menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc tăng mạnh

15:20 10/05/2011
Từ đầu năm đến nay, hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tăng liên tục, trong khi nhập khẩu lại giảm khá mạnh.

Từ đầu năm đến nay, hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tăng liên tục, trong khi nhập khẩu lại giảm khá mạnh.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó chi cục trưởng Chi cục hải quan Tân Thanh, Lạng Sơn, cho biết hiện nay chi cục tiếp nhận và xử lý khoảng 50 lượt xe nhập khẩu và 100 xe xuất khẩu hàng ngày, so với năm trước, lượng hàng nhập khẩu cho đến thời điểm này đã giảm khá mạnh.

Theo thống kê của Công ty cổ phần Tam Thanh, chủ đầu tư khu kiểm hóa Tân Thanh và chịu trách nhiệm điều phối xe vào bãi kiểm hóa, trong 4 tháng đầu năm, chỉ có tháng 2 là lượng hàng xuất nhập giảm do rơi vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Từ tháng 2 đến nay, lượng xe xuất khẩu tăng mạnh so với các tháng trước và so với lượng xe nhập khẩu.

Nếu như trong tháng 2, có khoảng 2.693 lượt xe xuất khẩu, so với 1.804 lượt nhập khẩu từ Trung Quốc thì đến tháng 4, có 7.251 lượt xe xuất khẩu so với 2.257 lượt xe nhập khẩu.

Các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là dưa hấu, chuối, xoài, mít, măng cụt, ớt, khoai lang... Hàng nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh cũng chủ yếu là nông sản.

Do lượng hàng nhập khẩu giảm mạnh, sân bãi của cửa khẩu Pò Chài phía Trung Quốc nâng khả năng tiếp nhận lượng hàng xuất từ Việt Nam sang cũng như tốc độ thông quan, nên hiện nay không tái diễn tình trạng ùn tắc như đã từng diễn ra trong năm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, chủ doanh nghiệp tư nhân Chánh Thu ở tỉnh Bến Tre, chuyên mua gom trái cây, nông sản bán cho các đối tác tại cửa khẩu Tân Thanh, cho biết nhu cầu tiêu thụ thanh long, nhãn, chôm chôm, khoai lang... của Trung Quốc tăng mạnh. Hiện mỗi ngày bà phải đánh xe đi khắp các tỉnh để tìm mua theo đặt hàng của đối tác nhưng vẫn không đủ theo yêu cầu.

Nguồn:Tin trong nước sáng chiều