menu search
Đóng menu
Đóng

Lũ lụt tại Nam Á không ảnh hưởng đến cây trồng nhưng tác động đến bông của Pakistan

10:22 24/10/2011
Các đợt lũ lụt vào mùa ở khắp Nam Á phần lớn đã không đụng đến cây trồng vụ hè năm nay, giúp đảm bảo mục tiêu sản lượng của các vụ thu hoạch chính gạo và mía, nhưng Pakistan có thể phải nhập khẩu nhiều bông hơn sau khi mất khoảng 2 triệu kiện do các đợt mưa.

Các đợt lũ lụt vào mùa ở khắp Nam Á phần lớn đã không đụng đến cây trồng vụ hè năm nay, giúp đảm bảo mục tiêu sản lượng của các vụ thu hoạch chính gạo và mía, nhưng Pakistan có thể phải nhập khẩu nhiều bông hơn sau khi mất khoảng 2 triệu kiện do các đợt mưa.

Việc xuất khẩu từ khu vực này - một trong số các nơi cung cấp nông sản hàng đầu về gạo, đường và các loại hạt có dầu - sẽ làm giảm biến động giá cả và làm giảm bớt căng thẳng cho một số chính phủ ở châu Á đang gắng chiến đấu với lạm phát thực phẩm.

Tin tức tốt đến từ Ấn Độ, nước sản xuất đường và gạo lớn thứ hai thế giới, dự kiến đạt sản lượng kỷ lục gạo, hạt có dầu và bông trong vụ mùa 2011/2012, làm dấy lên khả năng nguồn cung toàn cầu sẽ tăng cao hơn cùng với đường.

Bangladesh, nước tiêu thụ gạo hàng đầu, cũng không đưa ra thông tin về bất cứ thiệt hại mùa màng lớn nào. Trong khi đó các đợt mưa đã phá hoại một số vùng trồng bông ở Pakistan, nước dự kiến có được vụ mùa gạo và mía bội thu, khả năng sẽ cắt giảm nhu cầu nhập khẩu đường tinh chế.

“Toàn bộ Nam Á đã nhận được các đợt mưa có lợi trong năm nay ngoại trừ một số khu vực trồng bông ở Pakistan, nơi mà các cơn lũ đã làm ảnh hưởng đến sản lượng”, nhà phân tích kỳ cựu S. Raghuraman của công ty tư vấn Agriwatch nói.

“Các trận mưa theo mùa phân bố tốt trong khu vực sẽ kiềm chế giá thực phẩm trong ít nhất 6 tháng”

Vụ mùa thu hoạch ở Ấn Độ

Sản lượng gạo gieo trồng mùa hè của Ấn Độ trong vụ mới đã bắt đầu từ tháng 7 dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 87,10 triệu tấn, tăng khoảng 8% so với năm trước, làm tăng triển vọng xuất khẩu gạo cao hơn nữa.

Việc Ấn Độ bước vào thị trường xuất khẩu đe dọa làm giảm lượng cung đến từ các nước xuất khẩu gạo đứng số 1 và số 2 thế giới là Thái Lan và Việt Nam, các nước đã nhận thấy nhu cầu đối với gạo giá cao hơn của họ đã giảm sau khi bộ thực phẩm Ấn Độ cho phép xuất khẩu 2 triệu tấn gạo loại thông thường vào tháng này.

Người dân Ấn Độ tiêu thụ vào khoảng 90 triệu tấn gạo mỗi năm.

Bộ nông trang sẽ định kỳ đưa ra thêm 3 dự báo nữa về vụ mùa 2011/2012 theo tiến triển của cây trồng và các cơ quan nhà nước thu thập được nhiều số liệu hơn. Nông dân Ấn Độ gieo trồng vụ mùa hè trong khoảng các tháng 6 và tháng 7 mùa mưa.

Kết quả của các vụ mùa thu hoạch bội thu liên tiếp và lệnh cấm xuất khẩu đã kéo dài 3 năm đối với loại gạo thông thường là tổng lượng gạo dự trữ tại các kho của chính phủ đã đạt 22,7 triệu tấn vào ngày 1/9, thực sự lớn hơn mục tiêu 9,8 triệu tấn.

