menu search
Đóng menu
Đóng

Thành viên OPEC lại giảm giá bán dầu cho châu Á

09:58 12/02/2015
Sau Arab Sauid, Iraq và Iran cũng giảm giá bán dầu cho châu Á xuống thấp nhất hơn 1 thập kỷ, cho thấy cuộc chiến giành thị phần ngày càng quyết liệt.
Sau Arab Sauid, Iraq và Iran cũng giảm giá bán dầu cho châu Á xuống thấp nhất hơn 1 thập kỷ, cho thấy cuộc chiến giành thị phần ngày càng quyết liệt.

Theo đó, giá dầu Basrah Light của Iraq sẽ được bán với giá thấp hơn 4,1 USD/thùng so với giá chuẩn Trung Đông, thấp nhất kể từ tháng 8/2003, Oil Marketing Co cho biết hôm thứ Ba 10/2. Trong khi đó, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran cũng hạ giá bán dầu với mức 2,1 USD/thùng xuống thấp nhất kể từ tháng 3/2000.

Động thái của Iran và Iraq được đưa ra sau khi Arab Saudi – nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất – hạ giá bán dầu cho châu Á trong tuần trước xuống thấp nhất 14 năm. OPEC trong phiên họp hôm 27/11/2014 đã quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng nhằm giữ thị phần trong cuộc chiến với các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ. Iraq là nước sản xuất dầu lớn thứ 2 OPEC, trong khi Iran đứng thứ 4.

Sarah Emerson, giám đốc điều h ành ESAI Energy Inc – công ty tư vấn tại Wakefield, Massachusetts, cho biết, đây là nỗ lực giữ thị phần của các nước sản xuất dầu thô và điều này hoàn toàn dễ hiểu.  

Cạnh tranh gay gắt

Các nước sản xuất dầu Trung Đông đang cạnh tranh gay gắt với các đối thủ ở châu Mỹ Latin, châu Phi và Nga trên thị trường châu Á. Giá dầu thô đã giảm 45% trong 6 tháng qua khi sản  lượng của Mỹ cũng như OPEC liên tục tăng.

Hôm thứ Ba 10/2, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, việc OPEC quyết tâm giữ thị phần sẽ gây ảnh hưởng đến các nguồn cung cấp khác, kể cả Nga.

Theo ông John Sfakianakis, giám đốc Ashmore Group Plc khu vực Trung Đông, nếu các nước sản xuất dầu từ bỏ và bán dầu với giá cao hơn, họ sẽ không bán được nhiều hàng. Arab Saudi sẽ giữ thị phần bằng mọi giá. Arab Saudi là “lãnh đạo” OPEC và các nước khác sẽ làm theo.

Sản lượng dầu của Iran trong tháng 1 tăng lên 2,78 triệu thùng/ngày từ 2,77 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2014, trong khi nguồn cung dầu Iraq tăng lên 3,9 triệu thùng từ 3,7 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, sản lượng dầu của Arab Saudi tháng 1 tăng 220.000 thùng lên 9,72 triệu thùng/ngày.

Quan điểm của Arab Saudi

Arab Saudi sẽ không một mình bình ổn thị trường dầu thô toàn cầu kể cả khi giá xuống cực thấp, Khalid Al-Falih, giám đốc điều hành Saudi Aramco cho biết tại một cuộc hội thảo hôm 27/1 tại Riyadh. Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali Al-Naimi tuyên bố các nước sản xuất dầu ngoài OPEC sẽ phải là người đầu tiên giảm sản lượng.

Nguồn: Gafin/DVO