menu search
Đóng menu
Đóng

Oil World: diện tích trồng đậu tương Nam Mỹ đạt mức cao kỷ lục

15:55 21/06/2012
Brazil và Argentina có thể trồng đậu tương với diện tích cao kỷ lục do triển vọng lợi nhuận được cải thiện thúc đẩy những người nông dân chuyển đổi sang trồng hạt có dầu từ việc trồng ngũ cốc, Oil World cho biết.

 

Vinanet - Brazil và Argentina có thể trồng đậu tương với diện tích cao kỷ lục do triển vọng lợi nhuận được cải thiện thúc đẩy những người nông dân chuyển đổi sang trồng hạt có dầu từ việc trồng ngũ cốc, Oil World cho biết.

Brazil – nước trồng và xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới , sau Mỹ - có thể trồng 26,4 triệu ha (65,2 triệu acre) hạt có dầu niên vụ 2012/13, tăng hơn 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhà nghiên cứu có trụ sở tại Hamburg cho biết. Quốc gia này có thể cắt giảm diện tích trồng ngô xuống còn 14,5 triệu ha, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Argentina – nước trồng và xuất khẩu đậu tương lớn thứ ba thế giới – có thể trồng 19,6 triệu ha niên vụ 2012/12, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái . Nước này có thể sản xuất đậu tương với mức cao kỷ lục 54,5 triệu đến 55,5 triệu tấn. Diện tích trồng lúa mì của nước này có thể giảm 22% xuống còn 3,6 triệu ha, trong khi đó diện tích trồng ngô tăng 2,8% lên 5,1 triệu ha.

“Những người nông dân tại Nam Mỹ đang rất hăng say mở rộng diện tích canh tác đậu tương, tận dụng lợi thế chi phí sản xuất tương đối thấp, trong mối tương quan với các loại ngũ cốc, và triển vọng giá cả thuận lợi”, Oil World cho biết. “Nhiều người đã bắt đầu cho năm marketing 2013”.

Giá đậu tương đã tăng 10% trong năm nay tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago, trong khi đó giá ngô giảm 20% và lúa mì thay đổi chút ít. Giá các hạt có dầu tăng mạnh trong niên vụ vừa qua do thời tiết khô đã ảnh hưởng đến vụ thu hoạch Nam Mỹ, trong khi đó nhu cầu Trung Quốc từ Mỹ gia tăng.

Sương giá và tuyết

Hầu như 1 triệu ha đậu tương ở Argentina niên vụ 2011/12 vẫn đang được thu hoạch, trong khi đó một số khu vực ở nước này đã trải qua sương giá và tuyết, Oil World cho biết. Sản lượng của đất nước này trong niên vụ 2011/12 có thể giảm xuống còn 40 triệu tấn, giảm so với 49,2 triệu tấn niên vụ trước.

Sản lượng đậu tương Brazil niên vụ 2011/12 ước tính đạt 65,8 triệu tấn. Sản lượng ngô đạt từ 67 triệu tấn đến 68 triệu tấn vượt so với vụ thu hoạch đậu tương “lần đầu tiên cho lịch sử mới đây”, Oil World cho biết.

Argentina là nước xuất khẩu ngô lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ và Brazil, đứng thứ tư là Ucraina. Argentina là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất Nam Mỹ.

Nguồn:Internet