Đó là nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP). Theo bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của VASEP, quý 1 năm nay, XK thủy sản có thể vẫn thấp hơn khoảng 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sau các hội chợ thủy sản Quốc tế vào tháng 3, tháng 4, cùng với sự thích ứng và bùng nổ của thị trường Trung Quốc cũng như sự điều chỉnh chiến lược của các doanh thủy sản Việt Nam, hy vọng XK sẽ hồi phục dần từ quý 2.
Lạm phát, suy thoái kinh tế khiến đơn hàng xuất khẩu thủy sản từ các thị trường chính sụt giảm mạnh. Hầu hết các nước thành viên đều giảm 30 – 60% nhập khẩu thủy sản Việt Nam, nhưng vẫn có thị trường đạt kết quả nổi bật với mức tăng 435% như Phần Lan. XK sang Ba Lan cũng chỉ giảm nhẹ 1%, sang Síp giảm 5%...
Theo bà Lê Hằng, các sản phẩm XK cũng được đa dạng hóa và vẫn có nhiều loài được các thị trường tăng mạnh nhập khẩu trong tháng qua. Trong khi XK tôm nói chung giảm thì XK tép (ruốc) lại tăng 18%, XK cá nục tăng 81%, cá đổng tăng 44%, cá hoki tăng 147%, cá lù đù tăng 493%, cá trôi tăng 167%, hàu tăng 11%, ốc tăng 107%...
Lạm phát là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. Quan trọng là các doanh nghiệp nắm bắt sự thay đổi của các thị trường để thích ứng và có chiến lược phù hợp.
Từ quý cuối năm 2022, nhiều doanh nghiệp rơi vào khó khăn vì đơn hàng giảm, hoặc không có đơn hàng. Tuy nhiên, tháng 1/2023 vẫn duy trì hơn 700 đơn vị tham gia XK thủy sản. Những doanh nghiệp tôm và cá tra hàng đầu đều bị sụt giảm từ 40-70% doanh số XK so với cùng kỳ năm ngoái. Một số doanh nghiệp vẫn có tăng trưởng dương trong tháng 1 như Công ty CP Thực phẩm XK Trung Sơn Long An tăng 4%, Trung Sơn Hưng Yên giảm nhẹ 3%, Công ty Việt Cường tăng 51%, Mariso Việt Nam tăng 21%...
Nguồn:Haiquanonline