menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường chứng khoán trong nước tuần từ 11/12 đến 18/12/2002

10:27 21/12/2009
Tưởng chừng như thị trường sẽ có một tuần mất điểm mạnh nhưng phiên đảo chiều bất ngờ vào cuối tuần cứu thị trường. Tuy nhiên, dường như tâm lý bi quan về thị trường vẫn chưa được phục hồi. Trong nhiều phiên giao dịch nỗ lực bất dậy của thị trường nhanh chóng bị dập tắt bởi lực cung lớn.

Sau một tuần giảm điểm khá mạnh, VN-Index có một tuần giảm nhẹ. VN-Index tăng khá mạnh mẽ vào đầu tuần với mức tăng 3.20%. Khối lượng và giá trị giao dịch tăng lên khá mạnh. Phiên tiếp theo VN-Index chỉ tăng nhẹ 0.23%, và mất điểm mạnh vào phiên giao dịch hôm thứ 4. Sự bất dậy bất ngờ vào cuối tuần với khối lượng giao dịch tăng mạnh đã giúp cho VN-Index khỏi một tuần giảm sâu.

Trong tuần qua, cổ phiếu ngân hàng là những cổ phiếu đóng vai trò dẫn dắt thị trường, và đứng khá vững trước những “cơn bão” của thị trường.

Kết thúc tuần, VN-Index đóng cửa ở mức 443.34 điểm, giảm 0.82 điểm, tương ứng 0.18% so với cuối tuần trước. Khối lượng giao dịch đạt trung bình 42.17 triệu đơn vị, tương ứng 1,481.89 tỷ đồng, tăng 13% về khối lượng và 2.47% về giá trị giao dịch so với tuần trước.

Cũng tương tự như VN-Index, HNX-Index có 2 phiên giảm khá mạnh nhưng lại có một tuần khởi sắc. Chỉ số chứng khoán này đã có mức biến động mạnh trong tuần với những phiên tăng/giảm rất mạnh. Nhiều cổ phiếu tăng trần và giảm sàn ngay trong mỗi phiên giao dịch.

HNX-Index đóng cửa ở mức 143.26 điểm, tăng 3.27 điểm, tương đương 2.34% so với cuối tuần trước.  Trung bình, khối lượng giao dịch mỗi phiên đạt 16.27 triệu đơn vị, giá trị đạt 428.81 tỷ đồng, tăng 5.21% về khối lượng nhưng giảm 4.19% về giá trị.

Khác với tuần trước, nhóm tăng giảm trong tuần này cũng khá cân bằng. Trên HoSE, BVH trở thành mã tăng mạnh nhất trong tuần với 14.64%. Mã cổ phiếu thuộc ngành bảo hiểm này sau khi giảm thấp nhất xuống mức 22,800 đồng/CP vào hôm thứ 2 đã tăng lênh khá mạnh 3 phiên liên tiếp. Trong thời gian qua, BVH trở thành cổ phiếu giảm nhiều nhất khi từ mức đỉnh 53,000 đồng/CP vào ngày 30/6 rời xuống còn 22,800 đồng/CP vào ngày 11/12. Hai cổ phiếu thuộc ngành ngân hàng là CTG và VCB cũng đứng trong nhóm tăng mạnh nhất trong tuần qua với mức tăng lần lượt là 10.75 và 7.94%.

TIE là cổ phiếu mới niêm yết đứng đầu trong nhóm cổ phiếu giảm điểm với 17.37%. TIE được niêm yết vài ngày 11/12 đã giảm liên tiếp trong tuần này. Trong nhóm giảm điểm mạnh tuần này tiếp tục có tên VIC và TAC. Đặc biệt là TAC của Thực vật Tường An giảm liên tục từ mức giá 47,800 đồng/cp ngày 15/10 xuống còn 19,100 đồng/CP vào cuối tuần này.

Trên sàn HNX, RHC dẫn đầu trong nhóm tăng điểm với mức tăng 16.29%, tiếp theo BXH với mức tăng 15.63%. Trong nhóm cổ phiếu giảm giá đứng đầu là CSC với 21.45%, Trong hơn tháng qua CSC đã giảm hơn 50%.

Tuần này khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng trên sàn HoSE và HNX. Tuy nhiên, tổng giá trị mua ròng đã giảm khá mạnh so với một số tuần gần đây.

