menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước tuần đến 24/8/2012

11:21 27/08/2012
 

Giá lúa ĐBSCL và giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng

Tuần qua, giá lúa được các thương lái thu mua ở khu vực ĐBSCL tiếp tục tăng từ 100 đến 200 đ/kg so với tuần trước đó.

Lúa tươi được thu mua ngay tại ruộng với giá từ 4.900 đến 5.200 đ/kg, lúa thơm Jassmine được thương lái chào mua mức giá 7.400 – 7.800 đ/kg. Gạo nguyên liệu loại thường được các doanh nghiệp chế biến lương thực thu mua 7.200 – 7.500 đ/kg.

Tại Vĩnh Long, giá lúa đang nhích lên trong vòng 1 tuần qua nhưng tùy theo vùng. Hiện tại các doanh nghiệp đang mạnh dạn thu mua vào nên đã đẩy giá lúa lên. Đồng thời, theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo, giá xuất khẩu gạo đang tăng cũng là một nguyên nhân khiến giá lúa trong nước tăng theo.

Một số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gạo trong nước cho biết, giá chào bán gạo Việt Nam đang tiếp tục tăng thêm 5-7 USD/tấn trong những ngày qua. Cụ thể, gạo 5% được chào giá 435-445 USD/tấn, tăng khoảng 5 USD/tấn so với cuối tuần trước. Gạo 25% tấm được chào bán với giá 410-415 USD/tấn, bỏ xa mức giá gạo cùng loại của Ấn Độ và Pakixtan.

Nhu cầu mua gạo từ Iraq đã hỗ trợ giá gạo của Thái Lan trong tuần qua giữa lúc chính phủ nước này chuẩn bị xả kho gạm tạm trữ khổng lồ. Gạo của một số nước khác như Việt Nam và Ấn Độ giảm giá nhẹ trong bối cảnh giao dịch diễn ra chậm chạp.

Sắn và tinh bột sắn

Trong tuần, giá tinh bột sắn xuất FOB TPHCM được báo ở mức 420-425 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước, do vào cuối vụ, nguồn cung sắn nguyên liệu cho sản xuất ít đẩy chi phí sản xuất tăng. Trong khi đó, giá tinh bột sắn của Thái Lan tiếp tục được giữ ở mức 440-450 USD/tấn FOB Băng Cố kể từ cuối tháng 5/2012 trở lại đây.

Giá sắn củ tươi tại cổng nhà máy được các nhà máy tinh bột tại khu vực Tây Nguyên thu mua tuần này dao động từ 1.600-1800 đồng/kg. Trong khi đó, giá thương lái mua tại ruộng vào khoảng 1.100-1.250 đồng/kg.

Tôm càng xanh giống tăng giá

Nhu cầu thả nuôi tăng cao, trong khi đó nguồn con giống đang khan hiếm kéo giá tôm càng xanh giống liên tục tăng cao kể từ đầu vụ đến nay.

Hiện giá tôm càng xanh giống do các trại giống trong nước sản xuất được bán với mức giá 170-200 đ/con, tăng 50-70 đ/con so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 20 – 30 đ/con so với mức giá cách nay nửa tháng.

Đối với tôm càng xanh do Trung Quốc sản xuất, dù giá không tăng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng cao hơn giá tôm do Việt Nam sản xuất từ 50-70 đ/con và hiện được bán với mức giá dao động từ 240-250 đ/con.

Những người nuôi tôm càng xanh mùa lũ tại huyện Tam Nông (Đồng Tháp) cho biết, giá tôm nội địa tăng mạnh trong khi tôm nhập không tăng là do nông dân chuộng nuôi tôm do các trại giống trong nước sản xuất. Bên cạnh đó, diện tích thả nuôi tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái cũng là nguyên nhân khiến giá tôm càng xanh giống tăng mạnh.

Dự báo thị trường tuần này

Giá cá tra sẽ tăng trở lại

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) dự báo nguyên liệu cá tra trong quý III sẽ thiếu hụt khoảng 30% so với nhu ầu chế biến do có nhiều diện tích nuôi cá đã giảm hoặc chậm thả nuôi lại trong 6 tháng đầu năm nay.

Với một số tác động tích cực của cả thị trường nhập khẩu và trong nước, dự báo giá cá tra nguyên liệu sẽ tăng trở lại từ tháng 8 và sẽ đạt mức 24.000 – 25.000dd/kg vào cuối quí III, phụ thuộc quá trình phục hồi của vốn và quan hệ cung-cầu.

Trước đó, cuối quý II và tháng 7, giá cá nguyên liệu giảm trung bình 2.000 – 3.000 đ/kg trong bối cảnh khó khăn chung của ngành khi doanh nghiệp không đủ vốn để mua cá cho sản xuất.

Giá điều xuất khẩu những tháng cuối năm sẽ tăng

Các chuyên gia kinh tế dự bóa từ nay tới cuối năm, giá điều xuất khẩu sẽ tăng trở lại. Bên cạnh đó, tỷ lệ xuất khẩu điều hành phần mềm như bánh, kẹo kẹp điều còn nhỏ nhưng nhu cầu thị trường lớn cũng là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp chuyển đổi phương thức sản xuất và phát triển.

Theo đại diện một doanh nghiệp kinh doanh diều,  có 2 nguyên nhân để nhận định giá điều nhân xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trong những tháng cuối năm: Thứ nhất, trên thế giới, do thời tiết bất thường, biến đổi khí hậu nên sản lượng điều nguyên liệu ở Bắc xích đạo và Nam xích đạo mất 40% sản lượng. Thứ 2, trong nước , mặc dù đã tăng cường nhập khẩu điều nguyên liệu nhưng chỉ đạt 157.000 tấn, giảm 23% so với năm 2011. Hàng loạt doanh nghiệp đã phải ngưng sản xuất do thiếu nguyên liệu, thiếu vốn.

Khoảng 2 tuần này, giá nhân điều xuất khẩu tăng nhẹ, cụ thể thị trường Trung quốc giá tăng 15 cent/kg, thị trường Australia cũng tăng 10-20 cent/kg tùy loại. Đây là tín hiệu vui cho ngành điều Việt Nam.

Giá gas có thể tăng thêm 30.000 mỗi bình

Theo TTXVN, trong thời gian tới giá gas có khả năng tiếp tục được điều chỉnh với xu hướng tăng vài chục nghìn đồng/bình do hàng trong nước không đủ cung ứng, giá thế giới tăng cao.

Đại diện một công ty kinh doanh gas tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, khả năng điều chỉnh giá gas có thể xảy ra trong tháng Chín tới, với mức điều chỉnh tăng từ 30.000 - 35.000 đồng/bình 12 kg tùy hãng.

Nguyên nhân do các công ty kinh doanh gas trong nước hiện không đủ hàng cung cấp cho thị trường và phải mua với giá cao. Đồng thời, giá gas thế giới hiện đang tăng khoảng từ 100 - 145 USD/tấn so với hồi đầu tháng.

Ngay sau lần tăng giá gây sốc tới hơn 50.000 đồng mỗi bình gas ngày 1/8/2012, giá mặt hàng này lại đang khiến người tiêu dùng toát mồ hôi vì liên tục tăng lên mức giá mới.

Nguồn:Vinanet