menu search
Đóng menu
Đóng

Nga có thể phải vay tiền nước ngoài để bù đắp thâm hụt ngân sách

15:14 15/04/2009
Chuyên gia kinh tế nhận định kinh tế Nga phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ. Kinh tế Nga có liên kết chặt chẽ với kinh tế toàn cầu, nếu triển vọng kinh tế cải thiện, Nga hưởng lợi.
Bộ trưởng Tài chính Nga thông báo nước này có thể vay tiền từ nước ngòai lần đầu tiên trong 1 thập kỷ để bù đắp cho thâm hụt ngân sách vào năm 2010.
Ông nhấn mạnh rằng Nga sẽ phải tìm đến vay tiền của nước ngoài lần đầu tiên từ năm 1998 khi nước này vỡ nợ.
Ông nhận xét việc vay tiền nước ngòai sẽ có thể mang lại tác động tốt đến nền kinh tế bằng việc hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp nước này hiện đang nợ các ngân hàng phương Tây rất nhiều tiền.
Ông nhận định chính phủ Nga có thể cần thêm khoảng 5 tỷ USD vào năm 2010. Chính phủ Nga hiện nay vẫn nắm dự trữ vàng và ngoại tệ trị giá 385 tỷ USD. Đây là dự trữ ngoại tệ lớn thứ 3 trên thế giới sau Trung Quốc và Nhật.
Bộ trưởng Tài chính Nga tuy nhiên không công bố chi tiết về kế hoạch.
Với dự trữ ngoại tệ lớn, Nga vẫn giữ được xếp hạng tín dụng.
Ông Vladimir I. Tikhomirov, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng UralSib, dự đoán kinh tế Nga có thể tiếp tục trượt dốc trong năm 2010 bởi dự trữ ngoại tệ giảm. Nếu giá dầu tăng và kinh tế thế giới không tiếp tục đi xuống quá sâu, Nga sẽ có thể tiếp tục đứng vững và không phải vay tiền từ nước ngoài.
Ông cho rằng kinh tế Nga phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ. Kinh tế Nga liên kết chặt chẽ với kinh tế toàn cầu, nếu triển vọng kinh tế cải thiện, Nga sẽ hưởng lợi.
Chuyên gia kinh tế Rory MacFarquhar tại Goldman Sachs ở Nga nhận xét kinh tế Nga hiện nay không ở trong tình trạng đáng tuyệt vọng, tuy nhiên Nga cần phải cho thế giới thấy rằng khả năng tài chính của họ vẫn còn tốt và trả một phần các khoản nợ.
( Cafef)

Nguồn:Internet