menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo châu Á vững, Thái Lan huỷ thầu

11:24 29/06/2012

Thái Lan đã huỷ cuộc đấu thầu bán 250.535 tấn gạo dự trữ bởi giá trả quá thấp, trong khi gạo Thái trên thị trường vẫn đắt hơn so với các nước khác bởi chương trình can thiệp của chính phủ.
  
  

(VINANET) - Thái Lan đã huỷ cuộc đấu thầu bán 250.535 tấn gạo dự trữ bởi giá trả quá thấp, trong khi gạo Thái trên thị trường vẫn đắt hơn so với các nước khác bởi chương trình can thiệp của chính phủ.

Khối lượng gạo mà chính phủ mời thầu chỉ chiếm 3% trong tổng lượng dự trữ cao kỷ lục khoảng 8 triệu tấn, sau nhiều tháng thực hiện chương trình thu mua lúa của dân để đẩy tăng giá.

"Các nhà xuất khẩu bỏ giá thấp không thể chấp nhận được, và chúng tôi đã huỷ bỏ cuộc đấu thầu”, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương cho biết. Ông thêm rằng Bộ Thương mại sẽ sớm tổ chức một cuộc đấu thầu káhc, nhưng không đưa ra thời gian cụ thể.

Tuy nhiên, chính phủ cũng đang khó khăn trong việc bán gạo cho các chính phủ khác, và kết quả đấu thầu cũng cho thấy là giá gạo mà chính phủ Thái kỳ vọng bán cho các nhà xuất khẩu rất phi thực tế.

Chương trình can thiệp của chính phủ đã đẩy giá gạo xuất khẩu của Thái Lan lên mức 560-600 USD/tấn, cao hơn nhiều so với gạo cùng loại của Việt Nam và Ấn Độ - chào ở mức từ 390 đến 430 USD/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, gạo 100% B của Thái Lan tuần này giá vững ở mức 600 USD/tấn, và các thương gia cho rằng giá ít có khả năng giảm bởi chương trình can thiệp vẫn chưa kết thúc. Và ngay sau chương trình này, Thái Lan sẽ thực hiện chương trình can thiệp mới, từ tháng 1-8-2012 đến 31-7-2013, chứ không phải từ 1-10-2012 đến 30-9-2013 như công bố ban đầu.

Xuất khẩu gạo Thái Lan đã giảm 45% từ đầu năm tới nay, xuống 3,24 triệu tấn, từ mức 5,97 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội các nhà Xuất khẩu gạo Thái dự báo xuất khẩu năm nay sẽ chỉ đạt 6,5 triệu tấn, trong khi Việt nam cũng nhằm mục tiêu bán 6,5 triệu tấn, còn Ấn Độ dự kiến bán 4 triệu tấn. Trong những năm gần đây, Thái Lan thường xuất khẩu 8-10,5 triệu tấn mỗi năm.

Tại Việt nam, giá tuần này cũng vững, bởi có tin chính phủ sẽ thực hiện kế hoạch tạm trữ trước khi ĐBSCL vào giai đoạn thu hoạch đỉnh điểm, tháng tới.

Tuy nhiên, các thương gia cho rằng giá rất có khả năng sẽ giảm vào tháng 7.

Gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam giá vững ở 405-415 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn. Gạo 25% tấm gía vững ở 405-415 USD/tấn.

Bộ Nông nghiệp cho biết họ sẽ đề nghị chính phủ cho vay tiền không lãi suất để thực hiện chương trình dự trữ 2 triệu tấn thóc hè thu cho tới tháng 9, nhằm ngăn giá giảm.

Triển vọngxuất khẩu gạo những tháng cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn, do phải cạnh tranh với nhiều nước xuất khẩu tiềm năng, trong khi nhu cầu nhập khẩu vào Trung Quốc có thể không được như những tháng đầu năm.

Vụ hè-thu chủ yếu sản xuất lúa IR50404, là loại phẩm cấp thấp, mà thị trường lúa gạo phẩm cấp thấp vấp phải sự cạnh tranh rất mạnh mẽ từ phía Ấn Độ và Pakistan.

Trung Quốc thông báo sản lượng lương thực vụ hè thu có thể đạt kỷ lục cao lịch sử, khoảng 550 triệu tấn, nhờ diện tích gieo trồng và năng suất đều tăng.

(T.H - Reuters, Oryza)