menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đậu tương tăng do diện tích trồng ở Hoa Kỳ, hạn hán ở Nam Mỹ

15:51 28/03/2012

Đậu tương đã tăng trước một báo cáo của chính phủ Hoa Kỳ trong tuần này phán đoán diện tích trồng đậu tương niên vụ tới sẽ không tăng và do hạn hán đã hạn chế sản lượng tại Nam Mỹ, làm lu mờ triển vọng nguồn cung toàn cầu.
  
  

(VINANET) - Đậu tương đã tăng trước một báo cáo của chính phủ Hoa Kỳ trong tuần này phán đoán diện tích trồng đậu tương niên vụ tới sẽ không tăng và do hạn hán đã hạn chế sản lượng tại Nam Mỹ, làm lu mờ triển vọng nguồn cung toàn cầu.

Giá hợp đồng đậu tương giao tháng 5 tăng khoảng 0,7% lên mức 13,79 USD/giạ tại sàn giao dịch Chicago, tương lai sẽ tăng 14% trong quý này.

Rabobank International cho biết diện tích đậu tương của Hoa Kỳ ước tính không đổi so với 75 triệu mẫu Anh (30 triệu hectare). Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ có kế hoạch phát hành kết quả của một cuộc khảo sát nông dân về dự tính diện tích trồng và ước tính dự trữ ngũ cốc của chính phủ vào 30/3.

Chung Yang Ker, một nhà phân tích tại Phillip Futures Pte. cho biết nhưng lo ngại về sản lượng tại Nam Mỹ và báo cáo phát hành vào thứ sáu tới đây về diện tích trồng trọt đang đẩy giá đậu tương cao hơn.

Giá đậu tương có thể ở mức trung bình 14 USD/giạ trong quý hai do thời tiết tiếp tục khô hạn tại Nam Mỹ. Tính đến nay, hạt có dầu này có giá trung bình 12,7175 USD/giạ trong quý này.

Rabobank cho biết giá đậu tương tăng gần đây có thể là quá muộn đối với nông dân Hoa Kỳ do sự chuẩn bị cánh đồng, mua hạt và sự luân chuyển mùa vụ có thể đã được quyết định. Dan Cekander giám đốc nghiên cứu ngũ cốc tại Newedge USA LLC cho biết nông dân tại Hoa Kỳ, cũng là nước trồng và xuất khẩu lớn nhất thế giới thường mua những hạt cần thiết để gieo trồng ngũ cốc và đậu tương vào 1/1.

Các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đã bán 120.000 tấn đậu tương sang Trung Quốc cho năm niên vụ bắt đầu từ 1/9.

Goldman Sachs Group Inc cho biết xuất khẩu đậu tương và ngô mạnh hơn và việc sử dụng nhiều hơn của ngũ cốc này trong sản xuất ethanol sẽ làm dự trữ của Hoa Kỳ thấp hơn.

Ngô giao tháng 5 đã tăng 0,2% lên mức 6,3225 USD/giạ trong khi lúa mì giao tháng 5 đã tăng 0,4% lên mức 6,4225 USD/giạ.

Theo khảo sát cảu Bloomberg, diện tích trồng ngô của Hoa Kỳ có thể tăng lên 94,658 triệu mẫu Anh, lớn nhất từ năm 1944. Diện tích gieo trồng sẽ tăng từ mức 91,921 triệu mẫu Anh năm ngoái và ước tính của USDA vào tháng trước là 94 triệu mẫu Anh. Theo khảo sát riêng của Bloomberg, dự trữ có thể giảm 5,6% so với năm trước xuống mức 6,16 tỷ giạ tính đến 1/3.

Bloomberg