menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng bạc thế giới quý 1/2011: giá vàng tăng liên tiếp trong 10 quý

23:08 31/03/2011

Vàng đã có 10 quý liên tiếp tăng giá – dài nhất kể từ hơn 3 thạp kỷ nay, do những bất ổn chính trị và lạm phát gia tăng gây lo ngại kinh tế thế giới sẽ không hồi phục như mong đợi.

(VINANET) - Vàng tăng giá vào phiên kết thúc quý I/2011. Như vậy vàng đã có 10 quý liên tiếp tăng giá – dài nhất kể từ hơn 3 thạp kỷ nay, do những bất ổn chính trị và  lạm phát gia tăng gây lo ngại kinh tế thế giới sẽ không hồi phục như mong đợi.

Những vấn đề như bạo loạn ở Trung Đông và Bắc Phi, nợ nần ở khu vực đồng Euro gia tăng và tỷ lệ lãi suất thấp kỷ lục ở một số quốc gia, lãi suất lan tràn ở nhiều quốc gia, sẽ tiếp tục hậu thuẫn giá vàng và bạc duy trì ở mức cao.

Vàng đã tăng tới mức giá cao kỷ lục lịch sử vào hôm 7/3 vừa qua, khi giá đạt mức 1.444,95 USD/ounce.

Kết thúc quý, vàng kỳ hạn tháng 6 đạt mức giá 1.433,70 USD/ounce. Giá đã tăng 0,9% trong quý I/2011 và là quý thứ 10 liên tục tăng giá, dài nhất kể từ 1975. Giá vàng giao ngay tại London kết thúc quý ở mức 1.432,18 USD/ounce.

Công ty xếp hạng tín nhiệm tín dụng Standard & Poor’s (S&P) ngày 29/3 lại hạ mức xếp hạng tín dụng của Hy Lạp và Bồ Đào Nha, hai nước đang khó khăn nhất về tài chính trong khu vực đồng euro.
S&P đã hạ thứ hạng tín dụng của Hy Lạp xuống hai cấp, từ BB cộng xuống BB trừ, trong khi Bồ Đào Nha bị hạ một bậc, từ BBB xuống BBB trừ.

S&P đã hạ mức xếp hạng tín dụng của hai nước này sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, Bỉ trong tuần qua thỏa thuận sẽ xây dựng Cơ chế Ổn định châu Âu (ESM) để đến tháng 6/2013 cơ chế mới kể trên sẽ thay thế Quỹ cứu trợ châu Âu tạm thời hiện nay.

Giới phân tích cho rằng các nhà đầu tư tài chính hiện thời ở Hy Lạp và Bồ Đào Nha có thể gặp nhiều rủi ro theo các điều khoản của cơ chế ổn định tài chính mới. Giới phân tích cũng cho rằng việc S&P hạ mức xếp hạng tín dụng đối với Hy Lạp và Bồ Đào Nha sẽ làm cho hai nước này thêm khó khăn trong việc huy động nguồn vốn trong bối cảnh khủng hoảng nợ hiện nay ở hai nước.

Đánh giá của S&P cho rằng nhiều khả năng cả Hy Lạp và Bồ Đào Nha sẽ phải tìm thêm hỗ trợ từ các nước láng giềng châu Âu trong vòng hai năm tới. Năm ngoái Hy Lạp đã nhận một khoản cứu trợ quốc tế gồm 155 tỷ USD và nhiều chuyên gia phân tích tài chính châu Âu cho rằng Bồ Đào Nha rốt cuộc cũng sẽ phải tìm kiếm trợ giúp từ bên ngoài.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 31-3 cho biết lượng phóng xạ iodine-131 trong nước biển gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Nhật Bản đã tăng cao kỷ lục, gấp 4.385 lần so với mức cho phép.

Các nhà phân tích cho biết vàng và bạc đang được hậu thuẫn bởi “các nỗi lo về lạm phát, địa chính trị và nợ của khu vực đồng Euro”.

Lạm phát của khu vực đồng Euro trong tháng 3 ước tính tăng lên 2,6%, mức tăng mạnh nhất trong vòng hơn 2 năm.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng trong quý I bị hạn chế phần nào bởi những dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang được cải thiện, thúc đảy các nhà đầu tư trở lại với những tài sản mang lại lợi nhuận cao hơn như chứng khoán Mỹ.

Giá bạc kỳ hạn tháng 5 tại New York kết thúc tháng ở mức giá 37,785 USD/ounce. Bạc đã từng lên tới 38,18 USD/ounce, mức cao chưa từng có kể từ tháng 2/1980, và trong tương lai có thể đạt kỷ lục 50,35 USD/ounce ngay trong năm nay.

Bạc đã tăng giá 22% từ đầu năm tới nay, là quý thứ 9 liên tục tăng giá, dài nhất kể từ 1975.

(T.Hải)