menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vững giúp tăng sản lượng và xuất khẩu bông Braxin

09:22 11/11/2011
Braxin sẽ đóng vai trò lớn hơn trong cung cấp bông toàn cầu vào những năm tới với sản lượng tăng ngoạn mục và xuất khẩu sợi sang đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc lên cao, một quan chức trong ngành nói với Reuteus.
Braxin sẽ đóng vai trò lớn hơn trong cung cấp bông toàn cầu vào những năm tới với sản lượng tăng ngoạn mục và xuất khẩu sợi sang đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc lên cao, một quan chức trong ngành nói với Reuteus.
Theo số liệu chính thức, sản lượng sợi của đất nước Mỹ Latin này nhảy vọt lên 1,96 triệu tấn năm 2011 từ 1,2 triệu tấn năm trước. Vốn đầu tư lớn gần đây là dấu hiệu cho thấy sản luwọng cao này có thể đạt được.
“Braxin đã lên cấp” trong lĩnh vực bông, giám đốc Viện Bông Braxin (IBA) được thành lập vào năm 2010 để nâng cao tính bền vững canh tác bông địa phương, ông Haroldo Cunha nói. Ông là người trước đây quản lý Hiệp hội Các nhà sản xuất bông Braxin, Abrapa.
Các nhà sản xuất ngũ cốc Braxin đã chụm lại với nhau để sản xuất bông vào năm 2010 sau khi giá sợi tăng cao. Tháng ba năm nay giá đã chạm mức kỷ lục 2,195 USD/pao, gần gấp 3 giá một năm trước đó.
Với việc dự báo của chính phủ trên 2 triệu tấn sản lượng vụ mùa tới, các nhà sản xuất ngũ cốc vẫn giữ hăng hái về vụ thu hoạch bông cho dù giá đã bổ nhào xuống khoảng 1,03 USD/pao.
“Với mức giá bán trên 1 USD và đồng đô la mạnh lên trong vài tuần qua,chúng tôi nghĩ đến có thể đạt được 1,5 đến 2 triệu tấn trong những năm tới”, Haroldo Cunha, giám đốc điều hành Viện Bông Braxin nói.
Các nhà sản xuất Braxin dự tính mua khoảng 200 máy gặt bông trong năm 2012 để đối phó với vụ thu hoạch lớn hơn nhằm tăng số lượng máy toàn quốc ước tính hiện nay dưới 1.500 chiếc.
Kinh phí đầu tư 400.000-700.000 USD mỗi máy đã cho thấy sự tin tưởng của các nhà sản xuất vào triển vọng của bông.
Tuy nhiên các chuyên gia dự báo có sự dư thừa bông toàn cầu trong vụ 2011/2012 do sản xuất nhảy vọt và cảnh báo thương mại rằng tiêu thụ có thể chậm nếu xảy ra một cuộc suy thoái toàn cầu mới.
Xuất khẩu tăng tới đất nước đông dân nhất thế giới Trung Quốc, tự thân là nhà giao dịch khổng lồ trong ngành công nghiệp dệt thế giới, giúp có được những cơ sở lạc quan ở Braxin.
 
TRANH CÃI GAY GẮT VỀ TRỢ CẤP
Trung Quốc đã nhảy cóc vượt qua Hàn Quốc và Inđônêxia trong năm nay để trở thành nước mua bông lớn nhất của Braxin, lượng mua lớn hơn các nước này cộng lại với nhập khẩu 104.000 tấn từ tháng 1 đến tháng 9/2011, khoảng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
“Người Trung Quốc đang tăng sự tin tưởng vào sản phẩm của chúng tôi”, Cunha nói và cho rằng xu thế sẽ là một thị trường gay go để bước vào. Trung Quốc đã là nước sản xuất bông hàng đầu thế giới, tăng trưởng gấp gần 4 lần so với nguồn cung của Braxin.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Braxin nói chung với đậu tương và quặng sắt chiếm lượng hàng xuất khẩu khổng lồ sang đất nước này. Áp lực cũng lớn trong ngành công nghiệp dệt thế giới với tiền lương thấp là lợi thế cạnh tranh chủ yếu.
Viện Bông Braxin được thành lập vào năm 2010 để phân phối các nguồn quỹ nhận từ nước trồng bông lớn hơn Hoa Kỳ nhằm bồi thường cho giá bông giảm xuống do chính sách trợ giá của các nước trồng bông.
Các nước đã thống nhất biện pháp bồi thường như là một biện pháp giao thời để ngăn ngừa các chế tài trừng phạt chống lại hàng hóa Mỹ sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xử cho Braxin thắng trong tranh chấp về thương mại bị bóp méo từ việc trợ cấp.
Braxin đã nhận được 210 triệu USD từ Hoa Kỳ từ tháng 6/2010 nhưng nguồn tiền này sẽ ngừng khi dự luật nông trang Hoa Kỳ được sửa vào năm 2012. Braxin có thể theo đuổi sự việc này lần nữa nếu như dự luật mới không giải quyết được những vấn đề của họ.
Đề án IBA sẽ cấp kinh phí bao gồm cho đào tạo nông dân, đẩy mạnh nỗ lực chiến đầu với sâu bệnh mọt bông, chiến dịch cộng đồng nhằm thúc đẩy việc sử dụng bông tự nhiên ở Braxin thay cho các loại bông nhân tạo và đầu tư để kiểm soát chặt chẽ chất lượng.
IBA cũng có kế hoạch hỗ trợ các dự án trong lĩnh vực bông của châu Phi, phần lớn trong số này tập trung vào khu vực phía tây của lục địa.