menu search
Đóng menu
Đóng

Hướng phát triển nông nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh

14:21 22/04/2009
TP Hồ Chí Minh có hơn 43.000 ha đất trồng trọt, trong đó đất trồng hoa là 1.440 ha. Tết Kỷ Sửu 2009 nông dân sản xuất 1,164 triệu chậu mai vàng, với tổng giá trị 319 tỷ đồng. Hoa, cây cảnh đang là loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp ở TP Hồ Chí Minh.

Giá trị kinh tế cao, không tốn nhiều diện tích, hoa, cây cảnh là loại cây trồng phù hợp với nền nông nghiệp đô thị. Do vậy, những năm gần đây, diện tích trồng hoa ở TP Hồ Chí Minh tăng khá nhanh, nhất là với những loại cho giá trị kinh tế cao.

Về chủng loại, hoa, cây cảnh của thành phố khá đa dạng. Mai thì có mai vườn, mai ghép; bon-sai; các loại kiểng (cây cảnh) lá, kiểng trưng làm đẹp các công trình. Hoa nền bao gồm các loại cúc, huệ, thược dược, hướng dương. Ðây là những giống hoa vòng đời ngắn, thu hoạch thường xuyên, hằng tháng, nên được nhiều nông dân các địa phương Bình Chánh, Gò Vấp, Hóc Môn... trồng quanh năm. Riêng hoa lan, dù yêu cầu kỹ thuật chăm sóc cao hơn nhưng do lợi nhuận khá cao nên những năm gần đây cũng phát triển nhanh cả về diện tích, giá trị sản lượng. Năm 2003, cả thành phố chỉ có 20 ha hoa lan, đến năm 2008, diện tích phát triển đến 86 ha và hiện nay, đất dành cho trồng lan xấp xỉ 100 ha.

Với ưu thế là cây trồng truyền thống, đem lại thu nhập cao, mai vàng được chọn là cây trồng chủ lực trong cơ cấu hoa và cây cảnh của thành phố. Năm 2003, diện tích mai mới chỉ có 190 ha, năm 2007 tăng lên 278 ha và đến nay, chỉ tính các vườn tập trung diện tích hoa mai đã lên đến 404 ha... Tại quận Thủ Ðức, năm 2006, UBND quận triển khai dự án xây dựng "Làng hoa kiểng Thủ Ðức" tại các phường Linh Ðông, Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước. Trên cơ sở đã có gần 350 hộ nông dân trồng hoa, trên diện tích 94 ha, UBND các phường vận động nông dân tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi diện tích trồng các loại cây hiệu quả kinh tế không cao sang trồng hoa; phát triển hoa, cây cảnh trong các mô hình VAC, VA... để đến năm 2010, toàn làng "hoa kiểng Thủ Ðức" có diện tích trồng hoa lên 130 ha với 482 hộ nông dân tham gia, giá trị sản lượng mỗi năm đạt 130 tỷ đồng. Cùng với đó phát triển các dịch vụ gia tăng như thành lập các khu, vườn du lịch sinh thái phục vụ khách du lịch ven sông Sài Gòn, góp phần tăng thêm thu nhập cho nông dân thông qua các hoạt động dịch vụ ngoài nông nghiệp, như tham quan, câu cá giải trí...

Giúp nông dân phát triển hoa, cây cảnh, ngoài hỗ trợ giống, nhất là nguồn giống nhập ngoại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh còn tổ chức hàng chục lớp huấn luyện kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh cho nông dân. Bên cạnh đó, với chương trình vay vốn ưu đãi, mỗi năm có hàng trăm nông dân được vay hàng chục tỷ đồng đầu tư cho các vườn hoa.

Nguồn:Nhân Dân