menu search
Đóng menu
Đóng

Sẽ có thêm nhiều giải pháp hỗ trợ nền kinh tế

08:54 13/04/2009
Tại phiên họp thường kỳ htáng 3/2009, Chính phủ nhận định, do tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế thế giới khiến nhiều chỉ tiêu kinh tế của nước ta trong quí I đạt thấp. Cũng do thực hiện các biện pháp an sinh xã hội và kích cầu đầu tư và tiêu dùng, nên thu ngân sách trong quý I chỉ bằng 88% so với cùng kỳ năm trước, chi ngân sách tăng 4,1%. Theo Bộ Tài chính, nếu GDP năm nay đạt 5% thì giảm thu ngân sách sẽ là 12.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số lĩnh vực của nền kinh tế lại có những chuyển biến khá tích cực. Cụ thể:

+Thực hiện vốn đầu tư trong lĩnh vực xây dựng tăng mạnh nhờ những giải pháp kích cầu đầu tư của Chính phủ và nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm mạnh. Theo thống kê, thực hiện vốn đầu tư ở trong nước quý I đã tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2008, đạt gần 100 ngàn tỷ đồng.

+Sản xuất nông lâm sản thuỷ sản nhìn chung khá thuận lợi nhờ giá sản phẩm đầu ra ổn định ở mức khá cao trong khi các chi phí đầu vào giảm đáng kể.

+Đánh bắt hải sản tăng cao nhờ thời tiết thuận lợi và giá xăng dầu giảm.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, những lĩnh vực nền tảng của nền kinh tế đã có những chuyển biến khá tích cực. Đó là hệ thống tài chính tiền tệ vẫn giữ được ổn định trong cơn khủng hoảng; thị trường BĐS ấm trở lại, thị trường chứng khoán đã có những tín hiệu phục hồi sau một thời gian dài giảm mạnh...

Cùng với kênh đầu tư tiếp tục tăng mạnh nhờ các giải pháp kích cầu đầu tư của Chính phủ đang ngấm dần, dự báo tăng trưởng kinh tế của nước ta trong quý II sẽ được cải thiện, với mức tăng khoảng 4-4,5%.

Tuy nhiên, do khủng hoảng kinh tế sẽ còn kéo dài và diễn biến phức tạp, nên dự báo kinh tế nước ta sẽ tiếp tục phải đối mặat với nhiều khó khăn và thách thức. Trước tình hình này chính phủ đã quyết định điều chỉnh giảm mục tiêu tăng trưởng trong năm nay từ 6,5% xuống còn 5% và điều chỉnh mức bội chi ngân sách từ 4,8% lên khoảng 8% GDP.

Để hỗ trợ tích cực hơn cho nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

+Trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung vào ngăn chặn suy giảm kinh tế, tập trung chỉ  đạo nông nghiệp không để dịch bệnh tràn lan, không để xảy ra tình trạng trúng mùa nhưng rớt giá. Hỗ trợ nông dân kích cầu, cho nông dân vay để mua thiết bị.

+Đối với sản xuất công nghiệp và xây dựng, tháo gỡ bằng thuế và thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn.

+Chính phủ cũng sẽ có cơ chế phù hợp hơn với gói kích cầu, chống buôn lậu và gian lận thương mại phù hợp với cam kết WTO.

+Về bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp, Chính phủ giao cho Bộ Tài chính rà soát lại các tiêu chí theo hướng mở rộng hơn, làng nghề cũng vay được vốn ưu đãi.

Nguồn:Vinanet