menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng Việt Nam bị khủng hoảng vì vàng độn vonfram

09:43 23/05/2011
 


Chiều 20/5, Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tổ chức họp báo khẩn về vấn đề phân biệt vàng độn vonfram đang lưu thông trên thị trường.

Loại vàng này xuất hiện vào khoảng tháng 3/2011. Ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, rất khó để phân biệt vàng độn bằng mắt thường, ngay cả những nghệ nhân kim hoàn lâu năm cũng dễ bị qua mặt.

Qua kiểm nghiệm, trong vàng độn có chứa 18,5% vonfram, 19,5% vàng. Do vàng vẫn chiếm tỉ trọng cao hơn, và hai kim loại này không lẫn vào nhau nên ông Châu cho biết, không nên gọi loại vàng này là vàng giả hay vàng hợp kim.

Không ít doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp mới vào thời điểm tháng 3-tháng 4 đã mua phải loại vàng này và bị thiệt hại không nhỏ. Tuy nhiên, về phía Bảo Tín Minh Châu, ông Châu khẳng định đến nay chưa mua phải vàng độn.

Hầu hết chưa có vàng giả làm trong nước mà chủ yếu được nhập từ nước ngoài dưới dạng vàng khối quốc tế.

Ông Châu coi đây là cuộc khủng hoảng của thị trường vàng Việt Nam. Doanh thu của các doanh nghiệp chỉ còn 30-40% so với 2-3 năm gần đây. Một số doanh nghiệp đã đóng cửa và có kế hoạch chuyển ngành, rất nhiều lao động nguy cơ mất việc làm. Riêng Bảo Tín Minh Châu, doanh số bán bị giảm 10-20%.

Bên cạnh nguyên nhân do vàng độn, ông Châu cho biết, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng rất chật vật trong nâng cao lợi nhuận. 1 chỉ vàng 4 triệu chỉ lãi 10.000 đồng, chưa đầy 0,3% trong khi lãi suất vay ngân hàng trên 20%.

Ông Châu khuyến cáo, người tiêu dùng khi mua vàng nên yêu cầu giao hóa đơn, ghi lại rõ đặc tính vàng và nên mua ở những thương hiệu uy tín.

Nếu không bán được cho doanh nghiệp kinh doanh vàng, kẻ gian có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng, do vậy, cần cảnh giác với những nguồn vàng bán ra giá rẻ.

Bảo Tín Minh Châu đồng thời đưa ra 6 phương pháp để nhận biết vàng độn.

Nguồn: DVT

Nguồn:Vinanet