menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc hỗ trợ các nước C4 về sản xuất bông

16:18 15/12/2011

Trung Quốc và nhóm 4 nước sản xuất bông lớn của Châu Phi (C4) đã thông báo một chương trình hợp tác tại Geneva nhằm mục đích hỗ trợ sản xuất bông của các nước C4 về kỹ thuật và trợ giúp tài chính trong những năm tới.
  
  

(VINANET) Trung Quốc và nhóm 4 nước sản xuất bông lớn của Châu Phi (C4) đã thông báo một chương trình hợp tác tại Geneva nhằm mục đích hỗ trợ sản xuất bông của các nước C4 về kỹ thuật và trợ giúp tài chính trong những năm tới.

Chương trình này, đến một ngày trước Hội nghị các bộ trưởng lần thứ 8 của Tổ chức Thương mại Thế giới, đã được cùng nhau thông báo bởi Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chen Deming và các bộ trưởng thương mại hoặc các đại diện từ các nước C4: Benin, Burkina Faso, Chad và Mali.

Sự hợp tác giữa 2 bên sẽ gồm chuyển giao công nghệ, trợ giúp kỹ thuật trong nghiên cứu cung cấp hạt giống, máy móc nông nghiệp, phân bón và thuốc trừ sâu, kinh phí các dự án đào tạo cũng như trao đổi kinh nghiệm.

Chen nói “trong giai đoạn dài hơn, chúng tôi có thể chuyển dịch công nghiệp dệt may sang Châu Phi”

Mặc dù Trung Quốc bản thân là một nước trồng bông lớn với khoảng 30 triệu người tham gia trong việc trồng bông, sản xuất hơn 7 triệu tấn bông một năm, nước này hầu như không xuất khẩu bất kỳ lượng bông nào mà đứng hơn là nhập khẩu từ các thị trường quốc tế.

Chen nói “thị trường bông của Trung Quốc luôn được mở cho các nước C4”, cộng thêm chương trình mới này là kết quả của hành động trong “viện trợ thương mại” và một bước tiến khác trong việc thúc đẩy phát triển như đã được quy định bởi chương trình nghị sự phát triển Doha.

Đối với nhiều nước tây và trung phi, bông là một sản phẩm xuất khẩu quan trọng tạo ra thu nhập trị giá 5 đến 10% GDP của họ, hỗ trợ kế sinh nhai của hàng triệu người. Trong số những nước này, C4 chiếm khoảng 15% của xuất khẩu bông thế giới.

Tuy nhiên, như Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp của Chad, ông Mahat Allhou Taher đã chỉ ra các khoản trợ cấp lớn về sản xuất bông, hầu hết trong số đó đến từ các nước phát triển, đã làm suy yếu khả năng cạnh tranh của bông Châu Phi. Taher nói “các nước C4 đã tham gia vào một trận đánh trong WTO để khôi phục khả năng cạnh tranh của bông Châu Phi để hỗ trợ người dân”, bổ sung rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong đàm phán bông tương lai của các nước C4 tại WTO.

Xinhua