menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng tuần qua và dự báo

09:10 11/07/2011
Giá vàng trong mấy ngày gần đây đã tăng trở lại và tiến sát ngưỡng 38 triệu đồng/lượng. Giao dịch trong tuần qua cũng tăng mạnh, có DN ghi nhận giao dịch tăng tới hơn 100%.

Giá vàng trong mấy ngày gần đây đã tăng trở lại và tiến sát ngưỡng 38 triệu đồng/lượng. Giao dịch trong tuần qua cũng tăng mạnh, có DN ghi nhận giao dịch tăng tới hơn 100%.

Tăng giá, tăng giao dịch

Vàng thế giới đã có tuần dao động khá mạnh, kéo theo giá vàng trong nước tăng theo. Tuy nhiên, do yếu tố tỉ giá giữa USD và VND trong tuần qua luôn được duy trì khá ổn định, thậm chí rất nhiều ngày được các NHTM giảm tới 20 đơn vị khiến mức tăng của giá vàng trong nước không theo kịp mức tăng của giá thế giới.


Tính đến chiều ngày 10.7, vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu được giao dịch ở mức 37,87 – 37,96 triệu đồng/lượng, vàng SJC (loại 1kg) của Cty vàng bạc đá quý Sài Gòn kết thúc ngày 9.7 cũng được giao dịch ở mức 37,92 – 37,98 triệu đồng/lượng, vàng Phượng hoàng PNJ-DAB ở mức 37,93 - 37,99 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra...

Một điều khác biệt của đợt tăng giá lần này là giá tăng đã kéo theo giao dịch tăng lên. Theo thông tin từ Bảo Tín Minh Châu, giao dịch vàng miếng trong hơn một tuần đầu tháng 7 tăng gấp 4-5 lần so với thời điểm cuối tháng 6. Đáng chú ý là lượng bán ra của Cty chiếm tới 80% giao dịch, còn lượng mua vào chỉ chiếm 20%. Vàng PNJ những ngày này giao dịch cũng trở nên sôi động khi giao dịch những ngày đầu tháng 7 tăng tới hơn 100% so với tháng 6.

Dự thảo nghị định quản lý vàng vẫn dang dở

Ở góc độ chuyên gia, theo phân tích của PGĐ Cty kinh doanh vàng tại Hà Nội, những ngày qua, yếu tố thu hút NĐT tham gia vào thị trường là do giá tăng sau một thời gian dài rơi vào tình trạng ảm đạm. Xu hướng tăng giá của giá vàng trong nước được hỗ trợ bởi yếu tố thế giới trên cơ sở quyết định tăng lãi suất của ECB, khủng hoảng nợ EU, gia tăng lạm phát tại Trung Quốc và vấn đề trần nợ của Mỹ.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cho rằng hiện đang rộ lên thông tin về việc Dự thảo nghị định quản lý giao dịch vàng miếng trên thị trường tự do (đã được NHNN hoàn thiện và đang lấy ý kiến) có thể chưa được ban hành trong một sớm một chiều do không được nhiều ý kiến đồng tình, trong đó có nhiều quy định như quy định về xuất khẩu vàng nữ trang, quy định về điều kiện và thời gian cấp phép kinh doanh vàng miếng...

Theo lộ trình thì dự thảo phải được lấy xong ý kiến và trình Thủ tướng phê duyệt ngay cuối tháng 6 để ban hành nhưng cho tới nay, khâu lấy ý kiến đóng góp vẫn còn đang dang dở. Do đó, tâm lý NĐT đã ổn định hơn.

Tại hội thảo về tác động của thị trường vàng tới thị trường tài chính do Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tổ chức cuối tuần qua, rất nhiều ý kiến vẫn kiến nghị lập sàn vàng để kết nối thị trường vàng trong nước và thị trường vàng thế giới. Thêm vào đó, vấn đề gây tranh luận là quan niệm thế nào về vàng “là hàng hóa hay là tiền?” để có cách ứng xử hợp lý. Theo ông GĐ Trung tâm vàng ACB - với quy định yêu cầu các NHTM dừng và cho vay vàng là NHNN đã cắt đứt sợi dây liên hệ với yếu tố tiền tệ của vàng. Do đó, việc quản lý vàng là do nhiều đầu mối cơ quan chứ không chỉ riêng NHNN.

Dự báo vàng tiếp tục tăng giá

Giá vàng thế giới vừa có một tuần tăng mạnh kể từ cuối năm 2009. Riêng phiên ngày 8.7, giá vàng tăng gần 1% sau công bố tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 6 tăng làm tăng khả năng sớm thông qua chương trình kích thích kinh tế tiếp theo. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao ngay tăng gần 14USD/ounce lên mức 1.545,3USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 tăng 11USD lên 1.546USD/ounce.

Tính chung cả tuần, giá vàng thế giới tăng 3,8%. Nhận định của Goldman Sachs đưa ra cũng cho rằng vàng đang ở dưới giá so với lãi suất thực của Mỹ. Do đó, định chế này dự báo trong 3 tháng tới, giá vàng sẽ chạm mốc 1.565USD/ounce; trong 6 tháng là 1.635USD/ounce và trong 12 tháng tới, giá vàng sẽ chạm mức 1.730USD/ounce.

Laodong