menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngũ cốc ngày 2/1/2023 đồng loạt giảm

23:06 02/01/2024

Trong phiên giao dịch ngày 2/1/2023, giá ngô đóng cửa với mức giảm hàng năm lớn nhất trong một thập kỷ trong khi giá lúa mì và đậu tương cũng có mức giảm hàng năm mạnh sau vụ thu hoạch bội thu ở Brazil và thương mại Biển Đen kiên cường làm dịu bớt lo ngại về thời tiết và chiến tranh.
 
Nhìn chung, hợp đồng ngô hoạt động mạnh nhất đóng cửa giảm 31% so với năm 2023, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2013 đối với loại cây trồng hàng hóa được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu. Giá lúa mì giảm 21% trong năm trong khi đậu tương giảm 15%.
Giá ngũ cốc và hạt có dầu sẽ chấm dứt chuỗi tăng giá kéo dài nhiều năm do mất mùa và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Vụ thu hoạch ngô kỷ lục trong năm nay ở Brazil và Mỹ, cũng như sản lượng đậu tương của Brazil đạt mức cao, đã giúp bù đắp hạn hán nghiêm trọng ở Argentina. Tuy nhiên, lượng mưa cải thiện ở Argentina vào cuối năm đã cho phép nông dân đạt được tiến bộ tốt trong việc gieo trồng các vụ ngô và đậu tương tiếp theo.
Năm tới, nông dân có thể cảm nhận được tác động của giá thấp hơn và ưu tiên trồng đậu tương ở Mỹ.
Thị trường ngũ cốc đã được xoa dịu nhờ xuất khẩu lúa mì lớn từ Nga, nước thu hoạch thêm một vụ mùa bội thu trong năm nay, và sự phục hồi xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine sau khi Kyiv thiết lập một kênh vận chuyển mới.
Hợp đồng lúa mì tích cực nhất giảm 3,5 cent ở mức 6,28 USD/bushel trong khi đậu tương giảm 14 xu ở mức 12,98 USD/bushel. Giá ngô giảm 3 xu ở mức 4,71-1/4 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo doanh số xuất khẩu đậu tương của Mỹ trong tuần phù hợp với kỳ vọng thương mại. Doanh số bán lúa mì đạt mức thấp nhất so với kỳ vọng và ngô đạt mức cao hơn kỳ vọng.
Các thương nhân đang theo dõi điều kiện mùa màng ở Brazil để xem liệu lượng mưa gần đây và mưa rào trên diện rộng dự báo trong tuần tới có hạn chế thiệt hại do hạn hán ở khu vực miền Trung và miền Bắc hay không.
Các nhà phân tích cho biết vào năm 2024, thị trường cây trồng có thể phải đối mặt với nguồn cung thắt chặt hơn do tác động thời tiết bất lợi liên quan đến El Nino, hạn chế xuất khẩu và yêu cầu về nhiên liệu sinh học cao hơn.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters