menu search
Đóng menu
Đóng

Nguồn cung, giá cả gây khó khăn cho các nước phải nhập khẩu ngũ cốc

16:30 14/01/2008

Nguồn cung lúa mì toàn cầu bị sụt giảm và giá cả của một số mặt hàng nông nghiệp tăng mạnh đang tạo ra những mối quan tâm lớn cho những nước phải nhập khẩu ngũ cốc. Những nước sản xuất nhiều lúa mì như Trung Quốc và Nga đã quyết định giảm thiểu lượng xuất khẩu và những hạn chế này đang ảnh hưởng tới những nước phải nhập khẩu lương thực.

Giá lúa mì hiện đã tăng hơn 50% so với cuối năm 2006 do sản lượng giảm sút trong khi nhu cầu tăng và tác động của sự gia tăng chung trong giá thực phẩm. Các nước xuất nhập khẩu ngũ cốc đang bắt đầu áp dụng các biện pháp nhằm đủ cung và giá cả lương thực phải chăng.

Kể từ đầu năm 2008, Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng chính sách ấn định hạn ngạch tạm thời cho việc xuất khẩu lúa mì, ngô và bột gạo. Bộ tài chính nước này cũng đã áp thuế xuất khẩu tới 25% cho các loại ngũ cốc bao gồm lúa mì, ngô, gạo và đậu nành. Tại Nga, chính phủ nước này cũng đánh thuế xuất khẩu 40% đối với một số loại ngũ cốc, và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 29/1 tới đây.

Các chuyên gia trong ngành cho biết, mặc dù cả Nga và Trung Quốc đều được mùa trong những vụ thu hoạch gần đây song cả hai nước này đều chú tâm tới việc bảo vệ thị trường nội địa. Tuy nhiên, mục đích của họ là bình ổn giá cả trong nước song lại gây ra nhiều áp lực cho những nước phải nhập khẩu lương thực như Malaysia và Indonesia.

Họ cho rằng, cả Malaysia và Indonesia sẽ trở thành nạn nhân đầu tiên của các chính sách mới bởi họ phải tìm mua hàng ở nơi khác để thoả mãn nhu cầu. Điều đó có nghĩa là, giá ngũ cốc mà họ mua sẽ đắt hơn. Trước đây, ngũ cốc đặc biệt là lúa mì có sức cạnh tranh rất cao. Giá bột mì Trung Quốc bán sang các nước Đông Nam Á thường mức rẻ hơn từ 30 đến 50% so với bột mì của những nước như Australia và Mỹ.

Tại Ấn Ðộ, chính phủ đã bắt đầu hủy bỏ thuế nhập khẩu bột mì để tìm cách kim hãm đà gia tăng của giá lương thực, và chính quyền của nhiều nước khác cũng đang ra sức kiểm soát xu thế gia tăng của giá thực phẩm.

Ông Abassian, một quan chức của Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc (FAO) cho rằng tình hình có thể bớt nghiêm trọng trong năm 2008, vì giá cao sẽ thúc đẩy nông dân các nước trồng thêm ngũ cốc cho vụ mùa sắp tới.

Nguồn:Vinanet