menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đồng tháng 8 giảm mạnh nhất 19 tháng

15:52 01/09/2011

Giá đồng tháng 8 giảm mạnh nhất trong vòng 19 tháng, do những số liệu bi quan từ Mỹ, khu vực đồng châu Âu và Nhật Bản gây lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu.
  
  

(VINANET) - Giá đồng tháng 8 giảm mạnh nhất trong vòng 19 tháng, do những số liệu bi quan từ Mỹ, khu vực đồng châu Âu và Nhật Bản gây lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, kế hoạch đình công của công nhân mỏ đồng Grasberg ở Indonesia và thông tin sản lượng của Chile giảm trong tháng 7 đã và sẽ tiếp tục ngăn giá giảm mạnh.

Phiên cuối tháng, giá đồng kỳ hạn 3 tháng tại Sở giao dịch Kim loại London ở mức 9.138,25 USD/tấn, giảm 7% trong tháng 8 – mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2010.

Tại Thượng Hải, giá đồng giảm 6,3% trong tháng, xuống 68.110 nhân dân tệ/tấn.

“Thị trường đồng đã gây tác động giảm giá cổ phiếu Thượng Hải, và là thước đo sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Các nhà đầu từ Mỹ và châu Âu cũng chưa muốn mua mặt hàng này vào”, ông Zhou Jie, nhà phân tích thuộc công ty CIFCO Futures cho biết.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tháng 8 giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau cuộc suy thoái 2007-2009, sau cuộc tranh cãi nảy lửa về ngân sách Mỹ gây mất điểm mạnh trên thị trường chứng khoán và đẩy nước này tới bờ vực vỡ nợ.

Kinh tế khu vực đồng euro tháng 8 cũng giảm mạnh hơn dự kiến, cho thấy triển vọng tăng trưởng chậm lại, và khả năng Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ phải điều chỉnh giảm dự báo về lạm phát và tạm ngừng tăng tỷ lệ lãi suất.

Tại Nhật Bản, số liệu mà chính phủ công bố hôm 31/8 cho thấy sản lượng công nghiệp tháng 7 chỉ tăng 0,6%, thấp hơn nhiều so với dự kiến – dấu hiệu cho thấy đà hồi phục sau thảm họa động đất tháng 3 đã mất đà do đồng yen tăng giá và nhu cầu tăng chậm lại trên toàn cầu.

Tuy nhiên, nhu cầu hồi phục từ Trung Quốc đã hỗ trợ đáng kể cho giá đồng. Việc đồng nhân dân tệ tăng giá khiến chi phí nhập khẩu vào Trung Quốc rẻ hơn, vộng với việc các công ty lớn nay có thể tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn trước đang khích lệ các nhà nhập khẩu.

Trung Quốc hiện chiếm khoảng 38% nhu cầu đồng toàn cầu, nên có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường thế giới. Động thái mua vào của Trung Quốc gần đây đánh dấu xu hướng đảo chiều sau khi giảm tới 37% nửa đầu năm nay, khi người tiêu thụ Trung Quốc mua rất ít và chủ động xả kho hàng do chính phủ thắt chặt tín dụng làm giảm khả năng nhập khẩu với số lượng lớn.

Do sự ảnh hưởng từ Trung Quốc, giá đồng ở các nước láng giềng như Hàn Quốc và Singapore  trong hai tuần qua đã tăng gần bằng mức chuẩn trên sàn giao dịch kim loại London.

Quyết định của Fed về gói cứu trợ thứ 3 sẽ tùy thuộc vào những số liệu kinh tế sắp công bố, song quan chức Fed đã khẳng định rằng lạm phát tại Mỹ sẽ giảm.

Hôm 30/8 Tổng thống Barack Obama đã đề xuất một loạt biện pháp nhằm tạo hàng triệu việc làm mới, trước khi công bố các số liệu kinh tế chủ chốt vào tuần tới.

Ngân hàng trung ương Mỹ đầu tháng 8 đã thỏa thuận về một loạt các biện pháp mạnh tay để vực dậy nền kinh tế, ngăn chặn khả năng suy giảm.

Nguồn cung đồng trong thời gian tới có khả năng sẽ không được đảm bảo, khi việc sản xuất ở hàng loạt nước cung cấp lớn gặp vấn đề.

Chile – cung cấp một phần ba sản lượng đồng toàn cầu – chỉ sản xuất 373.498 tấn đồng trong tháng 7, giảm 18% so với cùng tháng năm ngoái.

Công nhân ở mỏ Grasberg của hãng Freeport-McMoRan Copper & Gold (Indonesia) đã lên kế hoạch đình công sau khi thương lượng với giới chủ không đạt kết quả. Điều này có thể khiến cho nguồn cung đồng thế giới càng thêm khan hiếm.

Giá đồng tháng 8

Thị trường

ĐVT

31/8

30/7

New York

US cent/lb

 412,30

 3,40

London

USD/tấn

 9147,00

72,00

(T.H - Reuters)