menu search
Đóng menu
Đóng

HSBC, Barclays giảm dự báo về giá vàng

15:33 06/01/2012

Hai ngân hàng vàng đã hạ thấp dự báo về giá vàng của họ cho năm 2012 mặc dù họ vẫn duy trì triển vọng lạc quan, sau sự sụt giảm của kim loại này ngắn hạn trong tuần trước đã đưa vàng vào một thị trường có xu hướng giảm giá.
  
  

(VINANET) - Hai ngân hàng vàng đã hạ thấp dự báo về giá vàng của họ cho năm 2012 mặc dù họ vẫn duy trì triển vọng lạc quan, sau sự sụt giảm của kim loại này ngắn hạn trong tuần trước đã đưa vàng vào một thị trường có xu hướng giảm giá.

HSBC và Barclays cả hai đều giảm mục tiêu của giá vàng năm 2012 xuống hơn 100 USD/ounce sau khi kim loại này có mức tăng 10% năm ngoái, mở rộng sự tăng giá của nó lên 11 năm liên tiếp. Tuy nhiên đây là mức tăng hàng năm thấp nhất trong ba năm.

Nhà phân tích hàng hóa chính của HSBC James Steel đã giảm dự báo của ông cho giá vàng năm 2012 xuống 1.850 USD/ounce so với mức dự báo trước đó là 2.025 USD, với trích dẫn một đồng đô la yếu, sự bán tháo liên quan tới lỗ cổ phiếu và nhu cầu mờ nhạt từ các thị trường mới nổi.

Steel cũng tiếp tục với viễn cảnh giá bạc năm 2012 không đổi ở mức 34 USD/ounce nhưng ông cắt giảm dự báo cho giá platinum và palladium.

Vàng đã mất sức hấp dẫn đầu tư của mình như nơi trú ẩn an tuần sau khi di chuyển trong những bước sát gót gần như thực sự với đồng euro và cổ phiếu trong hai tháng trước.

Kim loại quý này đã không tăng trong tháng 12 ngay cả khi lợi tức trái phiếu của Italy, nền kinh tế lớn thứ ba của khu vực đồng euro tăng lên tới mức độ không bền vững.

Tuần trước, vàng đã giảm một thời gian ngắn 20% so với mức cao kỷ lục 1.920,30 USD/ounce trong tháng 9, định nghĩa chung của thị trường đi xuống. Nó đã mất khoảng 11% trong tháng 12 do việc bán ra cuối năm của các quỹ phòng hộ.

Vàng đã tăng khoảng 1% trong hôm thứ 5, ngày tăng giá thứ 5 liên tiếp. Hiện nay nó đã phục hồi được nhiều hơn sự mất mát trong tuần trước.

JPMorgan Chase, một ngân hàng vàng lớn đã cho biết trong tháng 8 rằng vàng có thể đạt được một mức kỷ lục 2.500 USD/ounce, trong khi các nhà phân tích của Morgan Stanley và Societe Generale cũng dự kiến vàng tăng lên trên 2.000 USD/ounce.

Các ngân hàng và công ty môi giới có xu hướng thiên vị lạc quan với dự báo vàng do hầu hết các quỹ của họ và tổ chức khác hàng đang đặt cược vào xu hướng vàng tăng giá trong bối cảnh lo lắng về lạm phát và tình trạng không ổn định kinh tế.

Barclays dự báo vàng ở mức 1.875 USD/ounce

Barclays cho biết họ dự kiến giá vàng trung bình ở mức 1.875 USD/ounce trong năm 2012 do nó phải vật lộn với một loạt những yếu tố gòm nhu cầu yếu, một đồng đô la mạnh. Trong tháng 11/2011, ngân hàng này có một dự báo giá vàng ở mức 2.000 USD

Barclays cũng cắt giảm dự báo giá bạc trung bình năm 2012 là 32,5 USD/ounce từ mức 35 USD/ounce, trong khi cũng dự báo giá platinum và palladium thấp hơn trong năm nay.

Reuters