menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu khô đậu tương của Trung Quốc sang Việt Nam giảm mạnh

16:19 21/01/2011
Tháng 11/2010, Việt Nam đã nhập 92,72 triệu USD khô đậu tương, tăng 60,5% so với tháng trước và cao hơn 71,42% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2010, tổng kim ngạch nhập khô đậu tương của Việt Nam đạt 1,09 tỷ USD, tăng 16,91% (tương đương tăng 157,15 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2009.
Tháng 11/2010, Việt Nam đã nhập 92,72 triệu USD khô đậu tương, tăng 60,5% so với tháng trước và cao hơn 71,42% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2010, tổng kim ngạch nhập khô đậu tương của Việt Nam đạt 1,09 tỷ USD, tăng 16,91% (tương đương tăng 157,15 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2009.
Diễn biến nhập khẩu của tiểu ngành khô đậu tương khá tương đồng so với diễn biến nhập khẩu toàn ngành do khô đậu tương chiếm tỷ trọng nhập khá lớn. Theo đó, kim ngạch nhập khẩu  tăng lên trong quý I do tồn kho cuối năm thấp, giảm mạnh vào quý II do dịch bệnh sau đó tiếp tục giữ mức thấp ở những quý tiếp theo do diễn biến giá nguyên liệu TACN thế giới lên xuống phập phù, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc ra quyết định nhập khẩu.
11 tháng đầu năm 2010, Việt Nam nhập khẩu khô đậu tương từ 19 đối tác, giảm 3 so với cùng kỳ năm 2009. Trong đó, 5 đối tác chính vẫn là Achentina, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Brazil và Trung Quốc, chiếm 98,4% thị phần thị trường xuất khẩu khô đậu tương sang Việt Nam.
Giữ vững ngôi vị đầu bảng trong 11 tháng đầu năm 2010 vẫn là Achentina, với mức tăng trưởng 6,19% (tương đương tăng 25,08 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2009, đạt 430,18 triệu USD, gấp gần 2 lần so với vị trí thứ 2 Ấn Độ.
Ngoài Achentina, Hoa Kỳ và Brazil là 2 nước có mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong số 5 nước đứng đầu, lần lượt tăng 205% (119,81 triệu USD) và 246% (77,41 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2009. Trong đó, Hoa Kỳ vươn lên đứng vị trí thứ 3, đạt 178,35 triệu USD kim ngạch và Brazil đứng vị trí thứ 4, đạt 108,83 triệu USD.
Trung Quốc hiện là một trong những nước có mức suy giảm kim ngạch xuất khẩu khô đậu tương mạnh nhất 11 tháng đầu năm 2010, giảm gần 70% (45,47 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2009, còn 19,61 triệu USD.
Trung Quốc ngày càng có xu hướng giảm kim ngạch xuất khẩu khô đậu tương sang Việt Nam do nhu cầu tiêu thụ thịt và thực phẩm nội địa tăng cao khiến lượng dư thừa khô đậu tương dành cho xuất khẩu ở mức thấp. Điển hình, trong 3 tháng (9, 10 và 11) Trung Quốc chỉ xuất 320 nghìn USD khô đậu tương sang Việt Nam, giảm tới 96,7% (9,29 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2009. Do đó, Trung Quốc đã rớt xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng các quốc gia xuất khẩu khô đậu tương lớn sang Việt Nam thay vì vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng năm 2009. Trong năm 2011 tới, với việc rỡ bỏ chính sách tự cung tự cấp lương thực và nhu cầu tiêu thụ thịt tăng cao thì Trung Quốc khó có thể là thị trường nhập khẩu khô đậu tương tiềm năng của Việt Nam.
 

Nguồn:Tin tham khảo