menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc có thể mất 40 tỷ USD mỗi tháng để ổn định nhân dân tệ

07:50 18/08/2015

Vinanet - Trung Quốc được cho là sẽ phải trả giá đắt để ổn định nhân dân tệ theo cơ chế tỷ giá mới.
Theo khảo sát của Bloomberg với 28 chuyên gia và nhà đầu tư, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc trung bình sẽ giảm còn 3,45 nghìn tỷ USD vào cuối năm từ mức 3,65 nghìn tỷ USD cuối tháng 7. Nhận định được đưa ra sau khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ khiến đồng tiền này giảm 2,9% tuần trước.

Giới phân tích cho rằng, từ nay nay đến cuối năm, nhân dân tệ sẽ giảm tiếp 1,6% xuống 6,5 nhân dân tệ/USD và buộc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) phải can thiệp thị trường ngoại hối.

“PBOC sẽ phải can thiệp thường xuyên hơn vào thị trường ngoại hối trong vòng 3 tháng tới để ổn định nhân dân tệ. Trung Quốc sẽ trích một phần dự trữ ngoại hối để đạt mục tiêu đó”, Ken Peng, chiến lược gia tại Citigroup nhận định.

Theo khảo sát của Bloomberg, Trung Quốc có thể mất tới 40 tỷ USD dự trữ ngoại hối để can thiệp thị trường tiền tệ mỗi tháng trong một nỗ lực nhằm hạn chế đà mất giá nhân dân tệ có thể kéo theo tình trạng bốc hơi nguồn vốn.

Tuần trước, để ngăn đà giảm của nhân dân tệ, giới điều tiết Trung Quốc đã thông qua các ngân hàng thương mại quốc doanh mua lại một lượng lớn nhân dân tệ và bán ra USD. PBOC cũng tuyên bố không có cơ sở để khẳng định nhân dân tệ sẽ giảm dài hơi và rằng PBOC sẵn sàng can thiệp để ngăn chặn tình trạng biến động mạnh.

Theo số liệu công bố trên website của PBOC, thứ Năm tuần trước, ngân hàng này đã bơm 120 tỷ nhân dân tệ (18,8 tỷ USD) vào thị trường tiền tệ thông qua đấu giá các hợp đồng mua lại đáo hạn 7 ngày trên thị trường mở. Đây là đợt bơm tiền lớn nhất kể từ tháng 1/2014.

Giới chuyên gia cho rằng, Trung Quốc có thể tiếp tục phải giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng khi thanh khoản bị thắt chặt do triển vọng nhân dân tệ suy yếu. "Càng can thiệp nhiều vào thị trường tiền tệ, thanh khoản thị trường càng bị thắt chặt. Nếu PBOC bơm quá nhiều tiền, thị trường sẽ lo ngại nhân dân tệ mất giá hơn nữa", Zhou Hao, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Commerzbank nhận định.

“Trung Quốc đang phải trả và sẽ phải trả giá đắt để duy trì sức mạnh của nhân dân tệ, trong đó có việc hy sinh tăng trưởng xuất khẩu, sử dụng dự trữ ngoại hối. Các nền tảng kinh tế hiện không hỗ trợ cho một đồng nhân dân tệ ổn định”, chuyên gia phân tích Huang Wentao và Zheng Lingyi tại công ty chứng khoán Trung Quốc nhận định.

 Mở phiên giao dịch sáng nay, PBOC nâng tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ thêm 0,03% lên 6,3966 nhân dân tệ/USD sau khi nâng 0,01% phiên hôm qua.

Minh Phương
Theo Bloomberg