menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường nhôm thế giới dư cung nhôm nhiều hơn dự kiến

15:47 14/09/2010
 

Nhà kinh doanh nhôm lớn thứ 3 ở Nhật Bản cho biết, sản lượng nhôm toàn cầu có thể vượt quá nhu cầu dự báo trong năm nay bởi sản lượng tăng chủ yếu xuất phát từ Trung Quốc – quốc gia cung cấp và tiêu thụ lớn nhất thế giới.

Ông Motoi Kamitani, giám đốc kinh doanh kim loại nhẹ của hãng Sumitomo nói trong cuộc phỏng vấn ở Tokyo cuối tháng 8 rằng, hãng đã điều chỉnh tăng dự báo của mình bởi sản lượng tại Trung Quốc “dường như lớn hơn so với dự báo của chúng tôi hồi năm trước”.

Giá nhôm - được sử dụng trong sản xuất xe hơi, đóng gói và xây dựng nhà ở - đã giảm 7,9% tại thị trường London trong 9 tháng đầu năm nay do nguồn cung của thế giới đã vượt nhu cầu 314 nghìn tấn, theo Cục Thống kê Kim loại Thế Giới. Giá nhôm đã nhảy vọt 45 cent trong năm 2009, năm đầu tiên tăng trong 3 năm, do các biện pháp kích thích đã đẩy kimh tế thế giới thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ II.

Ông Kamitani nói, hãng Sumitono dự báo mức dư thừa nhôm năm 2010 là 2,5 triệu tấn, tăng 32% so với dự báo trong tháng giêng là 1,9 triệu tấn và 1,8 triệu tấn trong năm 2009. Nguồn cung nhôm có thể vượt nhu cầu 2,3 triệu tấn trong năm tới.

Ông cũng cho biết, sản lượng nhôm ở Trung Quốc có thể nhảy vọt 29% từ mức năm ngoái lên 17,4 triệu tấn hay tăng 5,5% so với mức dự báo trong tháng giêng. Nhu cầu có thể tăng 21% lên 17,3 triệu tấn hay tăng 4,8% so với tháng giêng.

Trung Quốc đã sản xuất được từ 1,3 đến 1,4 triệu tấn nhôm/tháng kể từ nửa năm trước so với sản lượng 800.000 đến 900.000 tấn/tháng của 6 tháng đầu năm 2009 do giá tăng. “Sản lượng vẫn có thể tăng được tiếp do công suất của quốc giá này từ 20 đến 22 triệu tấn/năm”.

Chuyển thành nhà nhập khẩu vào năm 2012

Ông Kamitani cho biết, từ năm 2012 Trung Quốc có thể chuyển thành nhà nhập khẩu ròng do nhu cầu vượt xa lượng sản xuất và dự trữ nội địa giảm xuống.

Hiệp hội của các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc cho biết hôm 10/8, doanh số bán ô tô ở quốc gia này – thị trường lớn nhất thế giới, có thể lên tới 16 triệu xe trong năm nay, cao hơn nhiều so với dự báo ước tính trước đó là 15 triệu xe. Theo Trung Tâm Thông tin Quốc gia cho biết vào tháng tư, lượng ô tô bán ra có thể tăng 17% đạt 16 triệu từ mức kỷ lục 13,6 triệu xe trong năm 2009.

Nhu cầu ở Nhật Bản – nước nhập khẩu lớn nhất Châu Á, có thể tăng 17% so với năm 2009 lên 2 triệu tấn trong năm nay, mức tăng 7% so với dự báo vào tháng một. Việc tiêu dùng nhôm tăng trong công nghiệp ô tô sau khi chương trình hỗ trợ miễn thuế khi mua xe chạy điện, nhiên liệu lai, khí gas tự nhiên và một số loại dầu diesel. Xuất khẩu công nghệ thông tin cũng tăng.

Các loại phí giảm

Các nhà nhập khẩu nhôm ở Nhật Bản có thể được hưởng lợi việc cắt giảm các loại phí từ các nhà cung cấp chính từ tháng 10 đến tháng 12 do phí giao hàng ngay giảm xuống 110 USD một tấn và các nhà buôn có thể bị buộc phải bán kim loại giữa lúc chi phí tăng để đảm bảo kho dự trữ. Đó có thể là việc giảm chi phí quý thứ 3 liên tiếp.

Ba ủy viên liên quan trong cuộc đàm phán vào đầu tháng 6 cho biết, các loại phí trong quý 3 đã thiết lập ở mức 120 USD đến 122 USD một tấn theo giá cả tiền mặt ở London, giảm từ mức 122 tới 124 USD trong quý trước. Chi phí đã là 125 đến 130 USD trong quý đầu tiên, mức cao nhất trong ít nhất 14 năm.

(Vinanet)