menu search
Đóng menu
Đóng

Trồng bắp lai để vực dậy ngành chăn nuôi

08:37 09/04/2011
 

Với 80% nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN) phải nhập khẩu, đã đẩy giá cả TACN luôn biến động theo đà tăng của giá thực phẩm trên thế giới. Trong năm 2010, TACN đã 14 lần tăng giá, và tổng đàn heo năm 2010 tại An Giang đã giảm mạnh, chỉ còn 171 ngàn con, trong khi năm 2009 đạt 182 ngàn con. Sản lượng cá nuôi cũng giảm khoảng 10 ngàn tấn so năm 2009, năm 2010 chỉ đạt 280 ngàn tấn.

Với đà tăng giá TACN như hiện nay thì nghề nuôi cá tra vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục, mặc dù giá cá tra thương phẩm hiện nay đã cao ngất ngưỡng, hơn 25.000 đồng/kg. Từ đầu quí đến nay, TACN cũng đã tăng giá 4 lần. Từ đó, đẩy giá mỗi loại TACN lên khoảng 1.000 đồng/kg. Nghề nuôi heo với tỉ lệ tiêu tốn thức ăn là 3kg cho 1kg thịt, thì với tốc độ tăng giá của TACN như trên, người chăn nuôi đã giảm tiền lãi ít nhất 3.000 đồng/kg.

Theo doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu TACN, giá bắp hiện tại đã đạt mức 7.300 đồng/kg, tăng 35,5% so với năm 2010. Chính giá bắp nhập khẩu tăng cao đã đẩy giá bắp lai trong nước tăng cao nhất trong 10 năm qua, đạt trên 7.000 đồng/kg bắp hạt khô. Tại An Giang, nông dân xã Khánh An, huyện An Phú đã bội thu bắp lai, với lợi nhuận đạt hơn 30 triệu đồng/héc ta.

Mặc dù chủ trương của tỉnh là nâng cao diện tích trồng lúa để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, góp phần an ninh lương thực thế giới, nhưng trong bối cảnh thời tiết khí hậu diễn biến khôn lường, với những dự báo nguồn nước ngọt sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng, cũng như tình trạng xâm nhập mặn đã bắt đầu diễn ra ở các vùng ven biển, nên chăng có qui hoạch cần cân nhắc chuyển đổi một phần diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng bắp lai.

Tỉnh An Giang có diện tích trồng bắp hằng năm vào khoảng 10.000 héc ta, trong đó diện tích trồng bắp lai chiếm 60%. Vụ bắp lai đông xuân vừa qua đạt thắng lợi lớn, với năng suất bình quân 10 tấn/héc ta, đã tạo niềm phấn khích cho nhiều nông dân.

Vụ hè thu thường trồng lúa hiệu quả thấp, nếu có chủ trương và cơ chế tốt, hy vọng nhiều nông dân sẽ chuyển đổi sang trồng bắp lai. Nếu mở rộng được 10.000 héc ta bắp lai, với thời tiết mùa mưa đến sớm như năm nay, hạt bắp giống đã tránh được đợt hạn đầu vụ, thì năng suất bắp lai vụ hè thu sẽ khá cao.

Với giá bán cho thị trường trong nước 6.000 đồng/kg, rẻ hơn giá bắp mua từ nguồn nhập khẩu hơn 1.000 đồng/kg, thì nông dân trồng bắp vẫn có lợi nhuận cao hơn nhiều so với trồng lúa trong vụ hè thu. Nếu có sản lượng 100.000 tấn bắp tham gia thị trường TACN của tỉnh, chẳng những giúp tăng thu nhập cho chính nông dân trồng bắp, mà còn tạo lợi nhuận cho nông dân chăn nuôi hơn 100 tỉ đồng mỗi năm.

Như vậy, để phát triển diện tích bắp lai với cam kết mang lại hiệu quả cao hơn so với trồng lúa, đề xuất những giải pháp sau:

- Khuyến khích các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh TACN xây dựng vùng nguyên liệu, tổ chức sản xuất theo hợp đồng cung cấp giống, vật tư và bao tiêu sản phẩm như một số công ty đang thực hiện trên mặt hàng lúa gạo.

- Có chính sách hỗ trợ nghiên cứu cơ giới hóa công nghệ thu hoạch và sau thu hoạch; công nghệ chế biến phụ phẩm từ thân cây bắp... nhằm hạn chế thất thoát và nâng cao giá tri từ cây trồng này.

Khi trồng bắp có hiệu quả cao, thì sự chuyển đổi từ lúa sang bắp là tất yếu. Sản lượng bắp nâng lên thì với nguồn cung cấp nguyên liệu tại chỗ sẽ giúp ổn định phần nào giá cả TACN. Đây cũng là giải pháp giảm nhập siêu, góp phần quân bình cán cân xuất nhập khẩu.

Theo Trung tâm Khuyến nông An Giang
 

Nguồn:Vinanet