menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu nhôm thế giới dự đoán giảm trong năm nay

10:25 17/04/2009
Dự báo, nhu cầu nhôm thế giới sẽ giảm trong năm nay do kinh tế toàn cầu suy giảm, khiené tình trạng dư cung trên thị trường càng trở nên nghiêm trọng hơn dự đoán hồi tháng 1/09. Do vậy, các chuyên gia dự đoán rằng nguồn cung nhôm thế giới sẽ giảm 1,4 triệu tấn trong ngắn hạn.
Các chuyên gia cho rằng nhu cầu nhôm thế giới sẽ giảm 7% trong năm 2009, hay 34,5 triệu tấn, theo đó khiến thị trường dư cung 1,644 triệu tấn, nhiều hơn so với mức dư thừa 925.000 tấn dự báo hồi tháng 1/09.
Thị trườngn hôm đang trong tình thế xấu hơn so với bất kỳ kim loại công nghiệp nào khác, một phần là vì cung trên thị trường vốn đã dư thừa, trong khi Trung Quốc - nước sản xuất và tiêu thụ nhôm lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ hỗ trợ ngành sản xuất trong nước thông qua viêc giảm thuế xuất khẩu.
Nhà phân tích Gayle Berry, thuộc Barclays Capital, nhận định nhu cầu nhôm tại Trung Quốc dự kiến sẽ không tăng trong năm nay, đồng nghĩa với mức tăng trưởng yếu nhất kể từ giữa năm 1980. Việc chính phủ Trung Quốc giảm 13% thuế xuất khẩu đối với một mặt hàng nhôm sẽ khuyến khích các nhà sản xuất trong nước tăng công suất và làm tăng nguồn cung trên thị trường. Theo ông, Berry, nếu nhu cầu không cải thiện, việc các nhà máy đẩy mạnh sản xuất về cơ bản sẽ là “hồi chuông báo tử”.
Các nhà phân tích dự báo, việc sản lượng nhôm năm nay dự kiến giảm khoảng 5 triệu tấn cũng không đủ để mang lại sự hỗ trợ về giá cho thị trường vốn đã dư cung.

Nguồn:Vinanet