menu search
Đóng menu
Đóng

Hướng dẫn thương mại điện tử xuất khẩu may mặc ở EU

15:00 10/04/2009
Thương mại điện tử (e-business) là cụm từ “nóng” với các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Câu hỏi được đặt ra cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) từ các nước đang phát triển(DC) có nhu cầu xuất khẩu đến thị trường may mặc EU: Có thể áp dụng thương mại điện tử ở khía cạnh nào? Để trả lời câu hỏi này, CBI đã đưa bài phân tích về tiềm năng phát triển e-business trong ngành công nghiệp may mặc.

Phương pháp phân tích: CBI chia các sản phẩm ngành công nghiệp may mặc ra làm 2 nhóm chính: nhóm quần áo mặc trong và quần áo mặc ngoài. Nhóm khách hàng nhập khẩu mục tiêu của các nước DC là các nhà bán buôn, bán lẻ và đại lý. Phương pháp phân tích của CBI là điều tra qua điện thoại, chủ yếu phỏng vấn 5 chuyên gia đầu ngành và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

 Các website quảng bá giao thương ngành công nghiệp may mặc rất nhiều, tỉ dụ như:

 China Texnet - http://www.chinatexnet.com

 Fahion United – http://www.fashionunited.com

 Texwatch - http://www.texwatch.com

 Virtual Rags - http://www.virtualrags.com

 Worldwide Retail Exchange - http://www.worldwideretailexchange.org

Tuy nhiên, mức độ quan trọng của những phiên “ chợ ảo” cho hoạt động mua bán giữa DC và EU như thế nào?

 Đối với các nhà nhập khẩu may mặc EU và các chuyên gia trong ngành, mức độ quan trọng khi tham gia chợ ảo này được đánh giá đạt mức trung bình. Một mặt, nó giúp các công ty giới thiệu và quảng bá, cũng như tạo cơ hội để các nhà thu mua EU tìm kiếm  các đối tác cung cấp tiềm năng. Tuy nhiên, các giao dịch và hợp tác thông qua chợ ảo  ít khi thành công, một phần là do hiện tại có quá nhiều website kiểu này.

Thêm vào đó, chuyên gia từ CBI Pekka Lindberg còn cho biết một thực tế là giao thương thông qua kênh chợ ảo này không áp dụng được nhiều lắm trong ngành công nghiệp may mặc do trong ngành này các mối liên hệ cá nhân  quyết định thành bại trong xuất khẩu. Các doanh nghiệp từ các nước đang phát triển cần nối sợi dây liên hệ với  EUthông qua sự giúp đỡ của các kênh tư vấn và các nhóm thu mua.

 E-business được chia ra làm 5 quy trình chính:

 

Marketing và bán hàng

 Những ứng dụng trong thương mại điện tử sau có vẻ rất quan trọng đối với thành phần tham gia trong nghiên cứu của CBI:

Ca-ta-lô về sản phẩm trực tuyến

Văn bằng chứng chỉ ( ví dụ ISO hay SA8000)

Đăng ký hướng dẫn

Cách thức liên hệ trực tiếp

 Cần xây dựng website có tất cả mục trên. Ngoài ra trong nội dung website cần có các mục khác như: Giới thiệu công ty, Chi tiết liên hệ trực tiếp, Hình ảnh các sản phẩm may mặc được trình bày rõ ràng, sắc nét , sinh động, Miêu tả ngắn gọn loại máy móc sử dụng; Các chứng chỉ chứng nhận, Trình bày khả năng sử dụng CAD/CAM.

 Các thông tin trên website cần ngắn gọn và sắp xếp gọn gẽ.

 

 

Thanh toán

 Mặc dù các doanh nghiệp EU thích nhận được hoá đơn trực tuyến, họ vẫn cần hoá đơn và chứng từ gốc để hoàn tất thủ tục với hải quan. Đôi khi phải thanh toán hàng trước khi lên tầu, do vậy hoá đơn qua mạng giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Theo các chuyên gia, thực ra  hoá đơn trực tuyến không mấy quan trọng đối với các nhà thu mua từ EU, chúng chỉ hỗ trợ hoạt động mua bán được dễ dàng hơn mà thôi.

 Dịch vụ giao hàng( PSD)

 Đối với các nhà nhập khẩu ở EU, thông báo chuyển hàng hoá, theo dõi đường đi  với hàng đã xuất rất quan trọng trong ngành công nghiệp may mặc. Tất cả doanh nghiệp nhập khẩu  đều muốn biết về tình trạng đơn hàng của mình, và hàng hoá hiện đang ở đâu, không ai muốn hàng được chuyển chậm hơn so với hợp đồng. Nếu như có bất kỳ sự chậm trễ nào, họ cần được thông báo ngay lập tức để còn đối phó. Do vậy nếu các nhà cung cấp xây dựng được một hệ thống cập nhật về tình trạng hàng hoá qua tầu nhanh và chuẩn xác, nhà cung cấp đó sẽ rất “ ăn điểm”.

 

Dịch vụ khách hàng 

Những dịch vụ cung cấp cho khách hàng khác lần lượt được đánh giá theo các mức độ quan trọng: Tạo điều kiện chia sẻ dữ liệu giữa nhà cung cấp và nhà thu mua( thông tin về kích cỡ, chất vải, đóng gói, hướng dẫn giao hàng) có đạt mức độ trung bình; Tạo diễn đàn trao đổi giữa nguời bán và người mua không mấy quan trọng với thị trường EU; Cập nhập thông tin liên tục về hàng hoá rất quan trọng; Quản lý chuỗi cung ứng càng ngày càng trở nên quan trọng hơn.

 Vinatex

Nguồn:Internet