“Không có báo cáo về bất cứ thiệt hại nào đến vụ mùa gạo do lũ lụt gây ra trên khắp đất nước, ngoại trừ một số vùng nhỏ của bang miền đông Orissa”, ông Gurbachan Singh, ủy viên nông trang nói. “Nhưng điều này dường như không có bất cứ ảnh hưởng nào đến sản lượng gạo của đất nước, dự kiến ít nhất đạt 100 triệu tấn trong vụ mùa 2011/2012”, ông nói. Con số tạm thời về sản lượng gạo vụ 2011/2012 của chính phủ là 87,10 triệu tấn.

 

Nhập khẩu bông Pakistan

Ngoài gạo ra, sản lượng mía vụ 2011/2012 của Ấn Độ dự kiến là 342,20 triệu tấn, tăng từ mức 339,2 triệu tấn trong vụ mùa 2010/2011, giúp cho Ấn Độ sản xuất được 26 triệu tấn đường, vượt nhu cầu trong nước khoảng 4 triệu tấn.

Chính phủ đã cho phép 1,5 triệu tấn đường được xuất khẩu không hạn chế hoặc bán dưới hệ thống Giấy phép mở (Open General Licence) đến nay trong mùa kết thúc vào tháng này.

Một cuộc thăm dò của Reuters đầu tháng này cho thấy Ấn Độ có thể cho phép xuất khẩu không hạn chế 2,8 triệu tấn đường vụ mùa 2011/2012.

Sản lượng bông Ấn Độ cũng lên đến mức kỷ lục 36,10 triệu kiện so với 33,4 triệu kiện năm trước, phần nhiều trong số tăng thêm này có thể chuyển sang nước láng giềng Pakistan, nơi sản lượng bông 2011/2012 đã bị giảm đi 2 triệu kiện xuống 13 triệu kiện do mưa lớn.

“Sẽ là quá sớm để nói thực tế thiệt hại đối với bông đến mức nào bởi các cánh đồng vẫn ngập nước”, ông Naseem Usman, chủ tịch Hiệp hội Các nhà môi giới Bông nói với Reuters. “Nhưng đến giờ đã có thiệt hại từ 2 đến 2,2 triệu kiện trong đợt lũ lụt”. Một kiện là 170 kg.

Lũ lụt ở Pakistan đã làm khoảng 300.000 người mất nhà cửa và gây thiệt hại trên 1,7 triệu mẫu đất cây trồng tại tỉnh Sindh, nơi cung cấp khoảng 22% tổng sản lượng mía cũng như sản xuất gạo và bông.

Nhưng nước này hy vọng đạt được mục tiêu sản lượng gạo và mía bằng năng suất cao hơn, trong khi có thể cần nhập khẩu khoảng 1,4 triệu kiện nguyên liệu cho các nhà máy dệt.

“Năm ngoái, dường như Pakistan đã phải nhập khẩu rất nhiều. Nhưng đã có suy thoái lớn trên thị trường thế giới do đó xuất khẩu của chúng tôi đã bị ngưng trệ và chúng tôi đã phải lấy bông nhập khẩu làm nguyên liệu để chuyển sang”, Ihsan-ul-Haq của Hiệp hội các nhà tỉa bông nói với Reuters.

Pakistan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 5 thế giới cũng hy vọng xuất khẩu tới 4,5 triệu tấn gạo trong năm tài chính 2011/2012 cho dù thiệt hại tại một số vùng ở tỉnh Sindth.

Giống như gạo, đã có một số thiệt hại đến vụ đường của Pakistan nhưng các đợt mưa lớn cũng giúp bảo vệ cây trồng khỏi sâu bệnh tấn công.

Ibrahim Mughal, chủ tịch của Agri Forum Pakistan, một hiệp hội nông trang quốc gia, nói sản lượng đường vụ 2011/2012 ước tính nhiều hơn 4,5 triệu tấn. Nếu sản lượng này đạt được, quốc gia này sẽ không cần nhập khẩu đường vào năm tới.

Vụ thu hoạch gạo ở Bangladesh cũng đang được xem là tốt. Nước này có thể cần nhập nhiều nhất 500.000 tấn gạo trong năm nay cho đến tháng 6/2012 do dự trữ trong nước cao hơn.

Bangladesh tạo ra khoảng 33 triệu tấn gạo đủ dùng cho 160 triệu dân số của nước này nhưng Bangladesh thường phải nhập khẩu do thảm họa tự nhiên. Ngoài 500.000 tấn, 100.000 tấn gạo trắng sẽ đến từ Việt Nam theo thỏa thuận chính phủ và 100.000 tấn khác sẽ do Ấn Độ cung cấp.