menu search
Đóng menu
Đóng

Vàng thế giới qua tuần giảm giá mạnh nhất kể từ đầu 2009

09:37 19/09/2011

Vàng giảm giá trên 1% phiên cuối tuần qua, kết thúc tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 3/2009, bởi các thị trường chứng khoán tăng giá trở lại và euro cũng tăng sau khi những ngân hàng lớn trên toàn cầu đều có động thái tham gia vào cuộc chiến chống khủng hoảng nợ châu Âu.
  
  

(VINANET) -  Vàng giảm giá trên 1% phiên cuối tuần qua, kết thúc tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 3/2009, bởi các thị trường chứng khoán tăng giá trở lại và euro cũng tăng sau khi những ngân hàng lớn trên toàn cầu đều có động thái tham gia vào cuộc chiến chống khủng hoảng nợ châu Âu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner sẽ thảo luận với các bộ trưởng tài chính châu Âu về khả năng tận dụng quỹ cứu trợ dự phòng khu vực đồng euro để ngăn chặn khủng hoảng khu vực.

Vàng giao ngay giảm giá mạnh khỏi mức kỷ lục cao 1.920 USD/ounce do ngại về khủng hoảng nợ khu vực đồng euro có thể kéo tụt tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Phiên 15/9 giá vàng kỳ hạn tháng 12 có lúc xuống 1.775 USD/oz, thấp nhất từ 26/8. Cũng trong ngày này, 5 ngân hàng trung ương gồm Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) tuyên bố sẽ cho các ngân hàng châu Âu vay USD không giới hạn, nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng nguồn vốn cho vay bằng đồng USD có nguy cơ xuất hiện ở châu Âu. Việc các ngân hàng trung ương thống nhất bơm vốn cho các ngân hàng khiến giới đầu tư yên tâm hơn, nhu cầu vàng hạ nhiệt. 

Tính chung trong tuần vàng kỳ hạn tháng 12 vẫn mất gần 44 USD hay 2,4%.

Trên thị trường trong nước, giá vàng đóng cửa các phiên trong tuần giao dịch trong biên độ 46,7 - 47,5 triệu đồng/lượng và diễn biến cùng chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng có 3 phiên giảm và 3 phiên tăng. Phiên giao dịch ngày 16/9, giá vàng trong nước xuống dưới 47 triệu đồng/lượng. Trong ngày, có thời điểm giá vàng xuống dưới 46,3 triệu đồng/lượng, thấp nhất kể từ đầu tháng.

Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust mua ròng gần 10 tấn vàng trong tuần. Riêng phiên 16/9, quỹ này mua vào 10,6 tấn, đưa lượng vàng nắm giữ của quỹ lên cao nhất kể từ 23/8. Hiện trị giá khoản đầu tư vàng của quỹ đạt hơn 72 tỷ USD, thấp hơn đầu tuần (12/9) do tuần qua giá vàng giảm mạnh.

Triển vọng ngắn hạn, giá vàng sẽ tiếp tục biến động mạnh.

Khảo sát của Kitco với 28 nhà phân tích, thương nhân, ngân hàng đầu tư về xu hướng giá vàng tuần tới cho thấy, 9 người dự báo giá sẽ tăng, 15 ý kiến cho rằng giá giảm và 4 người dự báo thị trường đi ngang.

Chuyên gia phân tích kim loại quý của MFGlobal, Tom Pawlicki, nhận định giá vàng sẽ biến động lên xuống đan xen, nhưng xu hướng giảm chiếm ưu thế trong ngắn hạn vì nhà đầu tư chuyển sang tài sản rủi ro.

Theo Pawlicki, thiếu hỗ trợ từ Fed sẽ khiến thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh và vàng có thể bị bán tháo để huy động tiền mặt. Ngoài ra, các nguồn tin cho thấy các ngân hàng châu Âu đang bán vàng để lấy USD cũng sẽ gây sức ép lên giá kim loại quý.

Các ngân hàng trung ương châu Âu đã được ECB cùng với 4 ngân hàng trung ương của Mỹ, Anh, Nhật và Thụy Sĩ cho vay tiền để bơm thanh khoản nhằm ngăn chặn khủng hoảng tín dụng. Giới phân tích cho rằng, động thái này sẽ khiến nhà đầu tư giảm bớt lý do để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Nhà phân tích kim loại cấp cao của Credit Agricole-CIB, Robin Bhar, nhận định, vàng dường như đang muốn dò đáy sau những lần sụt giảm gần đây. Ông dự báo giá sẽ giảm tiếp trong tuần tới nhưng được hỗ trợ trên 1.750 USD.

Công ty TD Securities nhận định, những thông tin kinh tế và tài chính, bao gồm cả các tin đồn, sẽ tiếp tục điều chỉnh thị trường trong tương lai. Dù có nhiều thông tin trái chiều, kể cả cam kết của Đức và Pháp đối với sự tồn tại của Hy Lạp trong khu vực đồng Euro, nhưng các yếu tố hỗ trợ cho vàng vẫn giữ nguyên nên giá có giảm cũng chỉ là ngày một ngày hai.

Tuy nhiên dài hạn, mục tieu giá vàng sẽ vẫn là 2.000 USD/ounce, có thể vào cuối năm nay, đó là dự báo của hãng tư vấn kim loại quý GFMS, vừa tái khẳng định hôm 15/9.

Cơ sở để GFMS tiếp tục tin tưởng giá vàng sẽ tăng là áp lực lạm phát ở châu Á và lo ngại về nợ nần ở phương Tây khiến nhu cầu đầu tư vào vàng lại trỗi dậy.

Tuần này sẽ có một loạt các thông tin quan trọng tác động lên thị trường tài chính, tất nhiên gồm có vàng, trong đó nổi bật nhất là cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày từ 20 – 21/9 của Ủy ban thị trường mở của Fed. Một số nhà quan sát thị trường cho rằng, ít có khả năng Fed sẽ tung ra chương trình nới lỏng định lượng mới.

(T.H – Reuters)