menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường ngô thế giới ngày 17/9/2010: giá vượt 5 USD/bushel

15:01 17/09/2010
Giá ngô kỳ hạn trên thị trường thế giới đã vượt 5 USD/bushel lần đầu tiên trong vòng gần 2 năm trong phiên giao dịch sáng 17/9 tại Châu Á do lo ngại về năng suất ngô ở Mỹ.
    * Giá ngô Mỹ lập kỷ lục cao chưa từng có kể từ 30/9/2008
    * Năng suất ngô ở Mỹ giảm hơn dự kiến

 Giá ngô kỳ hạn trên thị trường thế giới đã vượt 5 USD/bushel lần đầu tiên trong vòng gần 2 năm trong phiên giao dịch sáng 17/9 tại Châu Á do lo ngại về năng suất ngô ở Mỹ.

Hợp đồng kỳ hạn tháng 12 đã tăng 1,71% đạt 5,04-½ USD/bushel vào lúc 0151 GMT.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng ngô năm nay sẽ ở mức 13,2 tỷ bushel, thấp hơn 2% so với dự báo đưa ra hồi tháng 8, nhưng vẫn cao hơn sản lượng kỷ lục 13,1 tỷ bushel của năm 2009.

Thị trường ngô cũng ít nhiều bị xáo trộn trước những thông tin trái chiều được phát đi từ nước Nga. Trong khi tổng thống Dmitry Medvedev nói rằng Nga có thể dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc một khi sản lượng thu hoạch không đến nỗi thất bát. Còn thủ tướng Vladimir Putin lại khẳng định Nga sẽ không sỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc cho tới vụ thu hoạch ngô sang năm và có thể gia hạn lệnh cấm tới giữa năm 2011.

Cả thị trường chứng khoán và thị trường nông sản toàn cầu đều đi lên cùng triển vọng hồi phục của kinh tế thế giới sau khi có số liệu tích cực từ kinh tế Trung Quốc và những quy định mới về ngân hàng xem ra ít khe khắt hơn dự tính. Chính những thông tin này đã thúc đẩy giới kinh doanh đổ tiền vào các kênh đầu tư có độ rủi ro cao hơn.
Thị trường ngô còn bị tác động bởi thông tin về Trung Quốc. Thời tiết xấu tại một số vùng trồng ngô của Trung Quốc có thể làm giảm sản lượng ngô của nước này trong năm nay.

Mức sản lượng thấp hơn dự kiến có thể khiến nước tiêu thụ ngô lớn thứ hai thế giới phải nhập khẩu thêm ngô. Điều này làm giá ngô trên thị trường thế giới càng có thêm áp lực tăng giá. Giá ngô thế giới hiện đã đạt mức cao nhất trong 23 tháng qua do những số liệu về mức sản lượng nghèo nàn từ nước xuất khẩu ngô hàng đầu là Mỹ.
Một quan chức nông nghiệp Trung Quốc cho biết: Ước tính sản lượng ngô năm nay của chúng tôi là 158,7 triệu tấn nhưng có lẽ chúng tôi sẽ phải hạ thấp con số này. Điều này phụ thuộc vào thời tiết và nhiều yếu tố khác. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành khảo sát tại các vùng trồng ngô chính. Dựa trên các cuộc khảo sát gần đây, tình hình không được tốt như những dự đoán trước đó.      
Năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,3 triệu tấn ngô – con số cao nhất trong vòng 15 năm qua. Một cơ quan tư vấn nông nghiệp Trung Quốc đã đưa ra dự báo vào đầu tháng này là Trung Quốc cần nhập khẩu tới 5 triệu tấn ngô vào năm tới.    
Dự trữ ngô của Trung Quốc hiện đang ở mức thấp do chính phủ đã tung ra thị trường một lượng lớn ngô nhằm hạ nhiệt giá ngô trong nước. Dựa trên những con số dự đoán chính thức, dự trữ ngô có thể vào khoảng 35 đến 40 triệu tấn. Tiêu thụ ngô của Trung Quốc khoảng 150 đến 160 triệu tấn. Do vậy, kho dự trữ cần có ít nhất 50 triệu tấn.

(Vinanet)