menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng đậu tương của Brazil niên vụ 2011/12 có thể tăng 5%

16:16 17/10/2011
Người đứng đầu hiệp hội công nghiệp xay ngũ cốc Abiove cho biết Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu đậu tương thứ hai thế giới có thể vượt sản lượng kỷ lục năm nay 5% trong niên vụ 2011/12 do năng suất cao hơn và mở rộng trồng trọt.

VINANET - Người đứng đầu hiệp hội công nghiệp xay ngũ cốc Abiove cho biết Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu đậu tương thứ hai thế giới có thể vượt sản lượng kỷ lục năm nay 5% trong niên vụ 2011/12 do năng suất cao hơn và mở rộng trồng trọt.

Carlo Lovatelli, chủ tịch của Abiove, hiệp hội các ngành dầu thực vật của Brazil cho biết ông tin tưởng đầu tư trong lĩnh vực này đã tăng lên được trợ giúp bởi giá hạt có dầu cao hơn và điêu này sẽ giúp giữ sản lượng trên quỹ đạo đi lên. Lovatelli nói “nhà sản xuất đậu tương này có tiền, đang mua máy móc và công cụ và đang đầu tư nhiều hơn vào phân bón. Vì thế năng suất sẽ có xu hướng tăng lên”, mang trong tâm trí thành công của mùa vụ vẫn dựa nặng vào thời tiết thuận lợi.

Sản lượng đang tăng lên của Brazil trùng hợp với dự kiến giảm trong vụ thu hoạch đậu tương lớn nhất thế giới tại Hoa Kỳ cũng sẽ đảm bảo một phần thị trường đậu tương toàn cầu lớn hơn cho Brazil.

Cái nhìn lạc quan của Abiove đối với mùa vụ tới trái ngược dự báo của chính phủ về sản lượng thấp hơn. Ngược lại, ước tính của Abiove đối với vụ hiện tại 2010/11 ở mức 74,3 triệu tấn thấp hơn ước tính 75 triệu tấn của chính phủ. Dự kiến của Abiove về 5% tăng thêm sẽ đưa ra sản lượng trên 78 triệu tấn.

Lovatelli cho biết ông hy vọng cả diện tích trồng và năng suất tăng lên do chinh phủ mặc dù chính phủ thực hiện quan điểm đối lập rằng năng suất có thể giảm.

Câu hỏi về diesel sinh học

Niên vụ 2010/11 chúng ta đã thấy giá đậu tương tăng lên mức cao nhất trong lịch sử tại sàn trao đổi kỳ hạn Chicago.

Abiove ước tính doanh thu từ xuất khẩu đậu tương sẽ đạt tới 23 tỷ USD từ tháng 2/1011 đến tháng giêng năm 2012, tăng hơn một phần tư so với cùng giai đoạn 12 tháng trước đó.

Lovatelli cho biết sản lượng giảm tại Hoa Kỳ trong thời điểm nhu cầu thế giới mạnh sẽ làm thị trường đậu tương mất cân bằng, cho thấy giá sẽ giữ nguyên vững chắc, mặc dù với vụ bội thu nữa tại Brazil.

Abiove dự báo xuất khẩu trong giai đoạn 12 tháng kết thúc vào tháng giêng ở mức 32,4 triệu tấn so với 29 triệu tấn trong giai đoạn trước.

Một nguồn khác làm nhu cầu hạt có dầu ngày càng tăng là diesel sinh học với các công ty đa quốc gia gồm ADM, Bunge, Cargill và Noble đang đầu tư vào sản lượng trong nước.

Lovatelli cho biết tất cả các công ty lớn đang quan tâm và thực tế đang đầu tư trong việc mở rộng công suất diesel sinh học, với ngành công nghiệp này hy vọng rằng Brazil cuối cùng sẽ tăng gấp đôi hàm lượng diesel sinh học bắt buộc trong diesel lên thành 10%.

Số lượng lớn bột đậu tương còn sót lại như một phần của quá trình sản xuất diesel sinh học. Lovatelli cho biết ông muốn tìm cách yêu cầu Trung Quốc mua thêm bột đậu tương thay cho chỉ đậu tương để đảm bảo lối ra cho sản phẩm.

Ông cho biết Brazil có vị thê tốt để đàm phán như một yêu cầu khi có ít các nhà sản xuất đậu tương lớn khác để các nước như Trung Quốc có thể chuyển hướng đối với nguồn cung cấp.

Reuters