menu search
Đóng menu
Đóng

Hạn hán ở Trung Quốc sẽ đẩy tăng giá lúa mì thế giới

19:41 14/02/2011
Việc Trung Quốc đang đương đầu với đợt hạn hán trầm trọng nhất kể từ gần 2 thế kỷ nay sẽ đẩy giá lúa mì tiếp tục tăng trên thị trường thế giới.

Theo nguồn tin Commodity Online, nước trồng lúa mì thế giới – Trung Quốc – đang đương đầu với đợt hạn hán trầm trọng nhất kể từ gần 2 thế kỷ nay sẽ đẩy giá ngũ cốc này tiếp tục tăng trên thị trường thế giới.

Giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago đã lập kỷ lục cao chưa từng có kể từ 2 năm nay bởi các nhà đầu tư bắt đầu tích trữ hàng. Hiện giá đã lên tới 8,8 USD/bushel.

Khu vực trồng lúa mì lớn nhất Trung Quốc – Sơn Đông - dự kiến sẽ bị khô hạn trầm trọng, và 5 tinỉh khác cũng trong tình trạng tương tự.

Theo báo cáo mới nhất của Liên Hiệp Quốc, hạn hán trầm trọng tại miền bắc Trung Quốc đã ảnh hưởng xấu tới vụ mùa lúa mì đông, và đang gây khô hạn cho vụ lúa mì xuân.

Thị trường lúa mì ngày càng nóng bỏng khi mà những nước sản xuất lớn khác, trong đó có Canada, Kazakhstan và Nga cũng lâm vào tình trạng thời tiết khắc nghiệt trong những tháng gần đây, trong khi vụ gieo hạt lúa mì đỏ vụ đông ở Mỹ cũng thiếu mưa trầm trọng.

FAO cảnh báo một đợt tăng giá lúa mì mới lại bắt đầu.

Nhập khẩu lúa mì vào Trung Quốc đã tăng lên 893.700 tấn trong năm 2009, và 1,2 triệu tấn trong năm 2010,so với chỉ 31.900 tấn năm 2008.

(Thu Hải - Vinanet)