)