menu search
Đóng menu
Đóng

Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng mạnh

09:35 28/09/2022

Theo AHDB, giá thịt lợn tại Trung Quốc sau khi dự kiến tăng đến đầu tháng 4/2022, nhưng từ tháng 5/2022 đến nay, giá liên tục tăng do quy mô đàn lợn giảm từ năm ngoái đã bắt đầu tác động tới sản lượng. 
Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng đã phục hồi dần sau các đợt phong tỏa do Covid ở nhiều địa phương. Giá thịt lợn tại Trung Quốc hiện đã tăng 53% so với hồi tháng 5/2022, lên 23,34 USD (khoảng 3,4 USD)/kg.
Hồi tháng 7/2022, nhiều quan chức Trung Quốc đã kêu gọi các đơn vị chăn nuôi lợn lớn tăng tốc giết mổ lợn, đồng thời cảnh báo họ về việc đầu cơ và định giá thịt lợn. Khủng hoảng thịt lợn diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang chật vật chống đỡ xu hướng suy giảm kinh tế khi các đợt phong tỏa mới tại đại đô thị Thành Đô và trung tâm công nghệ Thẩm Quyến đang gây sức ép lên tăng trưởng của nước này.
Theo báo cáo của chính phủ Trung Quốc, các nhà chức trách đang khuyến khích các nhà sản xuất duy trì sản xuất và giải phóng kho dự trữ trong nỗ lực kiềm chế lạm phát giá cả.
Ngày 23/9/2022, Trung Quốc bắt đầu xả 14.400 tấn thịt lợn đông lạnh từ kho dự trữ để đưa ra thị trường. Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia có kế hoạch xả 200.000 tấn thịt lợn trong tháng 9 để duy trì giá cho đợt tiêu thụ lớn nhất nhì trong năm nay. Cơ quan này cho biết, kho dự trữ có đủ lượng thịt cho nhu cầu của thị trường. Tùy theo tình hình thực tế mà Ủy ban Phát triển và Cải cách sẽ có quyết định tiếp theo. Đến nay, cơ quan chức năng Trung Quốc chưa dùng tới giải pháp tăng nhập khẩu để hạ giá thị trường. Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất giữ được giá tiêu dùng tăng rất thấp. Tuy nhiên do thịt lợn là mặt hàng chủ lực trong rổ chỉ số giá tiêu dùng cũng như được người dân tiêu thụ nhiều nhất nên Trung Quốc luôn dùng giải pháp xả kho thịt lợn khi giá tăng cao. Theo các chuyên gia, giải pháp kịp thời của cơ quan chức năng chỉ chặn đà tăng trước mắt. Từ nay đến cuối năm nhu cầu tăng cao nên giá lợn khó có cơ hội giảm mạnh, nhất là trong điều kiện giá thức ăn và nhiều thứ khác tăng cao.
Sản lượng lợn của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2022 tăng, lượng giết mổ tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Giá gần đây tăng đã mang lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất, lượng lợn nái giống hàng tháng đã tăng lên kể từ tháng 5/2022. Trong khi đó, khối lượng nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc trong quý II/2022 thấp hơn nhiều so với những năm trước, mặc dù tương đương với mức nhập khẩu trong quý I/2022 . Trong nửa đầu năm 2022, nhập khẩu thịt lợn giảm 64% so với cùng kỳ năm 2021 ở mức 799.000 tấn (giảm 68% từ thị trường EU). Tất cả các thị trường chính cung cấp thịt lợn cho Trung Quốc đều giảm, đặc biệt là Tây Ban Nha.

Nguồn:Vinanet/VITIC/euromeatnews