menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng cao hơn bạch kim gần 100 USD/ounce

15:23 28/09/2011

Giá vàng hiện cao hơn gần 100 USD/ounce so với giá bạch kim, do khi kinh tế sa sút gây ảnh hưởng tới nhu cầu các kim loại sử dụng trong công nghiệp.
  
  

(VINANET) – Giá vàng hiện cao hơn gần 100 USD/ounce so với giá bạch kim, do khi kinh tế sa sút gây ảnh hưởng tới nhu cầu các kim loại sử dụng trong công nghiệp.

Sáng 28/9, giá vàng giao ngay đạt 1.674,60 USD/ounce, trong khi bạch kim giao ngay là 1.576,24 USD/ounce, chênh lệch tới 98,36 USD – mức cao nhất từ trước tới nay theo số liệu thống kê của Reuters.

Vàng liên tục tăng giá trong năm nay do những biến động mạnh trong lĩnh vực tài chính, nhất là trên các thị trường tiền tệ, trong khi các kim loại quý như bạch kim gặp khó về nhu cầu do triển vọng kinh tế sa sút.

Tháng 8, lần đầu tiên sau 2 năm rưỡi, giá vàng vượt bạch kim, khi lo ngại khủng hoảng nợ của Mỹ và châu Âu ngày càng trầm trọng.

Trưa ngày 10-8, giá vàng ở mức 1.778,29 USD/ounce, Trong khi đó, giá bạch kim giảm xuống còn 1.756,4 USD/ounce.

Năm 2008, khi khủng hoảng tài chính toàn cầu cao điểm, bạch kim đã rơi khỏi mức giá cao kỷ lục, xuống thấp hơn giá vàng, và hiện lịch sử đang lặp lại. Việc Standard & Poor’s (S&P) hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ từ AAA xuống AA+ đã khiến nhà đầu tư toàn cầu đổ vào đầu tư vàng.

Mặc dù biến động mạnh trên thị trường, giá vàng dự kiến sẽ tiếp tục vững, bởi nhiều yếu tố hậu thuẫn, đặc biệt là nhu cầu tài sản an toàn.

Trong khi nhu cầu đồ trang sức bằng bạch kim, nhất là ở Viễn Đông, có xu hướng tăng, khi nó trở nên rẻ hơn nhiều so với vàng, song không đủ để bù đắp lại nhu cầu sa sút từ các hãng sản xuất ô tô.

Nhu cầu từ lĩnh vực ô tô là động lực duy nhất có thể đẩy tăng mạnh giá bạch kim, bởi nó chiếm hơn một nửa tiêu thụ trong lĩnh vực này.

Vàng đạt kỷ lục cao 1.920,30 USD/ounce vào đầu tháng này, nhưng đã mất 20% tính tới thời điểm 26/9. Từ đầu năm tới nay, vàng tăng giá 17%. Trái lại bạch kim giảm hơn 11% kể từ tháng 1.

(T.H – Reuters)