Trên HoSE, giá trị mua ròng của khối ngoại cả tuần chỉ đạt 19 tỷ đồng, xét về khối lượng bán ròng hơn nữa triệu đơn vị. Phiên thứ 6 tuần này khối ngoại đã bán ròng rất mạnh với khối lượng lên tới 6.7 triệu đơn vị, tương ứng mức giá trị lên tới 186 tỷ đồng.

Xét từng cổ phiếu cụ thể, HAG mã đứng đầu trong nhóm cổ phiếu được khối ngoại mua ròng với giá trị 76.44 tỷ đồng. Đứng thứ 2 trong nhóm này là DIG với khối lượng mua ròng là 75 tỷ đồng, tiếp theo là PVF và EIB. Cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất là HPG với 77.13 tỷ đồng, tiếp theo là DPM với 56.2 tỷ đồng. Như vậy, cũng tương tự tuần trước, tuần này khối ngoại tiếp tục mua ròng những cổ phiếu thuộc ngành tài chính và bất động sản, bán ròng những cổ phiếu thuộc ngành sản xuất.

Trên sàn HNX, sau khi bàn ròng hơn 35 tỷ đồng vào tuần trước, tuần này khối ngoại lại mua ròng 18 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch của khối ngoại khoảng 146.53 tỷ đồng. Mã cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất VCS với giá trị 10.59 tỷ đồng, tiếp theo là PVS với 6.79 tỷ đồng. Trong khí đó cổ phiếu được bán ròng nhiều nhất là là BCC với giá trị 15.44 tỷ đồng, tiếp theo là VCG với 4.46 tỷ đồng.

Nhận định tuần tới

Đồng USD mạnh lên bất chấp FED quyết định tiếp tục duy trì lãi suất ở mức thấp. Sự mạnh lên của đồng USD đã ảnh hưởng đến giá vàng và nhiều hàng hóa quan trọng khác. Những chỉ báo kinh tế của các nước vừa được công bố cho thấy kinh tế thế giới chỉ vẫn đang trên đường hồi phục. Sắp tới nhiều nền kinh tế sẽ phải đối mặt với nguy cơ tăng giá tiêu dùng. Đây là hệ quả tất yếu của những chính sách tiền tệ và tài khóa nới lỏng được thực hiện mạnh mẽ trong thời gian qua.

Tuần qua, căng thẳng thanh khoản và tỷ giá vẫn là những vấn đề đáng chú ý trong nước. Diễn biến giao dịch trên thị trường trong thời gian qua cho thấy vẫn chưa có một dấu hiệu phục hồi vững chắc nào. Chính sách của NHNN sắp tới sẽ là một chủ đề được quan tâm hàng đầu. Hiện nay, NHNN đang đứng trước lựa chọn khó khăn: nếu tăng cung tín dụng để giải quyết căng thẳng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng thì sẽ đưa nền kinh tế đối mặt với nguy cơ lạm phát và sức ép tỷ giá. Ngoài ra, một chủ đề quan trọng khác là việc cần điều chỉnh lãi suất cơ bản như thế nào để đưa lãi suất trần cho vay trong hệ thống ngân hàng về gần với mức thị trường.

Phiên giao dịch cuối tuần diễn ra kịch tính. Giữa phiên cổ phiếu tăng mạnh, nhưng về cuối phiên một lực bán lớn đã khiến cho VN-Index không duy trì được mức tăng trong đợt giao dịch liên tục.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tăng mạnh trong phiên này cho thấy có một dòng tiền khá lớn vẫn đang chờ cơ hội để quay lại thị trường.

Tuần tới, thị trường sẽ đón nhận những số liệu vĩ mô của tháng cuối cùng trong năm 2009, đặc biệt là thông tin về lạm phát.

Những phản ứng chính sách, có thể liên quan đến chính sách tiền tệ (lãi suất cơ bản) cũng được kỳ vọng sẽ được công bố theo sau đó. Có lẽ thị trường sẽ có một tuần giao dịch trong trạng thái đợi chờ.

Sẽ không có những diễn biến tích cực đột biến trong tuần tới và thị trường vẫn khó có khả năng phục hồi mạnh. Nhiều khả năng thị trường sẽ có những phiên giằng co và mức biến động có thể không quá rộng.

(Vietstock)

Nguồn:Vinanet