menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc: Xuất khẩu có thể giảm trong năm nay

16:36 13/04/2009
Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, xuất khẩu của Trung Quốc có thể sụt giảm trong năm nay do tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu nhưng toàn bố nền kinh tế Trung Quốc sẽ hồi phục vào 6 tháng cuối năm.
Theo WB, Chính phủ Trung Quốc đang ở trong điều kiện tốt để tăng chi tiêu tài chính và nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm bù đắp lại sự sụt giảm của các thị trườgn chủ chốt ở nước ngoài, nhờ đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng “Trung Quốc không thể tránh khỏi sự suy giảm bên ngoài. Trong bối cảnh triển vọng bền ngoài rất yếu, Wb dự đoán xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm trong năm 2009”, và theo kinh tế gia cao cấp Louis Kuiji của Văn phòng WB tại Trung Quốc, đó là sự suy giảm về khối lượng xuất khẩu.
Cho dù như vậy, WB vẫn nhận định Trung Quốc là một “điểm sáng” trong khu vực, với những dấu hiệu cho thấy suy giảm kinh tế của Trung Quốc sẽ chạm đáy. Theo báo cáo của WB, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ hồi phục trong nửa cuối năm nay, phần nào bù đắp lại sự suy yếu trong 6 tháng đầu năm, trừ khi nhu cầu toàn cầu sụt giảm mạnh hơn nữa, hay sự căng thẳng tài chính toàn cầu lại bùng nổ.
WB vẫn giữ nguyên dự báo cống bố tháng trước về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2009 là 6,5%, mức thấp nhất kể từ băn 1990 và so với mức 9% năm 2008 và cho rằng nhìn chung, Trung Quốc ở vào tình trạng tốt hơn nhiều nước khác trong cuộc khủng hoảng vì nước này không phụ thuộc vào nguồn tài chính từ nước ngoài và các ngân hàng Trung Quốc phần lớn không bị tổn thương bởi sự hỗn loạn  toàn cầu. Nogài ra, một nhân tố quan trọng khác là chính phủ nước này có khả năng thực hiện “Các biện pháp kích thích mạnh mẽ”, trong đó có gói chi tiêu 4.000 tỷ NDT công bố hồi tháng 11/08.
Báo cáo cho rằng Trung Quốc ở trong tình trạng tố đẻ tiếp tục mở rộng các chính sách kích thích kinh tế, những biện pháp gần đây nhằm kích thích tiêu dùng và nâng cao đời sống của người dân bằng cách mở rộng vài trì của chính phủ và đầu tư cho y tế, giáo dục, an ninh xã hội rất được hoan nghênh. Nguy cơ lạm phát giảm có nghĩa chính phủ có thể tiếp tục các chính schs tiền tệ mở rộng.

Nguồn:Vinanet